Đây là điều sẽ xảy ra nếu bạn không tắt điện thoại di động trên máy bay

13/04/2016 08:35 AM | Công nghệ

Các hành khách đi máy bay thường xuyên được nhắc nhở về việc tắt di động hoặc chuyển về trạng thái máy bay. Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu họ không làm vậy?

Đây là điều sẽ xảy ra nếu bạn không tắt điện thoại di động trên máy bay

Người ta tin rằng sóng điện thoại có thể làm ảnh hưởng đến các sóng điện quan trọng hoặc hệ thống liên lạc trong khoang lái. Tuy nhiên, liệu nó có đủ khả năng dẫn tới tai nạn máy bay? Mail Online Travel đã hé lộ về việc có thể xảy ra khi hành khách hoặc phi hành đoàn không tắt điện thoại trong chuyến bay.

Tại sao bạn không thể sử dụng điện thoại để thực hiện các cuộc gọi trên máy bay?

Phần lớn các chuyến bay thương mai không cho phép hành khách sử dụng điện thoại di động để gọi điện hoặc nhắn tin khi đang ở trên không vì nỗi lo an toàn cũng như ảnh hưởng đến các hành khách xung quanh.

Lệnh cấm được ban bố khi nhiều người tin rằng sóng truyền từ điện thoại của hành khách hoặc phi hành đoàn có thể làm nhiễu hệ thống điện tử hoặc radio của máy bay. Đây không phải vấn đề lớn đối với những chiếc điện thoại mới hay các hệ thống được lắp đặt riêng trên máy bay như picocells. Tuy nhiên, trên phần lớn các chuyến bay, lệnh cấm vẫn được duy trì.

Hành khách không được sử dụng thiết bị điện tử như điện thoại di động và máy tính bảng trong quá trình bay, bao gồm cả trong thời gian hướng dẫn an toàn trước khi bay. Tuy nhiên, bạn có thể chuyển điện thoại về chế độ máy bay nếu không muốn tắt.

Bên cạnh đó, các hãng khác nhau có những quy định riêng về vấn đề tắt điện thoại. Một vài hãng hàng không quốc tế trang bị các thiết bị trên máy bay cho phép hành khách thực hiện cuộc gọi và nhắn tin trên máy bay.

Tại Mỹ, cục thông tin liên bang (FCC) đã cấm những cuộc gọi trên máy bay từ năm 1991. Tuy nhiên, họ đang xem xét rút lại lệnh cấm này vì các luật sư cho rằng việc gọi điện trên máy bay có thể được thực hiện trong vài trường hợp. Hơn nữa, những người sử dụng phi cơ cá nhân được phép sử dụng thiết bị của họ để liên lạc, thậm chí là trên máy bay.

Một vài hành khách tin rằng thiết bị điện tử cá nhân như máy điện thoại, máy tính bảng cần được tắt vì nó có thể khiến máy bay gặp nạn.

Tuy nhiên, chưa có bằng chứng nào về việc tín hiệu từ các thiết bị điện tử của hành khách có thể dẫn tới các tai nan máy bay nghiêm trọng. Các chuyên gia cũng nói rằng những công nghệ hiện đại cho ngành hàng không rất an toàn và hiệu quả.

Nếu điều gì có thể xảy ra thì đó là việc tín hiệu và âm thanh từ điện thoại sẽ gây khó chịu cho phi công cũng như những người điều khiển không lưu.

Trong một bài blog về AirlineUpdates, một phi công đã viết rằng việc sóng điện thoại có thể can thiệp vào hệ thống radio của máy bay, mặc dù nó khá hiếm khi xảy ra. Phi công này chia sẻ thêm: “Bạn dường như có thể nghe được những gián đoạn và âm thanh lạ”.

Âm thanh của nó như tiếng dit-dit-dit-dit và nó khá khó chịu”.

Tuy nhiên, người phi công đó không có mặt ở mọi chuyến bay với người sử dụng điện thoại. Thông thường, họ sẽ bay 50 lần một tháng và chỉ nghe những âm thanh đó qua tai nghe một hay hai lần.

Ảnh hưởng của sự can thiệp đã giảm đáng kể với công nghệ hiện đại. Phi công thú nhận rằng đôi khi những âm thanh gây phiền toái lại chính từ điện thoại của phi hành đoàn khi họ quên chuyển sang chế độ máy bay.

Nếu những âm thanh đó tiếp tục diễn ra, nó có thể khiến phi công xao nhãng và bỏ lỡ cuộc gọi quan trong từ trung tâm điều khiển không lưu.

Để tránh gây mất tập trung cho phi công, hành khách được yêu cầu chuyển điện thoại về chế độ máy bay. Trong khi hầu hết các chuyến bay cấm cuộc gọi thoại và nhắn tin trên máy bay, một vài hãng hàng không lại trang bị các thiết bị hiện đại giúp họ có thể sử dụng để gọi điện. Những hệ thống được thiết kế đặc biệt này không ảnh hưởng tới liên lạc của phi hành đoàn.

Theo Minh Đức

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Từng bị Shark Phú khẳng định mô hình kết nối chủ trọ và người thuê chắc chắn thất bại, startup Ohana giờ ra sao?

"Nhìn em là anh thích đầu tư rồi, nhưng nhìn mô hình kinh doanh thì anh lại không muốn đầu tư. Mô hình kinh doanh này anh khẳng định luôn là thất bại, nhưng anh vẫn muốn đầu tư vào em", Shark Phú đã từng nói như vậy với Cathy Thảo Trần, Đồng sáng lập, CEO Ohana khi startup này xuất hiện trên sóng Shark Tank Việt Nam mùa 2, tập 13.

BizInsider

Giám đốc bán lẻ Intel châu Á: Nhà máy tại Việt Nam giúp Intel tăng sản lượng chất bán dẫn và tăng công suất sản xuất chip

Sau Covid-19, ngành sản xuất chip đã có nhiều thay đổi cốt lõi: nhà máy trở nên đắt đỏ hơn, các ông lớn như Intel phải phân tán chuỗi sản xuất ra khắp thế giới... Dạo gần đây, lạm phát tăng cao đã khiến người dân châu Âu giảm nhu cầu mua máy tính – laptop, vô tình giảm áp lực cho khủng hoảng thiếu chip; tuy nhiên, phải đến năm 2025, thì tình trạng này mới được cải thiện.

Đứt gãy chuỗi cung ứng và chi phí đầu vào tăng cao, VinFast tăng giá bán 2 mẫu xe điện VF8 và VF9

Ngày 5/7, Công ty TNHH Kinh doanh Thương mại và Dịch vụ VinFast công bố chính thức điều chỉnh giá bán lẻ hai mẫu ô tô điện VF 8 và VF 9 tại Việt Nam với mức tăng từ 51,5 triệu đồng đến 64,8 triệu đồng tuỳ phiên bản. Mức giá này chỉ áp dụng với các khách hàng chưa đặt cọc mua xe trước ngày 4/7/2022.

VPS lần đầu tiên giảm thị phần môi giới sau 3 năm tăng trưởng liên tiếp, SSI, HSC và VCSC cùng hồi phục mạnh

Tổng thị phần của 10 công ty chứng khoán lớn nhất trên HOSE đạt 68,05% trong quý 2/2022, cao nhất trong 3 năm trở lại đây.

Đọc thêm