Đánh vật với phí BOT

28/03/2016 08:49 AM | Kinh tế vĩ mô

Nhiều tài xế xe tải chạy tuyến Hà Nội - Hải Phòng than thở trước thông tin mức phí lưu thông trên quốc lộ 5 và cao tốc Hà Nội - Hải Phòng sẽ tăng từ ngày 1-4.

Đánh vật với phí BOT

Từ ngày 1-4, Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) tăng phí sử dụng đường bộ của hai trạm thu phí BOT trên quốc lộ 5 và cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Giới tài xế than

Theo ghi nhận của chúng tôi trong ngày 27-3, nhiều tài xế tỏ ra khá bất ngờ trước thông tin trên. Anh Trần Văn Duẫn, tài xế container, cho biết hiện nay giá cước vận tải thấp. Vận chuyển một tấn hàng trên quãng đường 250 km, doanh nghiệp (DN) vận tải thu được 200.000 đồng.

“Mỗi chuyến xe container của tôi vận chuyển 20 tấn hàng, thu về 4 triệu đồng. Nếu phí tăng cao như thông báo, với quãng đường trên tôi sẽ mất 1 triệu đồng phí đường bộ, tương đương năm tấn hàng. Đó là chưa kể các khoản xăng nhớt, tiền công, hao mòn xe… Như vậy các DN vận tải và tài xế bọn tôi sao sống được. Riêng phí trên quốc lộ 5 trước đây chỉ có 80.000 đồng, sau đó tăng lên 160.000 đồng, giờ lại tăng tiếp trong khi đường khó đi hơn” - anh Duẫn nói.

Tài xế Đỗ Thắng (Bắc Giang) cho rằng: Giờ chạy tuyến Hà Nội - Hải Phòng đi đường nào cũng bị thu phí. Phí trên quốc lộ 5 tăng, cao tốc cũng tăng là một áp lực lớn với DN, từ đó ảnh hưởng dây chuyền tới đời sống của giới tài xế chúng tôi. “Phải có tuyến đường không thu phí để người dân có sự lựa chọn, đằng này đi đâu cũng dính bẫy BOT - tài xế Đồng Đức Xưởng nói thêm.

“Tăng theo lộ trình”

Ông Trần Anh Tú, Giám đốc Ban Quản lý khai thác đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, cho biết phương án thu phí trên tuyến đường này đã được các bộ, ngành thẩm định và Chính phủ chấp thuận. Theo đó, VIDIFI được phép thu phí với giá khởi điểm đối với xe tiêu chuẩn (xe con năm chỗ) là 2.000 đồng/km.

“Tuy nhiên, để tạo điều kiện cho người dân cũng như DN, lâu nay chúng tôi chỉ thu giá khởi điểm 1.500 đồng/km. Việc tăng phí từ ngày 1-4 nhằm thu đúng giá khởi điểm đã được phê duyệt. Hiện mỗi ngày cao tốc Hà Nội - Hải Phòng có 17.000 lượt xe, doanh thu 1,7 tỉ đồng, chưa đáp ứng được phương án tài chính đề ra. Tuy nhiên, để tạo điều kiện cho DN, chúng tôi đang gửi văn bản đề nghị các cơ quan chức năng xem xét giảm 35% giá vé đối với xe tải từ 18 tấn trở lên; xe chở hàng bằng container loại 40 feet (loại 5)…” - ông Tú nói.

Ông Tú cũng cho biết riêng quốc lộ 5, theo lộ trình thì lẽ ra việc tăng phí được thực hiện từ 1-1-2016. Nhưng do bộ trưởng Bộ GTVT có văn bản yêu cầu các nhà đầu tư chưa tăng phí nên VIDIFI lùi lại đến ngày 1-4 mới thực hiện.

Hiện DN vận tải đang phải cõng quá nhiều phí. Các xe đều đã đóng quỹ phí bảo trì đường bộ hằng năm nhưng giờ ra đường chạy một chút là gặp trạm thu phí BOT.

Tài xế xe container Đồng Đức Xưởng

Theo Viết Long

Pháp luật TPHCM

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

CEO Binance chật vật qua 'mùa đông'

CEO Changpeng Zhao tỏ ra lạc quan giữa những cơn bão mà sàn Binance của anh đang gặp phải.

Shark Phú giải bài toán khởi nghiệp Sunhouse: Chi phí sản xuất 190 nghìn đồng, tại sao có thể bán ra với giá 130 nghìn đồng?

"Năm đầu tiên lỗ hơn 1 tỷ đồng, cảm giác nếu tiếp tục sẽ mất hết. Bản thân trong Hội đồng quản trị (HĐQT) công ty đã nảy sinh mâu thuẫn, một cổ đông rút lui. Bản thân tôi khi đó cũng rất mệt mỏi", Shark Phú đã chia sẻ về kỷ niệm những ngày đầu đầy khó khăn của Sunhouse

Đại gia “Đường bia” tiết lộ bí mật đằng sau vòi nước mạ vàng trong căn hộ nhà ở xã hội

Vốn nổi tiếng với những tòa khách sạn dát vàng sang trọng nhất thế giới như Wyndham Hanoi Golden Lake, Danang Golden Bay, Hội An Golden Sea... đến nay ông “Đường bia” lại khiến dư luận “giật mình” khi bỏ đất vàng ở trung tâm Hà Nội để xây nhà ở xã hội.

Shark Hưng tiết lộ lý do đầu tư “trái nghề” vào startup bán trứng gà có hàm lượng cholesterol thấp nhất thế giới

Theo Shark Hưng, mô hình trứng gà Sadu có nhiều tiềm năng, vấn đề còn lại chỉ là tính thương mại của sản phẩm.

Đọc thêm