Prada và Tiffany đừng lo lắng: Đứa trẻ Trung Quốc sẽ trở lại

30/03/2015 16:20 PM | Kinh doanh

Doanh số hàng hiệu ở Trung Quốc chậm lại vào năm trước. Nhưng một báo cáo mới chỉ ra rằng với sự phát triển của giới nhà giàu Trung Quốc, các nhãn hàng cao cấp vẫn còn rất nhiều cơ hội phát triển ở quốc gia đông dân nhất thế giới này.

Nội dung nổi bật:

- Tới năm 2020, lượng tài sản tài chính của người Trung Quốc trị giá 100.000 USD tới 2 triệu USD sẽ đạt mức 53 nghìn tỷ USD, so với 27 nghìn tỷ USD ở Mỹ. Điều này có nghĩa là nhiều người sẽ muốn mua sắm ở Prada, Gucci, Tiffany & Co và sở hữu những sản phẩm làm đẹp mắc tiền của Estée Lauder

- Như vậy, sự sụt giảm doanh số của các nhãn hiệu hạng sang ở thị trường đông dân nhất thế giới có thể chỉ là giai đoạn gập ghềnh nhỏ trước khi tiếp tục đà tăng trưởng.


Trong nhiều năm qua, các nhãn hàng cao cấp của Pháp, Ý và Mỹ đã gặt hái được nhiều thành công khi giới trung lưu Trung Quốc trở nên ưa chuộng những mẫu thời trang và trang sức cao cấp.

Nhưng sự bùng nổ doanh số đó đang đi xuống trong một kết quả thất vọng với nhiều nhà bán lẻ hàng xa xỉ phương Tây trong các báo cáo gần đây, mặc dù có những ý kiến cho rằng sút giảm này sẽ không kéo dài.

Năm ngoái, doanh số hàng xa xỉ ở Trung Quốc giảm 1% so với năm 2013 ở mức 115 tỷ NDT (18,5 tỷ USD theo tỉ giá hiện thời), dựa trên bản báo cáo của Bain & Co. Nền kinh tế Trung Quốc đang tăng trưởng chậm lại kết hợp chiến dịch “Đả hổ diệt ruồi” và quà biếu tay trong chính quyền đã gây ra những biến động này cho ngành hàng cao cấp.

Nhãn hàng cao cấp của Pháp, Hermès, cho biết doanh số đồng hồ của họ giảm 11% phần lớn vì Trung Quốc, và công ty dự đoán rằng tăng trưởng cho năm nay sẽ vẫn giữ mức thấp so với mức trung bình hiện nay. Trong khi đó, Prada nói rằng công ty dự đoán khoảng thời gian khó khăn cho hàng xa xỉ sẽ tiếp tục sau khi doanh số ở Trung Quốc của hãng giảm 4% trong năm 2014.

Cùng lúc đó, Hermès, được biết đến bởi những chiếc túi xách Birkin mà nhiều người ao ước sở hữu và những chiếc khăn choàng lụa chủ đề con ngựa có giá lên tới hàng ngàn USD mỗi món, đã tiếp tục mở rộng số lượng cửa hàng của họ ở Trung Quốc. Trong đó bao gồm việc khai trương cửa hàng điểm nhấn Maison Hermès ở Thượng Hải vài tháng trước.

Vì sao? Do có nhiều số liệu phong phú nói rằng sự chậm lại của mặt hàng cao cấp ở Trung Quốc không có lý do gì ngoài một bước đệm mới.

Dựa trên bài báo cáo mới được thực hiện bởi Đơn vị Tình báo Kinh tế được tài trợ bởi Citigroup, tải sản người giàu ở Trung Quốc sẽ được nhân đôi giống như bản sao của Mỹ trong vòng 5 năm. Tới năm 2020, lượng tài sản tài chính của người Trung Quốc trị giá 100.000 USD tới 2 triệu USD sẽ đạt mức 53 nghìn tỷ USD, so với 27 nghìn tỷ USD ở Mỹ.

Điều này có nghĩa là nhiều người sẽ muốn mua sắm ở Prada, Gucci, Tiffany & Co và sở hữu những sản phẩm làm đẹp mắc tiền của Estée Lauder. Và các công ty này đều rất vui lòng giúp đỡ.

Công ty thời trang Michael Kors, vốn chỉ mới bắt đầu trong việc mở rộng thị trường Trung Quốc, gần đây nói rằng doanh số đã bắt đầu ổn định. Coach, thương hiệu mới của Kors, đã có kế hoạch mở nhiều cửa hàng mới ở Trung Quốc, có doanh thu tăng 13% trong quý gần nhất. Tiffany đang nỗ lực mở rộng ở Trung Quốc mặc cho doanh số thất vọng trong kì nghỉ lễ tại các cửa hàng ở Hong Kong, một địa điểm lý tưởng cho người tiêu dùng.

Các công ty phương Tây khác, bao gồm các nhãn hàng không thuộc phân khúc hạng sang, cũng có những kế hoạch mới cho Trung Quốc. Tập đoàn GAP, sở hữu nhiều thương hiệu bao gồm Old Navy, lên kế hoạch khai trương thêm 40 cửa hàng ở Trung Quốc năm nay, trong khi Ralph Lauren xem Trung Quốc như một trong những thị trường lớn nhất của công ty sau tăng trưởng doanh thu 2 con số vào năm ngoái.

Rõ ràng, sự chậm lại của nền kinh tế Trung Quốc được các nhà điều hành hãng đồ hạng sang và các nhà bán lẻ xem như là một vấn đề nhỏ.

“Tăng trưởng trong thị trường sắc đẹp của Trung Quốc vẫn ở mức cao 1 con số, và chúng tôi thấy những cơ hội tốt để mở rộng thêm đến nhiều thành phố, các kênh phân phối, và ra mắt thêm nhiều sản phẩm”, CEO của Estée Lauder Fabrizio Freda nói vào tháng trước.

>> Khi siêu thị tạp hóa vẫn bán nhẫn kim cương xa xỉ Tiffany

Nhã Phương

CTV Thinh OrientVN

Cùng chuyên mục
XEM