Airbus A320 có an toàn?

25/03/2015 08:58 AM |

Airbus cho biết tổng cộng cả đội máy bay A320 đã thực hiện 150 triệu giờ bay với hơn 85 triệu chuyến.

Nội dung nổi bật:

- A320 là loại phổ biến thường được sử dụng cho các chuyến bay ngắn. Hiện có khoảng hơn 6.000 chiếc A320 đang hoạt động trên toàn cầu.

- Chiếc A320 hai động cơ được đưa vào sử dụng từ năm 1988. Nếu chưa tính đến vụ tai nạn hôm nay, từ trước tới nay có tổng cộng 55 vụ liên quan đến A320.


Trong nhiều thập kỷ, A320 – chiếc máy bay bị rơi trong vụ tai nạn ở miền Nam nước Pháp chiều nay (24/3) đã từng là “con át chủ bài” trong cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa hai nhà sản xuất máy bay hàng đầu thế giới là Airbus và Boeing.

Chiếc A320 hai động cơ được đưa vào sử dụng từ năm 1988, muộn hơn 2 thập kỷ so với chiếc máy bay một lối đi 737 của đối thủ Boeing.

Tính đến tháng 3/2015, tổng cộng đã có 11.537 đơn đặt hàng máy bay A320. 6,452 chiếc đã được bán ra và gần bằng con số này đang phục vụ các chuyến bay trên toàn cầu, được vận hành và khai thác bởi hơn 300 hãng hàng không.

Airbus cho biết tổng cộng cả đội máy bay A320 đã thực hiện 150 triệu giờ bay với hơn 85 triệu chuyến.

Máy bay A318 (khoảng 100 ghế) và A321 (có thể chở 185 đến 220 hành khách) là “anh em” của máy bay A320.

Airbus cho biết chiếc máy bay bị rơi hôm nay là loại 150 ghế và đã hoạt động được 24 năm. Airbus bàn giao cho Lufthansa chiếc máy bay này từ năm 1991.

Lịch sử bay an toàn

Là bộ phận giá rẻ của Lufthansa, Germanwings có 15 chiếc A320 đang hoạt động. Theo thông tin từ Mạng lưới an toàn hàng không (Aviation Safety Network), nếu chưa tính đến vụ tai nạn hôm nay, từ trước tới nay có tổng cộng 55 vụ liên quan đến A320.

Mới nhất, tháng 12/2014, một chiếc Airbus A320 vận hành bởi AirAsia Indonesia đã rơi xuống biển Java trên đường bay từ Indonesia tới Singapore. Tất cả 162 người trên máy bay đều thiệt mạng.

Tuy nhiên, theo Phil Seymour – Chủ tịch Cục hàng không quốc tế, A320 là loại máy bay có lịch sử an toàn hơn so với hầu hết các loại máy bay khác. Ông bổ sung thêm rằng mặc dù chiếc máy bay hôm nay đã 24 tuổi và có nhiều khả năng sẽ bị thay thế, điều này không ảnh hưởng đến độ an toàn.

“Các hãng hàng không thường cho máy bay “nghỉ hưu” khi đã sử dụng qua 25 – 30 năm vì chi phí bảo dưỡng quá lớn. Loại máy bay A320 thường phục vụ các chuyến bay ngắn và đã được thiết kế sao cho phù hợp. Các hãng hàng không thường chỉ quyết định ngừng sử dụng A320 khi có một máy bay “trẻ” hơn tiêu tốn ít nhiên liệu và chi phí hơn”.

Chiếc máy bay A320 đầu tiên được đưa vào sử dụng tháng 3/1988. Tính đến nay vụ tai nạn thảm khốc nhất liên quan đến A320 là vụ chiếc máy bay chở 187 người của hãng hàng không TAM Linhas Aereas gặp nạn khi cất cánh ở Sao Paolo trong điều kiện ẩm ướt. Trong vụ này còn có 12 người trên mặt đất thiệt mạng theo.

Năm 2009, điều thần kỳ đã xảy ra khi phi công Chesley Sullenberger hạ cánh chiếc máy bay A320 của hãng U.S. Airways xuống sông Hudson. Động cơ của máy bay mất điện sau khi va vào một đàn ngỗng. May mắn là tất cả hành khách và phi hành đoàn đều sống sót.

>> Máy bay chở 148 người rơi tại Pháp

Theo Thu Hương

Cùng chuyên mục
XEM