Gojek vừa được 'bơm' thêm 1,2 tỷ USD để tiếp tục đấu với Grab

17/03/2020 02:29 PM | Kinh doanh

Bất chấp thị trường trên toàn cầu hoảng loạn, Gojek tuyên bố họ vừa nhận thêm số vốn đầu tư tới 1,2 tỷ USD.

Gojek vừa được 'bơm' thêm 1,2 tỷ USD để tiếp tục đấu với Grab

Ứng dụng gọi xe Đông Nam Á Gojek vừa tuyên bố huy động thêm được 1,2 tỷ USD để mở rộng kinh doanh, đấu lại Grab, bất chấp sự náo loạn của lĩnh vực công nghệ do đại dịch virus corona lan rộng. 

Vòng huy động vốn mới vừa được hoàn thành vào tuần trước khi mà dịch bệnh Covid-19 đang lan nhanh và khiến thị trường trên toàn thế giới rung lắc mạnh. Điều đó nâng tổng số tiền huy động được trong vòng huy động vốn lần này lên tới 3 tỷ USD.

Vòng huy động vốn mới của Gojek đánh dấu là một trong những thương vụ lớn nhất kể từ khi dịch virus corona bùng phát vào hồi tháng 1. Nó cũng đến vào thời điểm các nhà đầu tư đang nâng cao cảnh giác với giá trị của các công ty công nghệ sau những rắc rối của Softbank với WeWork và Oyo. Gã khổng lồ đầu tư Nhật Bản cũng đầu tư 3 tỷ USD vào Grab.

"Chúng tôi không dừng lại vì vẫn chứng kiến cộng đồng các nhà đầu tư có nhu cầu cao với việc hợp tác cùng chúng tôi. Có một lượng đáng kể những thỏa thuận hấp dẫn đang diễn ra và chúng tôi sẽ công bố cho các bạn sớm", theo đồng CEO Andre Soelistyo và Kevin Aluwi.

Với số vốn mới được bơm thêm, Gojek dĩ nhiên sẽ có vị thế mạnh hơn trong bất kỳ thỏa thuận nào với Grab: Trước đó, 2 kỳ lân lớn nhất Đông Nam Á được đồn đoán sắp có một cuộc sáp nhập mặc dù Gojek đã phủ nhận điều này và nói rằng họ chưa có một kế hoạch nào như thế cả.

Tuy nhiên, càng nhiều tiền thì Gojek sẽ càng chiếm được ưu thế trong các thỏa thuận nếu họ quyết định bán bớt tài sản hoặc tiến đến một vụ thỏa thuận. Cả 2 công ty hiện đang mất rất nhiều tiền khi họ mở rộng trong mảng gọi xe, giao đồ ăn và thanh toán. Các nhà chức trách ở Singapore, Indonesia và những quốc gia khác dĩ nhiên không muốn một thương vụ như vậy xảy ra vì nó sẽ làm giảm tính cạnh tranh.

Gojek và Grab hiện đang cạnh tranh vượt xa khỏi mảng gọi xe ở Đông nam Á bao gồm giao đồ ăn. Cả 2 đều nhắm tới trở thành một siêu ứng dụng.

Gojek vừa được bơm thêm 1,2 tỷ USD để tiếp tục đấu với Grab - Ảnh 1.

Gojek hiện không đề cập chi tiết số tiền mới huy động được đến từ đâu. Tuy nhiên, Amazon được đồn đoán là một trong những công ty có tham gia vào vòng huy động lần này mặc dù không rõ công ty thương mại điện tử này sau cùng có đầu tư hay không. Gojek nói thêm rằng họ vẫn đang đàm phán với những nhà đầu tư tiềm năng.

Gojek hiện được chống lưng bởi Google, Tencent và Temasek. Lượng tiền mới được cho là sẽ dùng vào việc mở rộng hoạt động kinh doanh mặc cho tình huống hỗn loạn hiện tại. Công ty này khởi đầu cho ra mắt ứng dụng gọi xe máy tại Jakarta vào năm 2015 và hiện còn cung cấp nhiều dịch vụ khác như dọn nhà, giao thuốc và được định giá 10 tỷ USD.

"Chúng tôi đã tuyên bố khoản tiền đầu tiên huy động được trong vòng gọi vốn này là 1 tỷ USD hồi đầu năm ngoái và chúng tôi tự đặt ra mục tiêu nâng tổng số vốn lên 2,5 tỷ USD tới cuối năm nay. Bạn thấy đấy, chúng tôi đã dễ dàng vượt qua mục tiêu của mình".

Vân Đàm

Theo Bloomberg

Từ khóa:  GoJek, ứng dụng gọi xe
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

3 cổ đông lớn nhất lần lượt bán sạch cổ phiếu, Yeah1 sắp đổi chủ?

Cổ đông gắn bó từ 2008 (VinaCapital), cổ đông đang là Chủ tịch (ông Nguyễn Ảnh Nhượng Tống) và cổ đông mới gia nhập từ 2020 (bà Trần Uyên Phương) đồng loạt bán ra lượng lớn cổ phiếu Yeah1 ngay trước Đại hội đồng cổ đông của doanh nghiệp này.

Nhà đẹp - Sống chill

Trải nghiệm tại chuỗi khách sạn không lễ tân, giá 1,5 triệu đồng/đêm: Có thể check-in trước 2 ngày, khách được nhớ tên khi quay trở lại

Trong buổi talkshow "Từ CX đến Gamification" được tổ chức cách đây không lâu, bà Nguyễn Thị Thu Hà - Trưởng ban Định hình phong cách SOJO Hotels đã chia sẻ thêm về triết lý và tư duy phát triển dịch vụ khác lạ của chuỗi khách sạn này.

BizInsider

TMĐT đấu với bán lẻ truyền thống: Chủ tịch Nguyễn Đức Tài tiết lộ "con số trong mơ" mà rất lâu Tiki, Shopee, Lazada mới đuổi kịp TGDĐ, FPT Retail

Thế giới di động vận hành một cửa hàng hoành tráng chỉ mất chi phí dưới 8% doanh thu. Đây là con số trong mơ đối với các doanh nghiệp TMĐT để giao được hàng đến tay khách hàng.

Đọc thêm