"Đánh động" dư luận với chiến dịch "cà phê phải là cà phê" nhưng doanh thu từ cà phê của Vinacafé năm nay còn thấp hơn năm trước

29/03/2017 14:47 PM | Kinh doanh

Hồi giữa năm 2016, Vinacafé từng phát đi thông báo: "Tại Vinacafé, chúng tôi luôn tin rằng cà phê phải là cà phê. Từ ngày 1/8 trong mỗi ly cà phê của Vinacafé là cà phê nguyên chất" nhằm đánh trúng tâm lý thị trường đang lo ngại về cà phê trộn đậu nành. Mặc dù vậy, chiến lược này đã không đem lại thành công cho Vinacafé.

Theo số liệu vừa được Vinacafé Biên Hòa công bố, doanh thu từ cà phê năm nay của công ty chỉ đạt 2.104 tỷ đồng, thấp hơn so với năm 2015 và là năm thứ 2 liên tiếp doanh thu từ cà phê của công ty sụt giảm.

Tuy doanh thu xuất khẩu vẫn tăng trưởng nhưng mảng cà phê năm nay đi xuống do thị trường trong nước.

Còn nhớ, hồi giữa năm 2016, thị trường cà phê trong nước bị ảnh hưởng bởi thông tin cà phê độn đậu nành, kèm một số loại phụ gia không có lợi cho sức khỏe người tiêu dùng.

Lúc này, Vinacafe đã phát đi thông báo "Tại Vinacafé, chúng tôi luôn tin rằng cà phê phải là cà phê. Từ ngày 1/8 trong mỗi ly cà phê của Vinacafé là cà phê nguyên chất".


Quảng cáo hồi giữa năm 2016 của Vinacafe

Quảng cáo hồi giữa năm 2016 của Vinacafe

Các chuyên gia thương hiệu nhận định rằng, đây là chiến lược "đánh vào nỗi sợ hãi" mà Tập đoàn Masan (công ty mẹ Vinacafé) từng rất nhiều lần sử dụng. Mặc dù vậy, chiến lược dường như đã phản tác dụng tại thời điểm đó. Câu nói "đánh động" dư luận của Vinacafé tưởng chừng sẽ đánh trúng tâm lý thị trường, nhưng hóa ra lại trở thành con dao hai lưỡi, bởi nó khiến nhiều người tự đặt câu hỏi, vậy trước ngày 1/8, có gì trong cà phê của Vinacafé?

Những số liệu mới công bố một lần nữa xác nhận điều này.

Không thành công với cà phê, nhưng Vinacafé tiếp tục gây ấn tượng với sản phẩm ngũ cốc. Doanh thu năm 2016 từ ngũ cốc đạt 412 tỷ đồng, tăng 40% so với năm trước. Điều đáng chú ý hơn cả là tỷ suất lợi nhuận gộp từ ngũ cốc lên tới 47%, lợi nhuận đạt 193 tỷ đồng, cao nhất từ trước tới nay.

Bên cạnh ngũ cốc, mảng đồ uống không cồn của Vinacafé cũng tăng trưởng 40%, doanh thu lên 788 tỷ đồng, lợi nhuận gộp tăng 45% lên 331 tỷ đồng. Trong tháng 5/2016, Vinacafé đã mua 85% quyền sở hữu Công ty sản xuất thương mại CDN, một công ty hoạt động trong lĩnh vực sản xuất đồ uống và thương mại.

Kết thúc năm 2016, Vinacafé đạt doanh thu gần 3.400 tỷ đồng, lợi nhuận 381 tỷ đồng.

Hà My

Cùng chuyên mục
XEM