Xuất hiện thương hiệu Việt cạnh tranh với Mixue: “Học theo” từ biển hiệu đến sản phẩm, mời nhượng quyền không phí quản lý, không ăn chia doanh thu
Dù thương hiệu có đính kèm cụm từ "since 2006" - ra đời từ năm 2006 nhưng cửa hàng đầu tiên mới được mở vào tháng 1/2023, fanpage cũng lập từ đầu năm nay.
Mixue đang là thương hiệu kem & trà sữa bình dân phổ biến trên thị trường F&B khi đã mở rộng ở hầu hết các tỉnh miền Bắc và miền Trung. Theo tìm hiểu, số lượng cửa hàng Mixue trên cả nước đã lên tới trên dưới 600 cửa hàng, trải khắp 43 tỉnh thành. Tại Việt Nam, hiện chỉ có Highlands Coffee sở hữu quy mô tương tự.
Trong khi các thương hiệu trà sữa từng nổi đình nổi đám như GongCha, Royal Tea, The Alley,.. đã không còn giữ được sức nóng thì Mixue nổi lên như một hiện tượng mới, dễ tiếp cận tập khách hàng nhờ giá bán sản phẩm rẻ hơn, chỉ khoảng 10.000-25.000 đồng.
Tuy nhiên mới đây, thị trường F&B tại Hà Nội xuất hiện một thương hiệu có tên Chatoo, với hình ảnh nhận diện “học hỏi” từ Mixue, cũng đang rầm rộ mời nhượng quyền.
Chatoo được giới thiệu là cửa hàng bán kem và trà sữa. Các sản phẩm có giá tương tự tại Mixue, khoảng 10.000 đồng cho một chiếc kem, 25.000 đồng đủ mua một cốc trà sữa.
Logo, biển hiệu và thiết kế cửa hàng Chatoo đều mang màu đỏ - trắng chủ đạo, tương đồng với thương hiệu đến từ Trung Quốc.
Từ đầu năm đến nay, Chatoo đã rầm rộ khai trương một số cửa hàng tại Xuân La, Châu Quỳ, Mê Linh (Hà Nội). Thương hiệu non trẻ này cũng liên tục mời hợp tác nhượng quyền, với các chính sách ưu đãi như: ưu đãi 100% phí quản lý; không phí nhượng quyền; không thu bất cứ % lợi nhuận, doanh thu; không tốn chi phí thiết kế cửa hàng.
"Hiệu quả thu hồi vốn nhanh từ 6 – 10 tháng sau khai trương" , Chatoo quảng cáo trên Fanpage.
Tuy nhiên, dù thương hiệu có đính kèm cụm từ "since 2006" - ra đời từ năm 2006 nhưng cửa hàng đầu tiên mới được mở vào tháng 1/2023, fanpage cũng mới lập từ đầu năm nay. Trong khi đó, địa chỉ website chính thức được đính trên Fanpage luôn trong tình trạng không thể truy cập, không tồn tại. Email liên hệ cũng là địa chỉ cá nhân.
Tại Việt Nam, cứ vài năm, ngành F&B lại xuất hiện một "trend" mới, từ trà sữa trân châu đến trà đá, sữa chua trân châu Hạ Long,... Tuy nhiên, hầu hết các mô hình chạy theo xu hướng, rầm rộ nhượng quyền giá rẻ đều chịu cảnh "sớm nở tối tàn", không duy trì được quy mô và chất lượng.