[Khởi nghiệp] 55% thanh niên Việt Nam sợ thất bại trong kinh doanh

17/06/2015 10:42 AM | Quản trị

Trở thành doanh nhân đang là ước muốn của 67,2% người trưởng thành ở Việt Nam, nhưng có tới 50% người Việt cảm thấy lo sợ sẽ thất bại khi kinh doanh, và tỷ lệ người có ý định khởi nghiệp chỉ ở mức 18,2%.

Dựa trên khảo sát 2000 người trưởng thành và 36 chuyên gia, Báo cáo chỉ số khởi nghiệp Việt Nam 2014 (GEM VN 2014) đã cung cấp một bức tranh bao quát về đặc điểm kinh doanh ở Việt Nam, qua đó thấy được những thuận lợi và rào cản khi khởi sự kinh doanh .

Tại Việt Nam, tỷ lệ người trưởng thành nhận thấy có cơ hội để bắt đầu một việc kinh doanh mới đã tăng từ mức 36,8% năm 2013 lên mức 39,4% năm 2014. Tuy đã cải thiện, nhưng nhận thức về cơ hội khởi nghiệp ở Việt Nam vẫn còn thấp hơn rất nhiều so với mức bình quân 55,6% của các nước trong giai đoạn phát triển tương tự như Việt Nam.

Xét về năng lực kinh doanh, 58,4% số người trưởng thành được hỏi ở Việt Nam tự đánh giá có đủ kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm cần thiết để bắt đầu kinh doanh. So với một số nước ASEAN, tỷ lệ người có khả năng kinh doanh ở Việt Nam cao hơn ở Singapore, Malaysia và Thái lan, nhưng lại thấp hơn ở Indonesia và Philippines.

Có thể nhận thấy rằng, tại Việt Nam tỷ lệ người tự đánh giá là có khả năng kinh doanh cao hơn tỷ lệ người nhận thấy có cơ hội kinh doanh.

Lo sợ thất bại khi kinh doanh

Chỉ số lo sợ thất bại của Việt Nam năm 2014 là 50,1%, giảm so với mức 56,7% của năm 2013.

Nghiên cứu của GEM chỉ ra rằng, ở các quốc gia càng phát triển, người dân càng cẩn thận hơn khi tham gia vào kinh doanh, chính vì vậy sự lo sợ thất bại gây cản trở nhiều hơn ở các nước này.

Tỷ lệ lo sợ thất bại khi kinh doanh của người Việt Nam hiện đang ở mức khá cao so với các quốc gia khác trong khu vực:

Nghiên cứu cũng chỉ ra mối quan hệ ngược chiều giữa sự lo sợ về thất bại và ý định khởi nghiệp: Tỷ lệ lo sợ thất bại khi kinh doanh càng lớn thì ý định khởi nghiệp kinh doanh càng giảm.

Theo đó, tỷ lệ người có ý định khởi nghiệp ở Việt Nam năm 2014 chỉ ở mức thấp, 18,2% giảm so với mức 24,1% của năm 2013 và kém xa so với mức trung bình của các nước cùng trình độ phát triển với Việt Nam.

Thêm một điểm nữa, sự lo sợ thất bại trong kinh doanh ở Việt Nam có xu hướng tỷ lệ nghịch với độ tuổi. Tỷ lệ thanh niên cảm thấy lo sợ trong kinh doanh là 55%, cao hơn mức 45,3% ở người trung niên.

Như vậy có thể thấy rằng, thanh niên Việt Nam không chỉ cảm thấy hạn chế về khả năng kinh doanh mà còn hay lo sợ thất bại trong kinh doanh.

Báo cáo của GEM cho rằng, Việt Nam cần phải đào tạo và trang bị kiến thức kỹ năng kinh doanh ngay từ khi còn là học sinh, sinh viên giúp thanh niên tự tin hơn để tham gia vào kinh doanh.

Thái Nam

Cùng chuyên mục
XEM