Đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông vỡ tiến độ lần thứ 2 trong vòng 1 năm

09/03/2018 10:18 AM | Thời sự

Bộ Giao thông - Vận tải vừa đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép điều chỉnh tiến độ thực hiện Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh – Hà Đông.

Đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông vỡ tiến độ lần thứ 2 trong vòng 1 năm

Cụ thể, Bộ Giao thông vận tải đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét chấp thuận điều chỉnh giai đoạn kết thúc xây dựng đưa công trình của Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh – Hà Đông vào khai thác sử dụng trong năm 2021, trong đó: thời gian hoàn thành giai đoạn thực hiện dự án trong quý IV/2018 với thời gian vận hành, chạy thử và thực hiện các công việc khác từ 3 - 6 tháng; quyết toán hợp đồng xây dựng, bảo hành công trình xây dựng 24 tháng kể từ khi hoàn thành công trình đưa vào sử dụng).

Cần phải nói thêm rằng, trong lần điều chỉnh tiến độ gần nhất (tháng 2/2017), Dự án được Thủ tướng Chính phủ yêu cầu hoàn thành, khai thác thương mại vào quý I/2018.

Với tiến độ mới được lập, Dự án sẽ chậm khoảng 11 tháng so với kế hoạch được Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải điều chỉnh hồi tháng 2/2017. Trên thực tế nếu không giải quyết và kiểm soát chặt tiến độ, nguy cơ tuyến đường sắt đô thị này chỉ có thể hoàn thành vào năm 2019 là không thể loại trừ.

Trước đó, Ban quản lý dự án đường sắt đã đệ trình Bộ Giao thông vận tải các mốc tiến độ chi tiết của Dự án. Theo đó, tháng 3/2018, tổng thầu Trung Quốc phải hoàn thành công tác xây dựng các nhà ga và hạng mục đường ray; tháng 4/2018: Hoàn thành công tác hoàn thiện trang trí kiến trúc khu Depot và công tác lắp đặt thiết bị; tháng 5/2018: Đóng điện toàn tuyến.

Đây là điều kiện cần và đủ để ngày 2/9/2018, Dự án bắt đầu vận hành chạy thử về kỹ thuật (bao gồm cả căn chỉnh tổng hợp, vận hành thử không tải, vận hành chở khách mô phỏng), với thời gian vận hành thử là từ 3 đến 6 tháng, tùy thuộc vào kết quả chạy thử để tiến hành để tiến hành đưa vào khai thác thương mại.

Ngoài việc chậm giải ngân 250 triệu USD khoản tín dụng vay bổ sung; năng lực quản lý điều hành hạn chế của Tổng thầu EPC Trung Quốc là lý do chính khiến công trình liên tục phải nới mốc thời gian hoàn thành.

Bên cạnh đó việc Tổng thầu chia nhỏ nhiều hạng mục công việc để giao cho nhiều nhà thầu phụ dẫn đến việc thi công bị chồng chéo, khó kiểm soát cả về tiến độ lẫn chất lượng, khó khăn trong việc lập hồ sơ thanh toán và hoàn công do bị đan xen hạng mục. Hơn nữa, có tình trạng các nhà thầu phụ thiếu niềm tin vào Tổng thầu do Tổng thầu không giải quyết một cách thấu đáo, hợp lý các vướng mắc trong quá trình thực hiện Hợp đồng thầu phụ (như chậm thanh toán khối lượng hoàn thành) dẫn đến không chỉ đạo được các nhà thầu phụ phối hợp thực hiện công tác thi công, lập và hoàn thiện hồ sơ hoàn công.

Hiện Dự án đã hoàn thành được 95% khối lượng (chưa bao gồm phần thiết bị); vận chuyển về công trường 13/13 đoàn tàu; nhập khẩu 60% thiết bị thu soát vé tự động, công nghệ khu depot, cấp điện…

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông có tổng mức đầu tư hơn 552,8 triệu USD vào năm 2008, đến năm 2016, được điều chỉnh tổng mức đầu tư là 868,04 triệu USD (tăng 315,1 triệu USD). Vì tăng tổng mức đầu tư, dự án phải vay thêm Ngân hàng Eximbank Trung Quốc thêm 250 triệu USD.

Theo Anh Minh

Báo đầu tư

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Tăng trưởng bất chấp suốt 29 năm, Australia lần đầu tiên suy thoái vì Covid-19

Quốc gia tăng trưởng dài nhất trong lịch sử suy thoái lần đầu tiên sau 29 năm vì dịch Covid-19.

Câu chuyện kinh doanh

Biến động lớn ở Coteccons: Kết quả kinh doanh ngày càng đi xuống, cổ đông lớn muốn "lật đổ" ông Nguyễn Bá Dương

Cho đến năm 2017, kết quả kinh doanh Coteccons vẫn liên tục tăng trưởng mạnh mẽ, đặc biệt là các năm 2015 và 2016. Tuy nhiên, doanh thu và lợi nhuận Coteccons đi ngang trong năm 2018 và đột ngột giảm mạnh trong năm 2019. Nguyên nhân được phía Kusto đưa ra là do xung đột lợi ích do lãnh đạo Coteccons đang đồng thời nắm giữ các vị trí chủ chốt của Ricons, một công ty có cùng ngành nghề kinh doanh với Coteccons và có thể coi là đối thủ cạnh tranh.

Câu chuyện kinh doanh

Không chỉ Facebook, PayPal cũng vừa gia nhập "team Gojek"

Gojek thông báo về việc Facebook và PayPal đã gia nhập cùng Google, Tencent và nhiều công ty khác để trở thành những nhà đầu tư mới nhất của siêu ứng dụng này. Khoản đầu tư mới sẽ hỗ trợ sứ mệnh thúc đẩy nền kinh tế kỹ thuật số, với trọng tâm là hỗ trợ các dịch vụ thanh toán và dịch vụ tài chính trong khu vực.

Đọc thêm