Đây là điều sẽ xảy ra nếu bạn không tắt điện thoại di động trên máy bay
Các hành khách đi máy bay thường xuyên được nhắc nhở về việc tắt di động hoặc chuyển về trạng thái máy bay. Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu họ không làm vậy?
Người ta tin rằng sóng điện thoại có thể làm ảnh hưởng đến các sóng điện quan trọng hoặc hệ thống liên lạc trong khoang lái. Tuy nhiên, liệu nó có đủ khả năng dẫn tới tai nạn máy bay? Mail Online Travel đã hé lộ về việc có thể xảy ra khi hành khách hoặc phi hành đoàn không tắt điện thoại trong chuyến bay.
Tại sao bạn không thể sử dụng điện thoại để thực hiện các cuộc gọi trên máy bay?
Phần lớn các chuyến bay thương mai không cho phép hành khách sử dụng điện thoại di động để gọi điện hoặc nhắn tin khi đang ở trên không vì nỗi lo an toàn cũng như ảnh hưởng đến các hành khách xung quanh.
Lệnh cấm được ban bố khi nhiều người tin rằng sóng truyền từ điện thoại của hành khách hoặc phi hành đoàn có thể làm nhiễu hệ thống điện tử hoặc radio của máy bay. Đây không phải vấn đề lớn đối với những chiếc điện thoại mới hay các hệ thống được lắp đặt riêng trên máy bay như picocells. Tuy nhiên, trên phần lớn các chuyến bay, lệnh cấm vẫn được duy trì.
Hành khách không được sử dụng thiết bị điện tử như điện thoại di động và máy tính bảng trong quá trình bay, bao gồm cả trong thời gian hướng dẫn an toàn trước khi bay. Tuy nhiên, bạn có thể chuyển điện thoại về chế độ máy bay nếu không muốn tắt.
Bên cạnh đó, các hãng khác nhau có những quy định riêng về vấn đề tắt điện thoại. Một vài hãng hàng không quốc tế trang bị các thiết bị trên máy bay cho phép hành khách thực hiện cuộc gọi và nhắn tin trên máy bay.
Tại Mỹ, cục thông tin liên bang (FCC) đã cấm những cuộc gọi trên máy bay từ năm 1991. Tuy nhiên, họ đang xem xét rút lại lệnh cấm này vì các luật sư cho rằng việc gọi điện trên máy bay có thể được thực hiện trong vài trường hợp. Hơn nữa, những người sử dụng phi cơ cá nhân được phép sử dụng thiết bị của họ để liên lạc, thậm chí là trên máy bay.
Một vài hành khách tin rằng thiết bị điện tử cá nhân như máy điện thoại, máy tính bảng cần được tắt vì nó có thể khiến máy bay gặp nạn.
Tuy nhiên, chưa có bằng chứng nào về việc tín hiệu từ các thiết bị điện tử của hành khách có thể dẫn tới các tai nan máy bay nghiêm trọng. Các chuyên gia cũng nói rằng những công nghệ hiện đại cho ngành hàng không rất an toàn và hiệu quả.
Nếu điều gì có thể xảy ra thì đó là việc tín hiệu và âm thanh từ điện thoại sẽ gây khó chịu cho phi công cũng như những người điều khiển không lưu.
Trong một bài blog về AirlineUpdates, một phi công đã viết rằng việc sóng điện thoại có thể can thiệp vào hệ thống radio của máy bay, mặc dù nó khá hiếm khi xảy ra. Phi công này chia sẻ thêm: “Bạn dường như có thể nghe được những gián đoạn và âm thanh lạ”.
“Âm thanh của nó như tiếng dit-dit-dit-dit và nó khá khó chịu”.
Tuy nhiên, người phi công đó không có mặt ở mọi chuyến bay với người sử dụng điện thoại. Thông thường, họ sẽ bay 50 lần một tháng và chỉ nghe những âm thanh đó qua tai nghe một hay hai lần.
Ảnh hưởng của sự can thiệp đã giảm đáng kể với công nghệ hiện đại. Phi công thú nhận rằng đôi khi những âm thanh gây phiền toái lại chính từ điện thoại của phi hành đoàn khi họ quên chuyển sang chế độ máy bay.
Nếu những âm thanh đó tiếp tục diễn ra, nó có thể khiến phi công xao nhãng và bỏ lỡ cuộc gọi quan trong từ trung tâm điều khiển không lưu.
Để tránh gây mất tập trung cho phi công, hành khách được yêu cầu chuyển điện thoại về chế độ máy bay. Trong khi hầu hết các chuyến bay cấm cuộc gọi thoại và nhắn tin trên máy bay, một vài hãng hàng không lại trang bị các thiết bị hiện đại giúp họ có thể sử dụng để gọi điện. Những hệ thống được thiết kế đặc biệt này không ảnh hưởng tới liên lạc của phi hành đoàn.