Agatha Ruiz de la Prada: Tình yêu với màu sắc mang lại thành công cho tôi

29/08/2014 09:41 AM |

Bạn sẽ khó có thể tìm được một ngôi nhà ở Tây Ban Nha mà không có ít nhất một vật dụng gì đó được thiết kế bởi Agatha Ruiz de la Prada.

Bạn sẽ khó có thể tìm được một ngôi nhà ở Tây Ban Nha mà không có  ít nhất một vật dụng gì đó được thiết kế bởi Agatha Ruiz de la Prada. 

Người phụ nữ nổi tiếng với những thiết kế đầy màu sắc này trên thực tế không hề có mối liên hệ gì với nhãn hiệu thời trang Ý Prada. Khởi nghiệp từ việc thiết kế thời trang, giờ đây đế chế của cô đã trải dài từ sách vở tới gạch men, cửa an ninh và thậm chí cả bia mộ.

Trên thực tế, ban đầu De la Prada mong muốn trở thành một nghệ sĩ chứ không phải một nhà thiết kế. Cô được truyền cảm hứng từ bộ sưu tập nghệ thuật đương đại của cha mình, vốn là một kiến trúc sư. Thời thơ ấu, cô dành nhiều thời gian cho việc vẽ tranh, nhưng dần dần cô nhận ra rằng công việc này nếu đi theo con đường chuyên nghiệp sẽ tiến triển rất chậm, trong khi đó việc thiết kế thời trang thì có thể mang lại cho người ta sự “hài lòng lập tức”.

Cô bị cuốn hút vào lĩnh vực thiết kế thời trang bởi công việc này đòi hỏi kỹ năng làm việc theo nhóm và bởi cô nhìn thấy ở đó một môi trường nhanh nhẹn, giàu năng lượng. Trong lĩnh vực này, chính óc nghệ thuật tinh tế đã giúp cô sáng tạo ra những mẫu thiết kế độc đáo làm nên thương hiệu Agatha Ruiz de la Prada.

Hình ảnh độc đáo

De la Prada bắt đầu gây dựng sự nghiệp của mình khi ngành thiết kế mới phát triển 19 năm ở Tây Ban Nha, trong bối cảnh phong trào văn hóa mang tên La Movida nổi lên từ sau cái chết của nhà độc tài General Franco năm 1975 đang phát triển rực rỡ, phá vỡ những ranh giới trước kia của nghệ thuật. Ông chủ của De la Prada khi đó là Pepe Rubio là một nhà thiết kế thời trang theo phong cách La movida, và là người đã truyền cảm hứng cho toàn bộ sự nghiệp của cô, giúp cô tin rằng mình có thể làm mọi việc nếu muốn.

Một trong những mẫu thiết kế của De la Prada đầu năm 2014

Với những mối quan hệ có được trong công việc trước đó, De la Prada tổ chức show diễn thời trang đầu tiên của mình tại thủ đô Madrid năm 1981, giai đoạn đỉnh cao của cuộc cách mạng văn hóa nghệ thuật La Movida, giới thiệu những bộ trang phục có màu sắc sống động và kiểu dáng vô cùng phá cách, về sau chính những đặc điểm này đã làm nên thương hiệu của cô. Người phụ nữ này thừa nhận “Màu sắc rất quan trọng đối với tôi, chúng là một phần tính cách của tôi.”

Với ấn tượng về hình ảnh khác biệt ở những show diễn thời trang trong vòng suốt một thập kỷ sau đó, người phụ nữ này ngày càng được công nhận rộng rãi cho tài năng của mình.

'Như một phép màu'

Thành công và nổi tiếng, nhưng De la Prada cũng vướng phải không ít tranh chấp với những cửa hàng bán và giới thiệu bộ sưu tập của cô nhưng không chịu trả tiền. Người phụ nữ này nhận ra rằng mình không thể xây dựng một đế chế nổi tiếng thế giới mà không được chống lưng bởi một công ty lớn nào đó.

11 năm sau ngày tổ chức show diễn đầu tiên, bước đột phá trong sự nghiệp của De la Prada xảy đến khi cô giành được một hợp đồng thiết kế trang phục phụ nữ cho chuỗi cửa hàng bách hóa El Corte của Tây Ban Nha. Hợp đồng này đưa cô từ chỗ bán quần áo với số lượng nhỏ tới việc sở hữu một vài bộ sưu tập thuộc vào hàng Best-selling. Cô kể : “Năm đầu chúng tôi bán được 100 bộ trang phục, năm sau là 500 và năm sau nữa thì bán được 12,000 bộ, quả là một phép màu”.

Nỗ lực hợp tác

De la Prada cũng mở rộng thương hiệu của mình ra khỏi địa hạt thời trang nữ, thâm nhập vào lĩnh vực thời trang nam, thời trang trẻ em, tiếp đến là gạch men, đồ chơi, khăn, thảm, đồ trang điểm và nhiều sản phẩm khác…

Người phụ nữ này nhận ra rằng việc hợp tác với những thương hiệu nổi tiếng khác rất có lợi, vì điều đó giúp cô không phải đầu tư quá nhiều về mặt tài chính, và có thể tập trung tâm trí vào duy nhất công việc thiết kế. Từ đó đến này, De la Prada đã thực hiện hơn 300 thương vụ hợp tác, bao gồm thiết kế loạt đồng hồ cho hãng đồng hồ Swatch, thiết kế bộ sưu tập bia mộ cho một chương trình truyền hình của Pháp, hay thiết kế cửa an ninh cho một doanh nghiệp của Ý. 

Ban đầu 90% doanh thu của De la Prada đến từ việc bán sản phẩm qua chuỗi cửa hàng El Corte, tới nay thì hoạt động này chỉ còn chiếm 2%-5% trong tổng thu  nhập của cô. Người phụ nữ này cũng dần dần gây dựng một chuỗi cửa hàng độc lập của riêng mình.

Bài học cuộc sống

Theo De la Prada, những khó khăn khi đòi tiền từ khách hàng trong giai đoạn khởi nghiệp đã giúp cô có được sự thận trọng ở hiện tại. Cô cho đó là bài học lớn nhất trong đời, giúp cô tránh làm những việc ngớ ngẩn về sau. Đặc biệt, cô luôn chú ý kiểm tra tình trạng tài chính và kinh doanh của mình. Cô nói “Tôi chỉ chi tiêu trong phạm vi số tiền mình có được chứ không bao giờ tiêu vượt”.
 
Agatha Ruiz de la Prada thậm chí còn thiết kế cả ô tô

De la Prada khuyến khích việc mở rộng kinh doanh một cách từ tốn và cẩn trọng, đồng thời khuyên những người khởi sự kinh doanh cần hết sức kiên trì và không ngừng theo đuổi mục tiêu, bởi vì “Nếu bạn không tin vào chính mình thì không ai có thể tin tưởng bạn”.


Hải Hà

thuyntt

Cùng chuyên mục
XEM