Đi chệch khỏi xu hướng thời trang "mì ăn liền", GAP đang dần bị khách hàng từ bỏ

18/03/2016 14:33 PM | Kinh doanh

Thương hiệu thời trang GAP đang gặp rắc rối lớn khi khách hàng không chỉ mua ít sản phẩm của họ hơn mà có vẻ như người tiêu dùng đang dần từ bỏ thương hiệu này.

GAP là công ty thời trang bán lẻ nổi tiếng thế giới khi số lượng các cửa hàng bán lẻ toàn cầu chỉ đứng sau Inditex (Zara) và H&M. Riêng tại Mỹ, đây là hãng thời trang có số cửa hàng bán lẻ nhiều nhất.

Dẫu vậy, báo cáo mới đây của Morgan Stanley cho thấy GAP đã nhượng lại 50% thị phần kể từ năm 2000 khi người mua chuyển dần sang các thương hiệu giá rẻ khác như Uniqlo hay TJ Maxx.

Không những vậy, chuỗi cửa hàng Banana Republic của hãng cũng mắc phải sai lầm khi cố gắng thay đổi phong cách thời trang mới thay vì trung thành với phong cách truyền thống từ trước tới nay của GAP. Chính CEO Arthur Peck đã phải thừa nhận những sai làm này trong cuộc họp với các cổ đông vào tháng 2/2016.

Tồi tệ hơn, thương hiệu Old Navy, một nhãn hàng kinh doanh được cho là điểm sáng của GAP kể từ năm 2013 khi thường xuyên có mức lợi nhuận ấn tượng cũng đang có dấu hiệu tăng trưởng chậm lại.


Tăng trưởng doanh số theo quý của GAP (%)

Tăng trưởng doanh số theo quý của GAP (%)


Lượng khách hàng trung thành của GAP đang dần bước qua tuổi 40.

Lượng khách hàng trung thành của GAP đang dần bước qua tuổi 40.

Sự cạnh tranh khốc liệt trong ngành thời trang là một nguyên nhân cho những khó khăn trên nhưng nhiều chuyên gia cho rằng chính việc định hướng phong cách thời trang chệch khỏi xu hướng toàn cầu đã khiến người tiêu dùng dần rời bỏ GAP.

Một số sản phẩm thời trang của GAP trong năm vừa qua không được người tiêu dùng đánh giá cao và hậu quả đương nhiên là giảm sút doanh số.

Năm 2016 được dự đoán sẽ là một năm khó khăn với GAP khi hãng phải cạnh tranh với dòng thời trang giá rẻ.

Hiện nay, ngành thời trang “mỳ ăn liền” giá rẻ, nơi các công ty cắt giảm chi phí hết mức có thể như hãng H&M hay Ross đang có mức tăng trưởng khá ấn tượng trong khi những hãng thời trang truyền thống với các cửa hàng đồ sộ lại có vẻ bị tụt hậu lại đằng sau.

Hãng Morgan Stanley nhận định hiện nhiều hãng thời trang bán lẻ như GAP đang phải vật lộn để lấy lại vị thế trước đây của mình.

Tuy nhiên, việc giành lại vị thế của GAP xem ra vẫn còn nhiều khó khăn khi phần lớn lượng khách hàng trung thành của hãng lại đang bước qua tuổi 40 và bỏ lỡ đối tượng người mua dưới 30 tuổi.

Hoàng Nam

Cùng chuyên mục
XEM