Cứ mỗi chai Chin-su, Nam Ngư bán ra, Masan thu lãi gộp hơn 1/2 doanh số, cao nhất so với các ông lớn ngành FMCG

19/10/2016 02:32 PM | Kinh doanh

Cứ 100 đồng doanh thu thì Masan thu về khoảng 55 đồng lãi gộp trong khi Vinamilk chỉ thu về 45 đồng còn Sabeco thu về 28 đồng.

Cứ mỗi chai Chin-su, Nam Ngư bán ra, Masan thu lãi gộp hơn 1/2 doanh số, cao nhất so với các ông lớn ngành FMCG

Phục vụ cho nhu cầu ngày một tăng cao của thị trường có quy mô hơn 90 triệu dân nên lĩnh vực thực phẩm và đồ uống tại Việt Nam lâu nay luôn được biết đến là một ngành kinh doanh cực kỳ “màu mỡ”.

Chỉ cần dẫn đầu một hoặc một vài phân khúc lớn, các doanh nghiệp hàng đầu trong ngành như Vinamilk (sữa), Sabeco (bia), Masan Consumer (nước chấm, đồ uống không cồn), Đường Quảng Ngãi (sữa đậu nành, đường) … đã có thể thu về hàng chục nghìn tỷ doanh thu cũng như lợi nhuận lên đến cả nghìn tỷ mỗi năm.

Không chỉ có lợi nhuận tuyệt đối cao, các doanh nghiệp hàng đầu trong ngành thực phẩm và đồ uống còn có được mức tỷ suất lợi nhuận vượt trội so với hầu hết các lĩnh vực kinh doanh khác.

Dữ liệu phân tích do CafeF thực hiện đối với kết quả kinh doanh của 6 doanh nghiệp gồm: Vinamilk, Sabeco, Habeco, Kido, Masan Consumer và Vinasoy (nhà máy thuộc Công ty Đường Quảng Ngãi) đều có tỷ suất lãi gộp trên doanh thu đạt trên 25% - tức 100 đồng doanh thu thì đạt được 25 đồng lãi gộp. Lãi gộp là lợi nhuận chưa bao gồm doanh thu/chi phí tài chính, chi phí bán hàng và chi phí quản lý.

Các doanh nghiệp kinh doanh sữa như Vinamilk hay Vinasoy mặc dù có tỷ suất lợi nhuận gộp rất cao, dao động từ 35-45% nhưng vẫn thua xa so với mảng nước chấm/gia vị của Masan Consumer, dao động quanh mức 55-60% - tỷ suất lợi nhuận mà rất hiếm doanh nghiệp thực phẩm nào có thể đạt được.

Mảng nước chấm/gia vị của Masan có 2 dòng sản phẩm chính là nước mắm và nước tương (xì dầu) với các nhãn hiệu Chin-su, Nam Ngư, Tam Thái Tử với doanh thu đạt trên 5.000 tỷ đồng/năm. Báo cáo thường niên năm 2015 của Masan Consumer dẫn số liệu từ Nielsen cho biết doanh nghiệp này đang thống trị thị phần nước chấm với việc nắm giữ 65% thị phần nước mắm và 71% thị phần nước tương.

Tính chung toàn bộ hệ thống Masan Consumer – bao gồm 3 mảng kinh doanh chính là nước chấm/gia vị, mì ăn liền và đồ uống không cồn – tỷ suất lợi nhuận dao động quanh mức 43-45%.

Với Vinamilk, tỷ suất lợi nhuận cải thiện khá nhanh trong thời gian qua, tức 35% năm 2014 đã lên 45% trong nửa đầu năm nay. Đây là nguyên nhân chính khiến cho lợi nhuận của doanh nghiệp sữa này tăng vọt.

Cái tên gây bất ngờ nhất là Kido Group, với tỷ suất lợi nhuận nửa đầu năm nay nhảy vọt lên 51%, thậm chí tính riêng quý 2/2016 con số này lên đến 58%.

Sau khi Kido bán đi mảng bánh kẹo, mảng kem đã vươn lên thành sản phẩm chủ lực đóng góp tới 75% tổng doanh thu 6 tháng đầu năm. Mảng kem vốn có tỷ suất lợi nhuận gộp rất cao đã đưa Kido trở thành một trong những công ty có biên lãi gộp cao nhất trong ngành thực phẩm và đồ uống.

Theo Kinh Kha

Theo Trí Thức Trẻ

Từ khóa:  masan, Nam ngư, chinsu, vinamilk
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Soi profile ‘khủng’ của tân CEO Gojek Việt Nam: Nhân viên cũ của tỷ phú Phạm Nhật Vượng, từng góp sức xây dựng Adayroi, Cộng Cà Phê trước khi dấn thân vào mảng gọi xe

Ở thời điểm Gojek tiến vào Việt Nam năm 2018 (tên gọi lúc ấy là Go-Viet), Phùng Tuấn Đức cũng là người trẻ nhất trong 4 nhà lãnh đạo của hãng gọi xe này.

Thế giới lại phá kỷ lục đau khổ của Covid-19: 212.000 ca nhiễm mới chỉ trong một ngày, cao bậc nhất từ trước đến nay

Các điểm nóng của dịch bệnh trên thế giới liên tục phá vỡ kỷ lục nhiễm mới trong những ngày vừa qua. Một kỷ lục đáng sợ mà chẳng ai mong muốn.

[Case Study] Một tay chơi game, một tay ăn gà rán: Nước đi cao thủ giúp tăng 5% lượng khách, 35% doanh số tại Trung Quốc của KFC

Với tính năng "đặt đồ ăn trong game" và sử dụng "trí tuệ nhân tạo" để tương tác với cộng đồng game thủ Liên Minh Huyền Thoại (tựa game có số lượng người chơi lớn nhất Trung Quốc), KFC đã đạt được thành công ấn tượng, vượt ra ngoài những hoạt động tài trợ thể thao điện tử thông thường.

Ông chủ công ty phân phối siêu xe đắt nhất Việt Nam giải mã nghịch lý của những người sở hữu Rolls Royce

Tại Việt Nam, việc bán Rolls Royce - dòng siêu xe thuộc loại đắt nhất thế giới sẽ ra sao hậu Covid-19? Những khách hàng mua xe này có sự thay đổi ra sao? Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Đoàn Hiếu Trung, Tổng giám đốc Rolls Royce Motors Cars Hanoi – công ty phân phối chính hãng duy nhất ở Việt Nam.

Đọc thêm