"Xuất khẩu văn hóa ẩm thực" của Việt Nam mạnh đến mức nào?

31/08/2019 08:30 AM | Thời sự

Thứ nhất, đừng nhầm lẫn giữa "xuất khẩu thực phẩm" và "xuất khẩu ẩm thực"! Thứ hai, rất có thể những suy nghĩ của bạn về "văn hóa ẩm thực" của một quốc gia nào đó, chỉ là ngộ nhận.

"Xuất khẩu văn hóa ẩm thực" của Việt Nam mạnh đến mức nào?

Nói đến xuất khẩu văn hóa, người ta thường nghĩ đến việc xuất khẩu phim, ca nhạc,... Nhưng trên thực tế, nhiều nhà kinh tế học cho rằng, việc bán các món ăn truyền thống cho người nước ngoài cũng được coi là xuất khẩu văn hóa, và thậm chí thị trường xuất khẩu văn hóa ẩm thực lớn gấp những 10 lần xuất khẩu âm nhạc hay phim ảnh.

Báo cáo "Ăn tối ở ngoài - dưới góc nhìn xuất khẩu văn hóa" do nhà kinh tế học người Mỹ Joel Waldfogel thực hiện, và công bố hồi tháng 6/2019 đã đưa ra một số thông tin thú vị. Báo cáo sử dụng dữ liệu của TripAdvisor về các món ăn được đặt tại nhà hàng, cùng với với dữ liệu Euromonitor về chi tiêu tổng thể cho ẩm thực của 52 quốc gia (các quốc gia này chiếm 89% GDP toàn cầu), trong đó có Việt Nam.

Theo báo cáo, lượng xuất khẩu ẩm thực của Việt Nam được tính bằng lượng đồ ăn mà người nước ngoài ăn tại các nhà hàng Việt Nam (bao gồm cả nhà hàng Việt ở trong nước và nước ngoài - có thể là do người nước ngoài sản xuất).

Báo cáo cho ra kết quả, nếu không tính đến đồ ăn nhanh, thì trong năm 2017, Việt Nam đứng thứ 12 trong bảng xếp hạng xuất khẩu ẩm thực với việc xuất khẩu 10,3 tỷ USD giá trị ẩm thực truyền thống, và nhập khẩu 8,9 tỷ USD ẩm thực có nguồn gốc từ các quốc gia khác.

Theo cách nói của ông Joel Waldfogel, Việt Nam là một nước "xuất khẩu ròng văn hóa ẩm thực".

Cũng theo báo cáo trên, nước xuất khẩu văn hóa ẩm thực lớn nhất chính là Italy với 176,2 tỷ USD thực phẩm được người dân quốc gia khác tiêu thụ. Đứng thứ 2 là Trung Quốc với 114,8 tỷ USD.

Những cái tên nổi bật khác xếp trên Việt Nam trong làng ẩm thực thế giới là Nhật Bản (91,4 tỷ USD), Ấn Độ (46,6 tỷ USD), Pháp (40,3 tỷ USD), Mexico (29,2 tỷ USD), Mỹ (26,9 tỷ USD), Thái Lan (21,4 tỷ USD), Tây Ban Nha (21,3 tỷ USD), Hàn Quốc (18 tỷ USD), Nga (11,7 tỷ USD),...

Mỹ là đất nước mà người dân ăn nhiều đồ nước ngoài nhất, với việc nhập khẩu 160,7 tỷ USD. Đứng thứ hai là Trung Quốc với 110,3 tỷ USD. Người Italy chỉ nhập khẩu 17,9 tỷ USD ẩm thực nước ngoài.

Những tưởng với làn sóng văn hóa Hàn Quốc phát triển mạnh như vậy, Hàn Quốc phải là quốc gia xuất khẩu ròng văn hóa ẩm thực. Nhưng không, người Hàn ăn rất nhiều "đồ ngoại", khiến họ trở thành nước nhập khẩu ròng văn hóa ẩm thực.

Quốc gia thâm hụt văn hóa ẩm thực lớn nhất là Mỹ với trị giá khổng lồ, 133,8 tỷ USD nhập khẩu ròng ẩm thực nước ngoài. Anh đứng thứ hai với nhập khẩu ròng 20,1 tỷ USD. Các quốc gia còn lại, nếu có thâm hụt cũng không quá 16 tỷ USD.

Theo Hoàng An

Trí thức trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Vinhomes đặt mục tiêu lãi kỷ lục 35.000 tỷ đồng năm 2021

Kế hoạch doanh thu năm tới là 90.000 tỷ đồng. Vinhomes sẽ chia cổ tức 45%, trong đó 15% bằng tiền mặt và 30% bằng cổ phiếu.

Admin Nghiện nhà khen thiết kế của NTK Thái Công, các thành viên group đồng loạt phản ứng trái chiều: Ngột ngạt, công năng và bố cục chưa hợp lý?

Theo đó, nhiều người cho rằng trong một số căn phòng, đồ đạc được sắp xếp theo kiểu “nhồi nhét”, không đáp ứng về mặt công năng và không phù hợp với yêu cầu của chủ nhà là người làm việc ngành công nghệ.

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo rơi mất vị trí top 5 người giàu, vua hàng tiêu dùng trở lại

Top 5 người giàu nhất sàn chứng khoán đang chứng kiến những biến động bất ngờ trong những ngày gần đây. Nữ tỷ phú bay Nguyễn Thị Phương Thảo, lần đầu tiên kể từ ngày cổ phiếu VJC lên sàn, không có mặt trong top 5 người giàu nhất sàn

Chứng minh thư, ảnh selfie của hàng nghìn người Việt bị rao bán, thủ phạm chính là Pi Network?

Thông tin cá nhân của hàng nghìn người Việt Nam bao gồm ảnh chụp chứng minh thư và ảnh selfie đang được rao bán công khai trên một diễn đàn chuyên trao đổi dữ liệu rò rỉ. Những thông tin này được tuyên bố là có liên quan đến Pi Network, ứng dụng "cày tiền ảo" trên điện thoại di động đã nhận được nhiều sự ngờ vực trong thời gian qua.

Đọc thêm