Với cùng một đồng doanh thu, Masan Consumer chi tiền quảng cáo nhiều gấp 3-4 lần Vinamilk, Sabeco

21/10/2016 09:15 AM | Kinh doanh

Trong 6 tháng đầu năm nay, chi phí quảng cáo của Masan Consumer chiếm tới 13% doanh thu trong khi tỷ lệ này ở Vinamilk và Sabeco chỉ dao động từ 3-5%.

Với cùng một đồng doanh thu, Masan Consumer chi tiền quảng cáo nhiều gấp 3-4 lần Vinamilk, Sabeco

Với quy mô dân số hơn 90 triệu người cùng mức thu nhập ngày càng cải thiện trong những năm gần đây, ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) đang trở thành mảnh đất màu mỡ, giàu tiềm năng cho các doanh nghiệp tại Việt Nam.

Masan Consumer – đại gia trong lĩnh vực FMCG với các sản phẩm nước chấm, mì gói, đồ uống…có tốc độ trưởng phi mã kể từ khi thành lập. Tuy nhiên, đà tăng trưởng đã có dấu hiệu chững lại trong khoảng 1 năm trở lại đây. Cụ thể, doanh thu năm 2015 của Masan Consumer đạt 13.212 tỷ đồng và trong 6 tháng đầu năm đạt 5.800 tỷ đồng, tăng trưởng không đáng kể so với cùng kỳ năm trước.

Cạnh tranh gay gắt, hàng nghìn tỷ đồng được “ném” vào quảng cáo

Lĩnh vực hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) được đánh giá là mảnh đất màu mỡ nhưng mức độ cạnh tranh vô cùng khốc liệt. Nếu các doanh nghiệp không đầu tư quảng bá thương hiệu liên tục cũng đồng nghĩa với việc nhường sân chơi cho đối thủ. Do đó, sẽ không quá bất ngờ nếu các doanh nghiệp top đầu như Masan Consumer, Vinamilk, Sabeco … dành hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm cho công tác quảng cáo, tiếp thị hình ảnh.

Với Masan Consumer, nếu như số tiền dành cho hoạt động quảng cáo trong năm 2014 chỉ là 1.282 tỷ đồng, tương đương 10% tổng doanh thu thì đến năm 2015, chi phí quảng cáo đã lên tới 1.500 tỷ đồng, tương đương 11% doanh thu. Trong 6 tháng đầu năm 2016, con số này tiếp tục gia tăng 26% so với cùng kỳ lên 737 tỷ đồng, tương đương 13% doanh thu.

Tính trung bình, số tiền chi ra cho hoạt động quảng cáo mỗi ngày ngày của Masan Consumer xấp xỉ 4 tỷ đồng và đây là con số không hề nhỏ.

Có thể thấy, ngân sách dành cho quảng cáo của Masan đã gia tăng đáng kể trong những năm gần đây. Việc chi phí quảng cáo tăng phi mã một phần là do cạnh tranh khốc liệt giữa các doanh nghiệp trong ngành như Kido, Vina Acecook, Asia Foods, Vifon… Mặt khác còn đến từ nhu cầu thấp đối với một số dòng sản phẩm. Chặng hạn Masan Consumer đang có dấu hiệu chững lại khi 2 mảng lớn là mì ăn liền và đồ uống đều không tăng trong năm ngoái.

Trong khi đó, ngân sách dành cho quảng cáo của các “đại gia” FMCG khác trong nước như Vinamilk hay Sabeco xét về giá trị tuyệt đối cũng tương đương Masan Consumer, tuy nhiên chỉ chiếm từ 3-5% tổng doanh thu. Điều này một lần nữa cho thấy lĩnh vực mà Masan Consumer đang kinh doanh có nhiều áp lực lớn hơn cả trong ngành FMCG.

Theo Tuấn Ngọc

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Founder người Việt tạo ứng dụng đạt 1 tỷ download: “Trong khi thế giới ngoài kia đang cố hoành tráng game của họ thì Amanotes đi ngược lại!”

Trong quá trình phát triển, Amanotes chưa bao giờ quên mình là công ty công nghệ âm nhạc và game chỉ là phương tiện truyền tải mà ở thời điểm này họ cảm thấy hiệu quả nhất. Họ luôn cố gắng nhìn xa hơn và rộng hơn, mục tiêu là có thể xây dựng - phát triển một hệ sinh thái âm nhạc đầy tính tương tác.

Câu chuyện kinh doanh

Nhà xuất khẩu nước mắm truyền thống hàng top Việt Nam trên Amazon: Chúng tôi sắp khai phá thị trường Trung Quốc, hướng đến sứ mệnh mang nước mắm ra bàn ăn thế giới

Với 10 năm kinh nghiệm 'chinh chiến' ở thị trường Mỹ-Canada, nên dù nhiều người cho rằng nước mắm truyền thống khó có chỗ đứng ở nơi ‘tôn sùng’ xì dầu như Trung Quốc, song nhà sáng lập Link Nature Power vẫn quyết tâm khai phá thị trường này. Bởi đây là cột mốc quan trọng anh cần chinh phục để hoàn thành sứ mệnh ‘mang nước mắm ra bàn ăn thế giới’.

Thời khắc chấm dứt kỷ nguyên dầu mỏ đã đến?

Dầu mỏ, "vàng đen" của thế kỷ 20, liệu có duy trì sức mạnh trong thế giới hiện nay? Sự dịch chuyển sang một trật tự năng lượng mới đang thực sự bắt đầu.

Ma trận gọi vốn đa cấp thời 4.0: Các mô hình biến tướng, bất thường

Sau khi Tiền Phong đăng tải loạt bài: Ma trận gọi vốn đa cấp thời 4.0: "Kiếm tiền thần tốc” và “Vỡ mộng đầu tư vào tiền ảo” phản ánh việc Cty Cổ phần Shark Group và câu lạc bộ (CLB) Hành trình triệu đô sử dụng mô hình đa cấp để lừa đảo, các mô hình này tiếp tục đổi tên và đội lốt dưới các dự án khác với các chiêu trò tinh vi, phức tạp hơn để dụ dỗ người dân tham gia đầu tư.

Đọc thêm