Triển lãm hàng không Paris Air Show 2015 qua ảnh
Paris Air Show 2015 (15-21/6/2015) đã chứng tỏ một kỷ nguyên mới của các hãng sản xuất máy bay.
Boeing và Airbus đã chi ra hàng tỷ USD cho việc phát triển các máy bay Boeing 787 Dreamliner hay Airbus A350 và A380. Các bước cải tiến bao gồm thêm ghế hay mở rộng khoang nhiên liệu.
Sau đây là những điểm nổi bật từ chương trình năm nay:
1. Có mặt tại Paris lần này, hãng sản xuất máy bay Bombardier cho ra mắt dòng máy bay nhỏ gọn CSeries, và theo như đánh giá của các nhà quản trị hàng không, nhà phân tích và nhà báo có mặt tại triển lãm, thì CSeries đánh dấu chiến thắng lớn của dự án này sau một thời gian bị trì hoãn.
Bombardier CSeries
Ảnh: Jasper Juinen/Bloomberg
2. Đội bay biểu diễn của không quân Pháp trình diễn trong ngày khai mạc Paris Air Show 2015.
Ảnh: Jasper Juinen/Bloomberg
3. Với những ai không có một máy bay cá nhân có thể sẽ để mắt đến khoang hạng nhất của chiếc Airbus A380. Các máy bay A380 đã qua sử dụng có giá thấp hơn rất nhiều so với chiếc A380 trị giá 381 triệu euro này, vì vậy nếu không có đơn đặt hàng mới Airbus sẽ đối mặt với việc ngưng sản xuất vào năm 2018.
Ảnh: Jason Alden/Bloomberg
4. Triển lãm không chỉ dành cho máy bay dân dụng, đây là chiếc máy bay không người lái Orbiter 3 Le Small Tactical UAS, một trong những máy bay quân sự có mặt tại sự kiện.
Ảnh: Jasper Juinen/Bloomberg
5. CEO hãng Airbus - Fabrice Bregier cho biết việc kéo dài thân máy bay A380 là một trong những lựa chọn đang được xem xét để vực dậy doanh số khá ảm đạm của chiếc máy bay này trong nhiều năm gần đây.
Ảnh: Jasper Juinen/Bloomberg
6. Bên trong buồng lái máy bay Bombardier CS100. Hãng Bombardier của Canada đã mang đến Paris hai chiếc máy bay dòng CSeries.
Ảnh: Jasper Juinen/Bloomberg
7. Việc trì hoãn ra mắt hơn 2 năm của dòng CSeries đã giúp Bombardier thu hút được sự chú ý của khách hàng khỏi đế chế độc quyền kép của Boeing và Airbus. Tuy nhiên, chưa có gì đảm bảo các khách hàng sẽ đặt mua CSeries.
Ảnh: Jasper Juinen/Bloomberg
8. Kế hoạch của Bombardier là cho chiếc CS300 lớn hơn trình diễn khả năng bay tại triển lãm và chiếc CS100 nhỏ hơn được trưng bày tại chỗ.
Ảnh: Jasper Juinen/Bloomberg
9. Máy bay Airbus A350 XWB bay trình diễn trong ngày khai mạc của Paris Air Show 2015. Airbus đã ký thư bày tỏ ý định hợp tác với hãng hàng không PT Garuda Indonesia, khi hãng này dự kiến mua 30 chiếc A350 thân rộng, mẫu mới nhất của Airbus. Thỏa thuận này có giá trị hơn 9 tỷ USD.
Ảnh: Jasper Juinen/Bloomberg
10. Dựa trên sự thành công của chiếc G650, hãng Gulfstream công bố hai máy bay cabin lớn của họ sẽ ra mắt trong tháng Mười. Gulfstream tham gia triển lãm với chiếc G650, mẫu máy bay đã giành được sự yêu mến của các CEO và giới nhà giàu từ năm 2012 nhờ nội thất và sự rộng rãi của nó.
Ảnh: Jasper Juinen/Bloomberg
11. Khá đông khách tham quan bị thu hút bởi động cơ phản lực thế hệ mới GEnx của hãng General Electric. Được biết, công ty cho thuê máy bay của GE đã đồng ý mua 60 chiếc Airbus A320neo, phiên bản mới của chiếc A320 trang bị các động cơ GEnx thế hệ mới này.
Ảnh: Jason Alden/Bloomberg
12. Một chiếc xe quân sự đi ra từ khoang của một chiếc máy bay quân sự A400M của Airbus. Ra mắt vào năm 2003, A400M có thể thực hiện cả hai nhiệm vụ chiến thuật và hậu cần cũng như có khả năng hoạt động như một tàu chở và tiếp nhiên liệu trên không.
Ảnh: Jason Alden/Bloomberg
13. Động cơ máy bay phản lực Safran Leap được trưng bày tại triển lãm.
Ảnh: Jason Alden/Bloomberg
14. Airbus H145M là máy bay trực thăng đa chức năng được sử dụng rộng rãi trên khắp thế giới. Quân đội Mỹ hiện đang sử dụng phiên bản UH-72A Lakota của dòng máy bay này.
Ảnh: Jason Alden/Bloomberg
15. Chiếc máy bay điện E-Fan của hãng Airbus.
Ảnh: Jason Alden/Bloomberg
16. Động cơ máy bay GEnx thế hệ mới của General Electric được trưng bày tại triển lãm. GE là nhà cung cấp động cơ duy nhất cho dòng máy bay Boeing 737 Max 8.
Ảnh: Jason Alden/Bloomberg
17. Hãng Dassault. hiện có 24,6% cổ phần được sở hữu bởi Airbus, vừa ký được hợp đồng đầu tiên hồi tháng Hai, xuất khẩu 24 chiếc chiến đấu cơ Rafale cho Ai Cập trong gói thầu vũ khí trị giá 5 tỷ euro.
Ảnh: Jasper Juinen/Bloomberg
18. Hãng hàng không Qatar Airways mang năm chiếc máy bay đến Paris Air Show năm nay, một con số kỷ lục, và "chơi nổi" với các bảng quảng cáo khổng lồ đặt xung quanh khu vực triển lãm. Một trong những quảng cáo này là về trải nghiệm cùng chiếc máy bay xa xỉ Boeing 787, mà Qatar giới thiệu là "một trải nghiệm chưa từng có". Vấn đề là, poster quảng cáo này lại đăng hình nội thất của một chiếc máy bay của hãng Airbus.