Không chỉ châm ngòi khủng hoảng dầu, xe điện Tesla cũng sẽ khiến thị trường này đổ bể

07/05/2016 15:00 PM | Xã hội

Một khi khách hàng chuyển hướng tiêu dùng sang xe điện, cầu về bạch kim – chất thường được dùng để lọc khí thải ô tô – sẽ lao dốc.

Sau khi tung ra mẫu xe điện giá rẻ cách đây không lâu,, Elon Musk đã tạo ra một cơn sốt mà chính anh cũng không ngờ tới. Không chỉ có vậy, rất nhiều nhà sản xuất ô tô khác cũng đang ráo riết tung ra dòng xe ô tô điện của mình. Điều này khiến nhiều chuyên gia dự đoán kỷ nguyên sử dụng xăng dầu và động cơ diesel sắ chấm dứt, do đó một cuộc khủng hoảng dầu mỏ mới sẽ nổ ra.

Tuy nhiên, mọi chuyện không dừng lại ở đó. Một khi khách hàng chuyển hướng tiêu dùng, cầu về bạch kim – chất thường được dùng để lọc khí thải ô tô – sẽ lao dốc. Thêm vào đó, vụ bê bối khí thải của Volkswagen càng làm cho tương lai của động cơ diesel trở nên xám xịt. Ngay cả đại gia dầu mỏ Ả rập Xê út cũng đang chuyển bị cho một kỷ nguyên không có dầu.

“Đó là rủi ro dài hạn cho thị trường bạch kim. Động cơ điện không cần bất kỳ một mảnh bạch kim nào.” Marc Elliott – chuyên gia phân tích tại Investec Plc nhận định. Ông nhìn thấy một sự chuyển mình dài đến hàng thập kỷ của ngành ô tô, từ xe chạy bằng động cơ diesel sang dòng hybrid (dòng xe lai) vốn vẫn cần dùng đến một chút bạch kim. Nhưng sang đến dòng ô tô điện, ngành sản xuất ô tô sẽ hầu như không còn cần đến bạch kim. Năm ngoái gần một nửa số kim khai thác chủ yếu ở Nam Phi và Nga được cung cấp cho các nhà sản xuất ô tô.

Tại nhiều quốc gia, chính phủ đã cấp tiền cho các tài xế để chuyển sang dòng xe sử dụng điện. Các hãng xe cũng náo nức tung ra dòng xe đời mới với giá thành rẻ và chạy được đường dài. Khách hàng xếp hàng dài để đặt xe của Musk khi anh tiết lộ đứa con mới của mình hồi tháng 3 – dòng Tesla Model 3 với giá chỉ 35.000 USD.

Trong khi đó, Chevrolet cũng dự kiến bán chiếc Bolt trong năm nay, với giá 37.500 USD chạy được khoảng 300km cho một lần sạc. Tháng trước, Đức – thị trường ô tô lớn nhất châu Âu - vừa đưa ra gói hỗ trợ trị giá 1,2 tỷ EUR (1,4 tỷ USD) nhằm kích thích thị trường ô tô chuyển mình. Người tiêu dùng Mỹ nhận được khoản khấu trừ thuế từ chính phủ trị giá 7.500 USD.

“Đây không còn là câu chuyện của một mình Tesla.” Andrew Miller – nhà phân tích tại Benchmark Mineral Intelligence cho biết. “Ngành sản xuất thiết bị chạy bằng điện ngày càng mở rộng tại Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc.” Ông cho biết dùng xe hybrid và ô tô điện có thể chiếm 5% thị trường ô tô cho đến năm 2020.

Vậy mới nói, cái chết của thị trường bạch kim vừa không phải là chuyện ngày mai cũng không hẳn là chuyện của thập kỷ tới. Theo IEA, có lẽ bạch kim sẽ vẫn giữ được chỗ đứng trong công nghệ hybrid cho đến năm 2050.

Theo Anh Sa

Cùng chuyên mục
XEM