5 năm đi bán ở xứ người, nông sản Việt ngậm ngùi đi ngang

28/02/2017 08:12 AM | Kinh tế vĩ mô

Sau 5 năm, kim ngạch xuất khẩu nông sản Việt Nam chỉ tăng hơn 1 %. Trong cả khoảng thời gian này, giá trị nông sản xuất khẩu thậm chí còn có nhiều trồi sụt thất thường.

5 năm đi bán ở xứ người, nông sản Việt ngậm ngùi đi ngang

Mới đây, Tổng cục hải quan đã công bố những số liệu mới nhất về kim ngạch xuất khẩu nông sản trong 5 năm từ 2012 – 2016. Số liệu này được tổng hợp từ 9 mặt hàng chủ lực bao gồm: rau quả, hạt điều, cà phê, chè, hạt tiêu, gạo, cao su, sắn và các sản phẩm từ sắn.

5 năm đi bán ở xứ người, chỉ tăng vỏn vẹn hơn 1%

Nhìn lại cả quá trình 5 năm, có một điều đáng suy nghĩ là nông sản Việt đã hầu như chẳng có sự tiến bộ nào khi mang chuông đi đánh xứ người.

Cụ thể, từ năm 2012 – 2016, kim ngạch xuất khẩu nông sản đã chỉ đạt mức tăng trưởng có 1,3%. Trong 5 năm qua, việc xuất khẩu nông sản cũng đã có sự trồi sụt liên tục, không hề ổn định.

5 năm đi bán ở xứ người, nông sản Việt ngậm ngùi đi ngang - Ảnh 1.

Kim ngạch xuất khẩu năm 2016 không tăng trưởng đáng kể sau 5 năm

Cụ thể, năm 2012, xuất khẩu đạt 14,9 tỷ USD, sang năm 2013 lao dốc xuống 13,1 tỷ USD, năm 2014 tăng lên 14,3 tỷ USD, sang năm 2015 lại giảm xuống 14 tỷ USD và đến năm ngoái tăng lên 15,1 tỷ USD.

Kết quả, xuất khẩu nông sản dường như đã bị tụt lại so với xuất khẩu của cả nước. Trong khi tổng kim ngạch xuất khẩu chung cả nước vẫn đạt mức tăng trưởng khá cao là 12.8%/năm thì xuất khẩu hàng nông sản lại gặp nhiều khó khăn khi khi chỉ tăng trung bình 2.4%/năm.

Đồng thời, tỷ trọng xuất khẩu nông sản đã bị giảm từ 13% của năm 2012 xuống chỉ còn gần 8,6% năm 2016 trong tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của cả nước.

Nguyên nhân: Đuối vì những "thế mạnh"

Nguyên nhân của câu chuyện không mấy vui kể trên cho nông sản Việt Nam đến từ những mặt hàng mà một thời chúng ta đã coi là thế mạnh.

Cụ thể, theo Tổng cục Hải quan, trong 9 nhóm hàng hóa trên, kim ngạch xuất khẩu của nhiều mặt hàng vẫn còn thấp, chưa đạt được mức kim ngạch của năm 2012 như cà phê, gạo, sắn và cao su.

5 năm đi bán ở xứ người, nông sản Việt ngậm ngùi đi ngang - Ảnh 2.

Gạo, sắn, cao su là 3 mặt hàng có kim ngạch xuất không bằng được năm ngoái

Trong đó, cà phê, tuy là nhóm hàng có nông sản có kim ngạch xuất khẩu cao nhất trong năm 2016 nhưng trong cả giai đoạn 5 năm, đây lại là mặt hàng có nhiều biến động nhất. Tình trạng xuất khẩu cà phê thực ra đã được báo động vào năm ngoái khi mà sản lượng và tổng giá trị xuất khẩu của mặt hàng này trong niên vụ năm ngoái là thấp nhất trong 5 niên vụ gần đây.

Ở các mặt hàng khác, rau quả vẫn là nhóm hàng có mức tăng trưởng tốt và ổn định nhất trong những năm vừa qua. So với năm 2012, kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này năm 2016 đã tăng gần 3 lần, đạt 2.46 tỷ USD và là mặt hàng có kim ngạch lớn thứ 3 trong số các mặt hàng nông sản xuất khẩu của Việt Nam.

Xuất khẩu hạt tiêu, hạt điều cũng đạt mức tăng khá tốt, đều tăng trung bình hơn 14%/năm trong giai đoạn 2012-2016.

Năm 2016 khép lại, các điểm sáng đáng được ghi nhận của nông sản của Việt Nam, bên cạnh câu chuyện không vui trên, là đã có 6/8 mặt hàng đạt kim ngạch trên 1 tỷ USD (trừ mặt hàng chè, sắn và các sản phẩm từ sắn).; xuất khẩu rau quả bứt phá mạnh; giá hạt đạt mức cao (bình quân gần 8.2 ngàn USD/tấn); lượng xuất khẩu cà phê và hạt tiêu tăng mạnh (trên 30% so với năm 2015).

Vũ Hán

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Forbes: Toàn cầu hóa do Trung Quốc dẫn đầu đang đến hồi kết

Xu thế toàn cầu hóa do Trung Quốc dẫn đầu chắc chắn sẽ phải thay đổi sau dịch Covid-19 cũng như chiến tranh thương mại Mỹ-Trung. Một số quốc gia sẽ là người giành phần thắng trong khi một số khác sẽ bị bỏ lại phía sau.

PewPew: Chiếc áo phông 30.000 đồng mặc 5 năm vẫn thấy mới và khối nợ “siêu to khổng lồ” sau đại dịch Covid-19

Công việc kinh doanh bị ảnh hưởng nặng vì đại dịch Covid-19, nợ nần nhiều hơn, nhưng PewPew vẫn tỏ ra rất lạc quan, tự tin vào khả năng xoay sở với nguồn tài chính eo hẹp.

Câu chuyện kinh doanh

CEO Dong A Solutions: Facebook thiếu những "đốt mía lợi nhuận" then chốt, chưa đáp ứng 3 mối quan tâm lớn của người dùng nên "đừng hòng" giành cả miếng bánh TMĐT

Facebook có lợi thế về tiếp thị nhưng 3 "đốt mía" lợi nhuận quan trọng là lưu kho, vận chuyển, hậu mãi thì ông lớn này đều chưa thể tham gia. Đồng thời, với việc chưa đảm bảo được vấn đề chất lượng sản phẩm và uy tín người bán, điều từng suýt hủy diệt Tabao hay Ebay, Facebook sẽ còn rất nhiều việc phải làm nếu muốn giành được một "miếng bánh" thị phần của thương mại điện tử.

Cỗ máy in tiền bí mật của Jack Ma: Startup tạo ra 2 tỷ USD lợi nhuận trong 1 quý, được định giá lớn hơn Goldman Sachs và Morgan Stanley gộp lại

Trong khi hầu hết các startup trên thế giới đều chỉ đốt tiền, Jack Ma lại sở hữu một công ty tạo ra lợi nhuận lên tới 2 tỷ USD 1 quý.

Đọc thêm