Be cắt giảm thưởng, nhiều đối tác tài xế tại Hà Nội kéo tới văn phòng công ty để phản đối

12/11/2019 03:58 PM | Kinh doanh

Nguyên do là Be cắt giảm mức thưởng doanh thu theo ngày đối với tài xế xe 2 bánh khu vực Hà Nội xuống còn 5% nếu tài xế đạt được 400.000 đến 599.000 và 10% nếu doanh thu đạt trên 600.000 đồng.

Be cắt giảm thưởng, nhiều đối tác tài xế tại Hà Nội kéo tới văn phòng công ty để phản đối

"Mạnh vì gạo, bạo vị tiền" là câu nói đúng trong nhiều trường hợp, đặc biệt trên thị trường gọi xe Việt Nam, nơi người dùng và ngay cả giới tài xế thường có xu hướng trung thành với các chương trình khuyến mãi nhiều hơn là bản thân một thương hiệu cụ thể.

Vì vậy, là người chơi ra mắt thị trường sau những ông lớn như Grab hay Go-Viet, Be không thể nằm ngoài vóng xoáy này. Tuy nhiên gần một năm kể từ khi xuất hiện rầm rộ với nhiều ưu đãi hấp dẫn, đến nay hãng xe công nghệ Be bắt đầu giảm mức thưởng doanh thu đối với tài xế.

Theo thông tin trên trang chủ của Be, từ 11/11, mức thưởng doanh thu theo ngày đối với tài xế xe 2 bánh khu vực Hà Nội đã giảm xuống còn 5% nếu tài xế đạt được 400.000 đến 599.000 và 10% nếu doanh thu đạt trên 600.000 đồng. Riêng ở khu vực TP.HCM mức thưởng vẫn giữ nguyên như cũ (lần lượt là 10% và 20% doanh thu).

Bike Hà Nội

Doanh thu trên ngày (không bao gồm VAT)

Thưởng cũ

Thưởng mới

Mức 1

400.000-599.000 VNĐ

10%

5%

Mức 2

Từ 600.000 VNĐ

15%

10%

Việc giảm tỷ lệ thưởng trên doanh thu khiến nhiều tài xế tại Hà Nội tỏ ra bất mãn, kêu gọi đồng nghiệp chuyển qua các hãng xe công nghệ khác. Ngoài ra trên các trang Facebook của cộng đồng tài xế, xuất hiện nhiều bức ảnh cho thấy họ đã tới trụ sở văn phòng Be tại Hà Nội để cùng phản đối chính sách mới.

Be cắt giảm thưởng, nhiều đối tác tài xế tại Hà Nội kéo tới văn phòng công ty để phản đối  - Ảnh 1.

Tài xế Hà Nội tụ tập tại trụ sở của Be trong ngày 11/11.

Một báo cáo gần nhất của ABI Research cho thấy Grab chiếm 76% thị phần gọi xe Việt Nam với hơn 146 triệu cuốc xe hoàn thành. Be đứng thứ 2 với 16% thị phần với 31 triệu cuộc xe. Vị trí thứ 3 và thứ 4 thuộc về Go-Viet và Fastgo.

Tuy nhiên, so về mức chiết khấu, Be đang là hãng thu chiết khấu tài xế 2 bánh cao nhất hiện tại với lí do Be Group xác định là doanh nghiệp vận tải thay vì doanh nghiệp công nghệ. Từ đó mức đóng thuế của Be sẽ nhiều hơn.

Be cắt giảm thưởng, nhiều đối tác tài xế tại Hà Nội kéo tới văn phòng công ty để phản đối  - Ảnh 2.

Không chỉ giảm mức tiền thưởng doanh thu mà thời gian gần đây nhiều tài xế cũng bắt đầu than phiền về việc Be siết các chương trình khuyến mãi nên số lượng hành khách đi xe giảm nhiều khiến thu nhập của tài xế cũng bấp bênh.

"Thời gian đầu mới ra mắt cuốc nổ liên tục, nhưng bây giờ số cuốc giảm nhiều, có khi chờ cả tiếng đồng hồ mới nhận được 1 cuốc xe. Đặc biệt hiện nay mức tiền thưởng theo chuyến cũng khó đạt được, tài xế phải chăm chạy may ra đạt được 24 chuyến mới nhận được số tiền thưởng là 200.000 đồng. Để tăng thêm thu nhập anh, em tài xế đã đăng ký chạy song song 2 app hoặc 3 app", một tài xế tâm sự.

Trong bối cảnh thu nhập giảm và chiết khấu cao như hiện nay, nhiều người nhận định việc Be có thể tiếp tục giữ chân tài xế trong tương lai sẽ là một câu chuyện cần phải quan tâm, chứ chưa nói đến việc giành ngôi vương từ tay Grab.

Nhật Anh (tổng hợp)

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

3 'bí kíp' tạo nên thành công các startup có thể 'học lỏm' từ cách làm sản phẩm của Sơn Tùng M-TP

Thành công của "Có chắc yêu là đây" cũng như các sản phẩm trước đó của Sơn Tùng M-TP có thể gói gọn trong 3 ‘bí kíp’ sau: Tạo sản phẩm khiến khán giả nghe đi nghe lại nhiều lần, tận dụng hiệu ứng mạng tạo tính lan truyền, niềm đam mê không từ bỏ của một người làm sản phẩm.

Câu chuyện kinh doanh

Nhượng quyền thời hậu Covid: Tiềm lực mạnh như Nutifood, Vinamilk cũng không ham “đốt tiền” cho địa điểm, các kiosk “lên ngôi”

Sau khi khống chế thành công sự lây lan của virus gây bệnh Covid-19, thị trường F&B trong nước, cụ thể là ngành đồ uống cũng đã bắt đầu sôi động trở lại. Sự tham gia của những thương hiệu mới, được đỡ đầu bởi những ông lớn có tiềm lực tài chính như Vinamilk, Nutifood hay Nescafe với xu hướng nhượng quyền mới đang dần thay đổi mạo cuộc chơi.

Bloomberg: Thái Lan tệ nhất, Việt Nam đứng đầu về tăng trưởng tại Đông Nam Á trong mùa dịch Covid-19

Trong khi nền kinh tế Thái Lan được dự báo suy giảm mạnh nhất Đông Nam Á do dịch Covid-19 thì Việt Nam lại là nước hiếm hoi tăng trưởng đứng đầu khu vực.

Du học sinh lao đao vì quyết định mới của chính phủ Mỹ

Ngày 6-7, Cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan Mỹ (ICE) thông báo các du học sinh phải rời khỏi Mỹ nếu các lớp học trong trường được dạy trực tuyến hoàn toàn vào mùa thu này hoặc chuyển sang trường khác với sự hướng dẫn trực tiếp.

Đọc thêm