Nếu phát triển mẫu xe này từ năm 1991, có lẽ BMW đã không phải lo sợ trước Tesla như bây giờ

26/04/2016 15:07 PM | Công nghệ

Vào những năm 1990 thì những chiếc xe điện đã là một điều rất hiếm thấy trên đường phố. Tuy nhiên BMW đã tạo ra được một mẫu xe điện mà có lẽ tới ngày hôm nay vẫn rất ấn tượng.

Rất tiếc, chiếc BMW E1 này đã không bao giờ được hãng xe Đức cho ra mắt công chúng vì lý do tài chính.

Mặc dù xe điện mới chỉ là một trào lưu vừa xuất hiện nhưng từ lâu các hãng xe đều đã đi vào nghiên cứu và phát triển các mẫu xe điện của riêng mình. BMW E1 là một trong những mẫu xe như vậy.

Được phát triển vào những năm 90 và thuộc dòng xe điện (Battery Electric Vehicle - BEV), BMW E1 thể khiến một số loại xe điện khác hiện nay phải "xấu hổ" trước những đặc tính kỹ thuật tiên tiến của nó vào thời đó.

Chiếc xe này sử dụng pin clorua natri-niken, một loại pin không hiện đại bằng pin li-on được sử dụng trong các mẫu xe như BMW i3 và Tesla Model S ngày nay.

Loại pin "cổ điển" đó không thực sự hiệu quả nhưng nó vẫn có thể giúp chiếc E1 chạy được quãng đường khoảng 150 dặm và sạc pin chỉ mất một vài giờ - thông số rất ấn tượng vào thời điểm năm 1991.

BMW E1 sở hữu một khung nhôm - chi tiết được coi là rất "đắt giá" cho một chiếc xe tiêu chuẩn của những năm 90, bên cạnh đó là những tấm thân xe bằng nhựa giúp cho trọng lượng xe nhẹ hơn. Ngoài ra chiếc xe cũng có phần nội thất được thiết kế nhỏ gọn tối đa.

Dưới đây là một số hình ảnh của chiếc BMW E1 mà có lẽ hãng xe Đức sẽ vẫn "tiếc nuối" cho tới tận bây giờ, đặc biệt khi Tesla đang "xưng hùng xưng bá" trong lĩnh vực xe điện và hứa hẹn sớm trở thành "nhà vua" mới trong lĩnh vực xe hơi.


Mẫu xe BMW E1 lần đầu ra mắt tại triển lãm Frankfurt Auto Show vào năm 1991

Mẫu xe BMW E1 lần đầu ra mắt tại triển lãm Frankfurt Auto Show vào năm 1991


Chiếc xe thực sự rất nhẹ so với thế hệ xe hơi thời đó khi sở hữu một khung gầm bằng nhôm cùng các tấm ốp thân xe bằng nhựa.

Chiếc xe thực sự rất nhẹ so với thế hệ xe hơi thời đó khi sở hữu một khung gầm bằng nhôm cùng các tấm ốp thân xe bằng nhựa.


E1 sử dụng pin clorua natri-niken

E1 sử dụng pin clorua natri-niken


Mẫu xe điện của BMW ra đời vào năm 1991 nhưng đứng ngang hàng với nhiều mẫu xe điện đang được bán ngày hôm nay về thời lượng sử dụng pin.

Mẫu xe điện của BMW ra đời vào năm 1991 nhưng đứng ngang hàng với nhiều mẫu xe điện đang được bán ngày hôm nay về thời lượng sử dụng pin.


Chiếc xe cũng có một vài màu sắc khác ngoài xanh lá cây.

Chiếc xe cũng có một vài màu sắc khác ngoài xanh lá cây.


Mẫu E1 bị mang tiếng xấu khi một chiếc xe đã bốc cháy trong lúc đang sạc pin, thậm chí đám lửa đã lan sang cả toà nhà cạnh đó gây thiệt hại nặng nề.

Mẫu E1 bị mang "tiếng xấu" khi một chiếc xe đã bốc cháy trong lúc đang sạc pin, thậm chí đám lửa đã lan sang cả toà nhà cạnh đó gây thiệt hại nặng nề.


Nội thất trong xe trông cũng rất đạt tiêu chuẩn, so với thời đó.

Nội thất trong xe trông cũng rất "đạt tiêu chuẩn", so với thời đó.


Và vì một số lý do về tài chính, chiếc E1 đã không thực sự được đầu tư chu đáo để toả sáng vào ngày đó.

Và vì một số lý do về tài chính, chiếc E1 đã không thực sự được đầu tư chu đáo để "toả sáng" vào ngày đó.

BMW E1 được coi là tiền thân của mẫu BMW i3 sau này, nó đã đưa ra một hướng đi đúng đắn giúp những nhà thiết kế biết cách làm thế nào để sản xuất được một chiếc xe điện thực sự thành công.

Thành NT

Cùng chuyên mục
XEM