Đâu cần phải dậy sớm thì mới thành công được? Hãy cứ ngủ thật đẫy giấc, đó mới là bí kíp tăng năng suất làm việc
Hẳn ai trong chúng ta cũng từng nghe tới chuyện những nhân vật thành đạt từng phải dậy từ sớm tinh mơ lúc 5 giờ sáng để làm việc và từ đó đến tận tối mịt.
Tuy nhiên, trên thực tế thì vẫn có rất nhiều nhân vật thành đạt và cũng phải vật lộn với việc thức dậy mỗi sáng để rồi bắt đầu đi làm rất muộn chứ đừng nói đến việc dậy làm việc từ 5, 6 hay thậm chí là 7 giờ sáng.
Dưới đây là một số lời khuyên cho bạn để có thể gặt hái được thành công trong cuộc sống dù luôn thức dậy muộn vào mỗi sáng.
Tìm hiểu khung giờ giúp bạn làm việc hiệu quả nhất
Có được một giấc ngủ hợp lý quan trọng hơn là việc bạn dậy sớm đúng giờ. Và nếu như bạn thuộc tuýp người làm việc năng suất hơn vào lúc đêm muộn thì việc sắp xếp giấc ngủ hợp lý lại càng trở nên quan trọng hơn.
Triệu phú Bryan Clayton, hiện đang là CEO của GreenPal cho biết rằng, ông thường ra khỏi giường lúc 8-9 giờ sáng và vị CEO này chia sẻ “Khi còn đang xây dựng công ty cũ, tôi đã cố gắng hết sức để có thể dậy sớm lúc 4 hoặc 5 giờ sáng. Và sau khi cố ép mình phải dậy sớm như vậy trong vòng 6 tháng liên tục, tôi nhận ra rằng hiệu quả làm việc của mình đã bị giảm xuống chỉ còn một nửa so với bình thường lúc tôi ngủ đủ 8-9 tiếng mỗi ngày.”
“Có một thực tế mà bạn nên chấp nhận đó là bạn cần phải có được một giấc ngủ ngon để có trạng thái làm việc tốt nhất, hơn là tự ép mình phải theo một khuôn phép không phù hợp.”
Ross Andrew Paquette, Founder và cũng là CEO của Maropost cũng cho biết, ông thường thức dậy vào lúc 9 đến 9 rưỡi sáng: “Tôi đi ngủ khi cảm thấy các ý tưởng của mình đã cạn kiệt chứ không phải là khi tôi mệt. Do đó việc dậy sớm thường không khả thi. Nếu các ý tưởng tốt nhất của bạn thường xuất hiện lúc đêm muộn thì hãy dành thời gian để làm việc buổi tối. Dành thời gian giấc ngủ đó cho những thứ có giá trị hơn, thậm chí là có thể thức thâu đêm để làm chúng.”
Paul Koger, một nhà đầu tư tài ba và cũng là chủ của Foxytrades cũng thường thức dậy vào lúc 9:15 mỗi sáng, chỉ 15 phút trước khi các phiên giao dịch được mở cửa. Vị triệu phú này cũng khuyên rằng nếu bạn muốn thức khuya làm việc thì hãy cứ thức khuya để giữ năng suất làm việc tốt hơn và làm việc nhẹ nhàng hơn vào buổi sáng.
“Rất nhiều người thành công cho rằng bạn cần phải ngủ ít đi, dậy sớm hơn và làm việc như điên, trong khi thực tế thì bạn nên nhận thức rõ thời điểm nào phù hợp nhất để bạn làm việc và tối ưu hóa quá trình làm việc của mình.” Koger cho biết.
Craig Wolfe, chủ tịch của CelebriDuck và Cocoa Canard từng nói “Thực ra tôi thường dậy vào lúc 8:15 cho đến 9:00 sáng, nhưng kể từ khi phải làm việc ở các múi giờ khác nhau, tôi thường phải làm việc vào buổi đêm. Để thành công hơn, không cần biết bạn có bao nhiêu thời gian hay bạn bắt đầu làm việc, kết thúc công việc vào lúc nào, bạn chỉ cần sắp xếp thời gian làm việc hợp lý nhất để có được 100% năng suất cho công việc kinh doanh trường kì của mình.”
“Ví dụ như kể cả khi tôi thức khuya, nhưng đến 9 giờ sáng, tôi vẫn nhận các cuộc điện công việc. Để có thể làm việc hiệu quả nhất, tôi chia thời gian làm việc của mình ra và lên lịch cụ thể khi nào tôi sẽ làm việc, trả lời các cuộc họp của mình một cách cụ thể. Và bạn phải theo lịch trình của mình một cách thật sát sao để có hiệu quả làm việc tốt nhất. Các thời gian biểu này bao gồm cả những thời gian làm việc buổi đêm khi tôi phải tới những nhà máy đặt tại nước ngoài. Bạn có thể sẽ phải dậy muộn, nhưng bạn sẽ biết cách sắp xếp thứ tự ưu tiên công việc tốt hơn, thậm chí là cả… kỉ luật hơn.”
Lập thời gian biểu
Bất kể bạn thức dậy vào thời điểm nào trong ngày, một trong những yếu tố giúp bạn thành công chính là việc sắp xếp và quản lý thời gian biểu của mình hợp lý. Thức dậy sớm không quan trọng bằng việc bạn thức dậy với sức lực dồi dào và làm việc hiệu quả hơn.
Natasha Nelson, một trong những triệu phú nổi danh từng bán công việc kinh doanh Yogurtini của mình cho Rocky Mountain Chocolate Factory và hiện nay cũng đang sở hữu công ty sản xuất đồ chơi Kauzbots cũng thức dậy từ 8 đến 9 giờ sáng. “Tôi thường lên kế hoạch công việc buổi sáng hôm sau của mình và đó là việc tôi thường làm để kết thúc ngày của mình. Tôi không có thời gian để tổ chức cũng như lên kế hoạch công việc vào buổi sáng. Do đó, tôi thường nhận email, tin nhắn vào buổi tối nếu đó là trường hợp cần kíp và đặt chúng vào list công việc ưu tiên giải quyết vào sáng hôm sau khi mình thức dậy. Như vậy thì tôi sẽ không phải ra khỏi giường và làm việc giữa đêm, cũng như dành thời gian quý giá buổi sáng để lên kế hoạch ngày làm việc cho mình vào buổi sáng khi mà tất cả đều đã được sắp xếp vào đêm trước.”
Việc lập thời gian biểu thực chất là cách để bạn có thể nhìn nhận chính xác được mức độ quan trọng và tập trung vào những việc cần thiết nhất hay đặt ra thứ tự ưu tiên cụ thể cho công việc của mình.
Brittani Nelson, một chuyên gia cũng cho biết rằng cô thường dành cả ngày của mình để làm việc, theo dõi thị trường, đảm bảo các hoạt động quan hệ với khách hàng… Và công việc của nữ doanh nhân này được đảm bảo bằng việc lên kế hoạch một cách chặt chẽ cho công việc của mình:
“Tôi thường tránh đăng nhập vào tài khoản facebook hay các mạng xã hội trừ khi cần phải kiểm tra lịch trình hay giao dịch trực tuyến. Tôi cũng tránh không kiểm tra các cuộc gọi, tin nhắn hay email khi chưa đến thời gian mà mình đặt trước dành riêng cho việc này. Tôi sử dụng những tờ giấy note để lập ra thời gian biểu của mình theo cách cổ điển”
Tạo một hệ thống niềm tin vững chắc
Để thành công thì bạn cũng cần phải tạo ra một hệ thống kinh doanh vững chắc nhất có thể, những cấp dưới có thể tự làm việc ổn thỏa khi không có sự chỉ đạo của bạn.
Michele Scism, đang quản lý Decisive Minds, một trong những nhân vật thành đạt thường xuyên dậy trong khoảng từ 8 đến 9 giờ sáng cho biết: “Với một hệ thống quản lý, kinh doanh vững chắc, bạn có thể ngủ ngon khi biết rằng mọi thứ rồi sẽ được giải quyết ổn thỏa kể cả khi không có mặt bạn ở đó.”
Bạn cũng cần phải đánh giá đúng những việc mình đang làm như Bryan Clayton của GreenPal cho biết: "Tôi thường tập trung và tin tưởng vào những gì mình đang làm hơn là dành thời gian để nhai đi nhai lại điệp khúc thắc mắc rằng mình đang làm cái quái gì thế nhỉ? Đơn của như khi bạn phải làm một công việc gì đó lặp đi lặp lại, hãy tự nhắc nhở mình rằng tại sao lại cần phải hoàn thành công việc đó và xem xét thật cẩn thận để tránh các sai lầm không đáng có.”
Chăm sóc bản thân mình thật chu đáo
Việc phải làm việc ban đêm kéo dài sẽ khiến bạn khó có thể cân bằng những yếu tố trong cuộc sống như sức khỏe, quan hệ gia đình… và chúng cũng có thể gây ảnh hưởng tới khả năng gặt hái thành công của bạn. Để đảm bảo sức khỏe như vậy, bạn nên cố gắng duy trì tập thể dục 4-5 lần một tuần, không chỉ giúp cải thiện sức khỏe mà còn giúp bạn có được tâm trí sáng suốt hơn.
Hãy cố gắng tạo cho mình những khoảng nghỉ ngơi để giải tỏa tâm lí như dùng những buổi nghỉ ăn trưa hay các giờ nghỉ ngắn để dành cho gia đình, cho những người mà bạn yêu thương nhất. Tìm ra sự cân bằng giữa công việc và gia đình chính là chìa khóa để bước tới thành công.