Tại sao Sàn chứng khoán Tokyo lại chọn startup Việt POPS Worldwide để hỗ trợ IPO?
POPS Worldwide là 1 trong 14 thành viên của “TSE Asia Startup Hub” và nếu suôn sẻ họ có thể trở thành doanh nghiệp Việt đầu tiên niêm yết ở đây. Sở dĩ POPS Worldwide được chọn bởi họ là DN Việt tiệm cận những điều kiện cần và đủ để thành công lên TSE nhất.
Vào tháng 3/2024, Sàn chứng khoán Tokyo (TSE) đã công bố tên 14 startup châu Á mà họ chọn để hỗ trợ ở mọi mặt, nhằm đủ điều kiện lên sàn TSE trong tương lai. Với tư cách là thủ phủ của giới khởi nghiệp Đông Nam Á – châu Á, không ngạc nhiên khi có tới 6 startup Singapore được chọn, nhiều thứ hai là Đài Loan (Trung Quốc) với 4 startups, 4 thị trường Hàn Quốc - Malaysia - Indonesia - Việt Nam mỗi quốc gia có 1 đại diện.
Tuy nhiên, tất cả các nước xuất hiện trong danh sách đều đã có startup thành công IPO trên TSE thì Việt Nam chưa từng có ai. Vậy nên, nếu POPS Worldwide có thể ‘vượt vũ môn’ thì họ sẽ trở thành startup mở đường cho các DN Việt.
Hành trình của POPS Worldwide chắc chắn sẽ không dễ dàng, bởi không phải cứ tham gia “TSE Asia Startup Hub” là sẽ thành công IPO trên TSE. Họ sẽ phải gián tiếp cạnh tranh với những thành viên trong “TSE Asia Startup Hub” như ‘kỳ lân’ đến từ Hàn Quốc – Ridi, startup kết hợp AI và drone từ Malaysia – Aerodyne Group hay startup Tricog Health từ Singapore; mà còn với các startup của Nhật Bản.
Theo KR-Asia, TSE từng hỗ trợ - khuyến khích 127 DN nước ngoài nhằm đủ điều kiện IPO ở Nhật từ 1991, nhưng tính tới 2023, thì mới có 6 DN trong danh sách thành công xuất hiện trên bảng điện tử.
Ở khía cạnh khác, lý do mà TSE chọn POPS Worldwide bởi họ là startup Việt tiệm cận những điều kiện cần và đủ để thành công lên TSE nhất.
Một startup nước ngoài muốn được lên sàn TSE phải đủ các điều kiện cần và đủ quan trọng sau đây: có ít nhất 20% doanh thu bán hàng đến từ thị trường Nhật Bản, vốn hóa thị trường phải trên 350 triệu USD, quan trọng là tốc độ tăng trưởng và tỷ suất lợi nhuận ấn tượng.
Ngoài ra, nếu trong kinh doanh – tài chính, startup có liên quan đến yếu tố Nhật Bản thì càng được nhiều điểm cộng; ví dụ như website tiếng Nhật, có nhà đầu tư Nhật Bản, có nhiều đối tác Nhật Bản….
Nếu xét toàn diện trước 2024, thì POPS Worldwide đã hoạt động ở thị trường Nhật Bản trong nhiều năm, có nhà đầu tư lớn đến từ Nhật Bản là TV Tokyo, có nhiều đối tác Nhật trong mảng hoạt hình – anime…
Chúng tôi phải mất tới 3 năm mới ký được hợp đồng đầu tiên với TV Tokyo
POPS Worldwide được sáng lập vào năm 2008 bởi bà Esther Nguyễn . Hiện họ có 3 văn phòng và chi nhánh tại Việt Nam – Indonesia – Thái Lan và là nền tảng giải trí – marketing – truyền thông số hàng đầu khu vực Đông Nam Á.
Trên website, POPS Worldwide cho biết mình có gần 800 triệu fan ở các nền tảng OTT/YouTube/TikTok/Facebook, 5,9 tỷ lượt xem/tháng, 5 kênh đạ nút kim cương – 134 nút vàng với 3.100 đối tác là nhà sáng tạo nội dung số/DN…
“ Phải mất 3 năm chúng tôi mới thuyết phục được TV Tokyo ký hợp đồng đầu tiên với mình. Nhưng sau khi hợp tác được với TV Tokyo, chúng tôi cảm thấy dễ dàng hơn khi thuyết phục các đối tác khác.
Ngoài TV Tokyo, chúng tôi đang là đối tác với nhiều đài truyền hình, studio và DN khác của Nhật Bản trong lĩnh vực giải trí – truyền thông như Fuji Television, Nippon Animation, Toei Animation, Asahi TV, thương hiệu Doraemon - Pokemon… ”, bà Esther Nguyễn tiết lộ.
Vào năm 2020, POPS Worldwide đã bắt tay với TV Tokyo nhằm lồng tiếng cho các bộ anime Nhật Bản nổi tiếng như Naruto, Sergeant Keroro và My Guardian Characters để phát hành trên khắp Đông Nam Á. TV Tokyo là công ty con của TV Tokyo Holdings Corporation - công ty về phát thanh truyền hình – truyền thông hàng đầu Nhật Bản, đang niêm yết trên sàn TSE.
Năm 2022, TV Tokyo đã trở thành nhà đầu tư dẫn dắt vòng gọi vốn Series D của POPS Worldwide. Trước đó, bà Esther Nguyễn từng chia sẻ muốn gọi 50 triệu USD ở vòng Series D. Trước 2022, POPS Worldwide huy động tổng cộng 37 triệu USD, bao gồm lần gọi vốn 30 triệu USD ở vòng Series C vào năm 2019 từ quỹ Eastbridge Partners và Mirae Asset-Naver.
Cũng theo bà Esther Nguyễn, sau khi tham gia vào “TSE Asia Startup Hub”, POPS Worldwide có rất nhiều việc phải làm. Ví dụ như mở rộng văn phòng, tuyển dụng thêm nhân sự, mở rộng mạng lưới đối tác…
“ Rất nhiều người đã nói với tôi là phải tuyển dụng thêm 1 nhân sự tài chính cao cấp người Nhật bởi hệ thống tài chính – thuế ở Nhật Bản không giống với Việt Nam hay khu vực Đông Nam Á. Và nếu không có một người am hiểu về các vấn đề tài chính ở thị trường Nhật Bản thì rất khó để hoạt động trơn tru - an toàn.
Một trong những bản sắc khác của POPS Worldwide chính là các nội dung do các KOLs/KOCs khắp Đông Nam Á sáng tạo; nhưng quy định về chất lượng – nội dung của các clip ở lĩnh vực này tại Nhật cũng rất khác biệt với Đông Nam Á. Nên chúng tôi cần thời gian tìm hiểu và nghiên cứu để gia giảm cho phù hợp. Đặc biệt, những nội dung liên quan đến trẻ em, thị trường Nhật sẽ có những quy định chi tiết và khắt khe hơn Đông Nam Á ”, bà Esther Nguyễn nêu cụ thể.
Với bà Esther Nguyễn, mở rộng thị trường ở Nhật Bản không phải là điều gì đó quá khó khăn, chỉ cần kiên trì và làm từng bước một. Quan trọng nữa, văn hóa – lối sống của người Nhật Bản rất khác khu vực Đông Nam Á, nên các startup Việt Nam cần phải tìm hiểu kỹ càng các quy định, điều kiện tài chính/kinh doanh hoặc thói quen tiêu dùng của thị trường này, rồi mới tính tới chuyện thâm nhập thị trường này.
Kế hoạch của POPS Worldwide là sẽ lên sàn TSE vào 2027.