5 bí kíp cần nhớ nếu muốn khởi nghiệp ngành thời trang

01/07/2015 14:04 PM |

Làn sóng khởi nghiệp thời trang cũng sôi sục không kém gì so với công nghệ

Việc tỉ phú Amancio Ortega của hãng thời trang Zara vươn lên trở thành người giàu thứ hai thế giới vào đầu tháng này đã chứng minh thời trang có thể bắt kịp công nghệ về độ giàu có. Vì thế mà làn sóng khởi nghiệp thời trang cũng sôi sục không kém gì so với công nghệ. Dưới đây là một số kinh nghiệm của một phụ nữ khởi nghiệp trong ngành thời trang: Cô Claire Howeson.

Claire Howeson thường làm thủ công những chiếc mũ cho gia đình và bạn bè vào mỗi tối thứ hai. Đây cũng là cách cô ấy giải trí và thư giãn bên cạnh công việc chính là một luật sư. Cho đến một năm rưỡi trước, cô ấy quyết định biến đam mê này thành một công việc chính thức. Vậy là công ty sản xuất mũ cao cấp: Penmayne of London ra đời.

Những thiết kế của Howeson được làm thủ công hoàn toàn tại Anh Quốc. Chúng đã được bày bán tại trung tâm thương mại cao cấp Harrods và thậm chí còn xuất hiện trên tạp chí Vogue. Cô nói rằng: “Có điều gì đó đẹp kinh khủng khi người phụ nữ đội một chiếc mũ và chúng tôi muốn làm cho việc đội mũ được họ xem trọng như việc mang túi xách vậy”

Claire đã bỏ ra nhiều năm chuẩn bị để có sự thay đổi nghề nghiệp này nhưng cô vẫn phải thú nhận: Để có được quyết định cuối cùng thật sự khó khăn. Cô muốn chia sẻ những điều sau cho những ai muốn khởi nghiệp về thời trang:

1. Lắng nghe mọi ý kiến

Claire nhấn mạnh việc lắng nghe và đáp ứng tất cả những yêu cầu của khách hàng. Đây là yếu tố quyết định khi xây dựng một thương hiệu thời trang mới. Nếu nhiều khách hàng muốn chiếc mũ màu hồng thì bạn phải làm ra chiếc mũ màu hồng. Bạn phải thích ứng mau lẹ và khi có gì không đúng xảy ra, phải học tập thật nhanh và thay đổi. Một nhãn hiệu thời trang mới sẽ không có chỗ cho sự sáng tạo thái quá, bỏ qua ý kiến của khách hàng.

2. Nhắm trúng cơ hội

Việc tinh tế nhận ra cơ hội là vô cùng cần thiết. Để có được điều này, bắt buộc bạn phải có óc quan sát và phân tích. Hãy chú ý đến mọi sự kiện và vấn đề xảy ra xung quanh bạn và đặt câu hỏi.

Ở Anh thường có rất nhiều lựa chọn về thời trang dành cho những dịp đặc biệt, ví dụ như lễ cưới. Tuy vậy lại có một khoảng trống dành cho những chiếc mũ đẹp có thể đội hàng ngày. Chính vì thế mà khi nhận ra điều này Claire đã nắm bắt ngay. “Không có nhiều người làm những chiếc mũ dành cho phụ nữ có thể đội hàng ngày và chúng tôi nghĩ rằng chúng tôi đang làm rất tốt. Niềm đam mê của tôi dành cho những chiếc mũ rất lớn. Chúng tôi muốn tạo ra những chiếc mũ không thể thiếu trong trang phục hàng ngày của mọi phụ nữ”.

3. Rèn luyện kĩ năng

Bạn không cần phải là người giỏi nhất nhưng bạn phải hiểu chi tiết và làm không tồi công việc mình muốn làm.

Claire đã làm đệ tử của hai thợ làm mũ trong suốt 6 tháng để học hỏi kinh nghiệm và kỹ thuật của họ. Cô còn hoàn tất khóa học làm thợ thủ công tại Kensington & Chelsea College trước khi mở ra Penmayne of London. Cô cho rằng: “Phát triển một sản phẩm rất khó và chú ý vào mọi chi tiết là điều bắt buộc và quan trọng nhất để tạo nên một sản phẩm hoàn hảo”

4. Nghiên cứu thị trường

Theo Claire thì việc định hướng cho sản phẩm phải thật rõ ràng và chi tiết trước khi ra mắt. Bạn phải làm nghiên cứu thị trường và lập kế hoạch thương mại sản phẩm cũng như có chiến lược phát triển cho những năm đầu tiên. Sản phẩm làm ra cho dù tuyệt vời bao nhiêu mà không có kế hoạch quảng cáo hay chiến lược phát triển thì cũng sẽ sớm bị đối thủ qua mặt.

5. Làm mọi thứ trở nên nhẹ nhàng

Sự uyển chuyển thích nghi với mọi tình huống và khả năng làm mọi khó khăn trở nên nhẹ nhàng là điều vô cùng quan trọng đối với người khởi nghiệp. Bạn phải có khiếu hài hước và tinh thần lạc quan để khích lệ mọi người khi sự việc có chiều hướng xấu. Hơn nữa là không được sợ thất bại, bạn phải chuẩn bị cho cuộc phiêu lưu với nhiều khoảnh khắc lên và xuống y như trò tàu lượn vậy.

Triệu Vân

Cùng chuyên mục
XEM