SoftBank tiếp tục rót 1 tỷ USD vào Hàn Quốc
Hãng SoftBank của Nhật bản công bố thứ 4 tuần trước hãng đầu tư 1 tỷ USD vào Coupang, công ty thương mại điện tử di động lớn nhất Hàn Quốc.
Thương vụ giữa hãng viễn thông Nhật Bản – SoftBank và Coupang dự kiến sẽ hoàn thành vào đầu tháng 7.
Hãng SoftBank của Nhật bản công bố thứ 4 tuần trước hãng đầu tư 1 tỷ USD vào Coupang, công ty thương mại điện tử di động lớn nhất Hàn Quốc trong tham vọng tăng cường đầu tư vào các công ty Internet nước ngoài.
Đây là thương vụ đầu tư Internet lớn nhất lịch sử Hàn Quốc. SoftBank được bổ sung vào danh sách các nhà đầu tư tư nhân vào Coupang, trong đó có BlackRock, Sequoia Capital và nhà đầu cơ William Ackman.
Thương vụ Coupang hoàn thành sau khi nhà sáng lập, CEO của gã khổng lồ về viễn thông và internet Nhật Bản hứa hẹn tăng cường hiện diện tại nước ngoài sau khi mua lại hãng viễn thông Sprint của Mỹ hồi 2013.
Tháng trước, ông Son gọi Nikesh Arora, cựu giám đốc Google, là hoàng thái tử và đặt trọng trách dẫn dắt phát triển “pha 2”, giai đoạn SoftBank đẩy mạnh đầu tư vào các công ty Internet.
Kể từ khi gia nhập SoftBank vào năm ngoái với cương vị người đứng đầu bộ phận đầu tư tại San Carlos, California, ông Arora đã thực hiện một loạt vụ đầu tư vào châu Á, trong đó có thương vụ đầu tư 627 triệu USD vào công ty bán lẻ trực tuyến Snapdeal của Ấn Độ. SoftBank cũng dẫn đầu một nhóm nhà đầu tư bơm 600 triệu USD vào Kuaidi Dache, ứng dụng gọi taxi Trung Quốc. Ông Son được coi là thợ săn kho báu Internet khôn ngoan hàng đầu thế giới khi đặt cược đầu tư 20 triệu USD vào gã khổng lồ thương mại điện tử Alibaba cách đây 15 năm, hiện giờ khối cổ phần trị giá 72 tỷ USD.
Phát ngôn viên của SoftBank không công bố số lượng cổ phẩn của Coupang mà công ty thâu tóm nhưng khẳng định Coupang sẽ tiếp tục hoạt động độc lập.
“Coupang là một trong các công ty internet phát triển nhanh chóng nhất thế giới”, ông Arora nói.
Coupang do Bom Kim thành lập giữa năm 2010, người từng bỏ học trường Kinh doanh Harvard để thành lập công ty tại quê nhà Hàn Quốc trong làn sóng khởi nghiệp hàng ngày trong đó có Groupon và LivingSocial.
Xét về tổng thể thị trường, Coupang đã tự đổi mới mình sâu sắc và hiện tại được coi như Amazon của Hàn Quốc.
Sự quan tâm dành cho Coupang là một phần của làn sóng quan tâm lớn hơn dành cho thị trường thương mại điện tử di động đang bùng nổ tại Hàn Quốc. Đối thủ lớn nhất của Coupang là Ticket Monster được KKR, Groupon, Quỹ hưu trí lớn nhất của Canada và một chi nhánh tại Singapore của tập đoàn Temasek đầu tư.
Hàn Quốc dù nhỏ bé nhưng luôn đi đầu nhiều xu hướng di động toàn cầu. Di động chiếm 75% doanh thu và 85% truy cập của Coupang theo nhà sáng lập, CEO Kim chia sẻ khi phỏng vấn. Ông Kim bổ sung công ty sẽ tiếp tục đổ thêm tiền để cũng cố thị phần tại quê nhà, theo đó sẽ đổ thêm tiền vào dịch vụ giao nhận.
Không giống như Amazon, công ty Hàn Quốc kiểm soát toàn bộ quy trình bán lẻ từ khâu lưu kho tới vận hành các trung tâm phân phối hay thuê nhân viên giao nhận có thể giao mọi hàng hoá chỉ trong vài giờ.
Ông Kim nói công ty chỉ bán hàng tại thị trường nội địa và không có lộ trình cụ thể khi nào sẽ niêm yết sàn chứng khoán hay tham gia thị trường nước ngoài mặc dù công ty có trung tâm nghiên cứu phát triển ở Mỹ và Trung Quốc.
Ông Kim cho rằng nhờ đầu tư của SoftBank, giá trị công ty được đẩy lên cao so với tháng 12, khi công ty kêu gọi đầu tư được 300 triệu USD thì Coupang được định giá khoảng 2 tỷ USD.
Goldman Sachs tham gia tư vấn cho Coupang trong thương vụ này.