"Xuất khẩu văn hóa ẩm thực" của Việt Nam mạnh đến mức nào?

31/08/2019 08:30 AM | Thời sự

Thứ nhất, đừng nhầm lẫn giữa "xuất khẩu thực phẩm" và "xuất khẩu ẩm thực"! Thứ hai, rất có thể những suy nghĩ của bạn về "văn hóa ẩm thực" của một quốc gia nào đó, chỉ là ngộ nhận.

"Xuất khẩu văn hóa ẩm thực" của Việt Nam mạnh đến mức nào?

Nói đến xuất khẩu văn hóa, người ta thường nghĩ đến việc xuất khẩu phim, ca nhạc,... Nhưng trên thực tế, nhiều nhà kinh tế học cho rằng, việc bán các món ăn truyền thống cho người nước ngoài cũng được coi là xuất khẩu văn hóa, và thậm chí thị trường xuất khẩu văn hóa ẩm thực lớn gấp những 10 lần xuất khẩu âm nhạc hay phim ảnh.

Báo cáo "Ăn tối ở ngoài - dưới góc nhìn xuất khẩu văn hóa" do nhà kinh tế học người Mỹ Joel Waldfogel thực hiện, và công bố hồi tháng 6/2019 đã đưa ra một số thông tin thú vị. Báo cáo sử dụng dữ liệu của TripAdvisor về các món ăn được đặt tại nhà hàng, cùng với với dữ liệu Euromonitor về chi tiêu tổng thể cho ẩm thực của 52 quốc gia (các quốc gia này chiếm 89% GDP toàn cầu), trong đó có Việt Nam.

Theo báo cáo, lượng xuất khẩu ẩm thực của Việt Nam được tính bằng lượng đồ ăn mà người nước ngoài ăn tại các nhà hàng Việt Nam (bao gồm cả nhà hàng Việt ở trong nước và nước ngoài - có thể là do người nước ngoài sản xuất).

Báo cáo cho ra kết quả, nếu không tính đến đồ ăn nhanh, thì trong năm 2017, Việt Nam đứng thứ 12 trong bảng xếp hạng xuất khẩu ẩm thực với việc xuất khẩu 10,3 tỷ USD giá trị ẩm thực truyền thống, và nhập khẩu 8,9 tỷ USD ẩm thực có nguồn gốc từ các quốc gia khác.

Theo cách nói của ông Joel Waldfogel, Việt Nam là một nước "xuất khẩu ròng văn hóa ẩm thực".

Cũng theo báo cáo trên, nước xuất khẩu văn hóa ẩm thực lớn nhất chính là Italy với 176,2 tỷ USD thực phẩm được người dân quốc gia khác tiêu thụ. Đứng thứ 2 là Trung Quốc với 114,8 tỷ USD.

Những cái tên nổi bật khác xếp trên Việt Nam trong làng ẩm thực thế giới là Nhật Bản (91,4 tỷ USD), Ấn Độ (46,6 tỷ USD), Pháp (40,3 tỷ USD), Mexico (29,2 tỷ USD), Mỹ (26,9 tỷ USD), Thái Lan (21,4 tỷ USD), Tây Ban Nha (21,3 tỷ USD), Hàn Quốc (18 tỷ USD), Nga (11,7 tỷ USD),...

Mỹ là đất nước mà người dân ăn nhiều đồ nước ngoài nhất, với việc nhập khẩu 160,7 tỷ USD. Đứng thứ hai là Trung Quốc với 110,3 tỷ USD. Người Italy chỉ nhập khẩu 17,9 tỷ USD ẩm thực nước ngoài.

Những tưởng với làn sóng văn hóa Hàn Quốc phát triển mạnh như vậy, Hàn Quốc phải là quốc gia xuất khẩu ròng văn hóa ẩm thực. Nhưng không, người Hàn ăn rất nhiều "đồ ngoại", khiến họ trở thành nước nhập khẩu ròng văn hóa ẩm thực.

Quốc gia thâm hụt văn hóa ẩm thực lớn nhất là Mỹ với trị giá khổng lồ, 133,8 tỷ USD nhập khẩu ròng ẩm thực nước ngoài. Anh đứng thứ hai với nhập khẩu ròng 20,1 tỷ USD. Các quốc gia còn lại, nếu có thâm hụt cũng không quá 16 tỷ USD.

Theo Hoàng An

Trí thức trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Cảnh báo mô hình đầu tư Liber Forex: Sáng mở mắt thu hơn tỷ đồng, 23 tuổi đã mua được Mercedes

Theo VTV, Cục cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng mới đây cũng đã cảnh báo mô hình Liber Forex đang có dấu hiệu của kinh doanh đa cấp chưa được cấp phép tại Việt Nam.

Thất bại trước ngưỡng cản lịch sử, Bitcoin và toàn thị trường tiền số đồng loạt "gãy cánh" sau chuỗi ngày bay cao

Toàn bộ thị trường tiền số chìm trong sắc đỏ, trong đó nhiều đồng tiền số đã giảm tới hơn 20% chỉ trong 24 giờ qua, như Ripple, Cardano, Bitcoin Cash.

3 lần bỏ dở đại học, chàng trai 9X mở quán thịt xiên nướng nức tiếng Hà Thành: Bán tạ thịt mỗi ngày, doanh thu cả tỷ đồng/tháng

Không hợp với công việc văn phòng, không thích ngồi mãi một chỗ mà chỉ muốn được giao tiếp với mọi người, anh Hoàng Đức đã quyết bỏ đại học để kinh doanh thịt xiên nướng. Cửa hàng ra đời từ năm 2012 đến nay vẫn luôn là địa điểm ăn uống nhộn nhịp nhất tại khu phố chùa Láng (Hà Nội).

Bị tố vì thái độ đuổi khách của nhân viên, chuỗi nhà hàng lẩu buffet Dookki thông báo đóng cửa chi nhánh Phạm Ngọc Thạch

Từ ngày 25/11, nhà hàng Dookki chi nhánh Phạm Ngọc Thạch sẽ đóng cửa để đào tạo lại nhân viên.

Đọc thêm