Vận hành thử đoàn tàu Nhổn - ga Hà Nội ở tốc độ tối đa

06/12/2021 10:33 AM | Thời sự

Sáng nay (6/12), dự án đường sắt đô thị (metro) Nhổn - ga Hà Nội sẽ chạy thử liên tiếp các đoàn tàu ở chế độ vận hành tự động, với tốc độ tối đa theo thiết kế là 80km/h.

Vận hành thử đoàn tàu Nhổn - ga Hà Nội ở tốc độ tối đa

Việc chạy thử là để kiểm tra hoạt động của đoàn tàu, tính đồng bộ giữa hệ thống thông tin, tín hiệu của tàu và hệ thống điều khiển.

Đây là bước quan trọng trong quy trình kiểm tra đoàn tàu ở trạng thái động, phục vụ kiểm tra nghiệm thu chạy thử và đánh giá độc lập về an toàn vận hành đoàn tàu.

Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB), từ tháng 7-2021, dự án đã vận hành thử nghiệm liên động các đoàn tàu và đã vận hành thành công chế độ tự động tốc độ gần 80km/h.

Tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội có chiều dài 12,5km, gồm 8,5km đi trên cao và 4km đi ngầm. Dự án có 10 đoàn tàu được chế tạo tại Pháp, mỗi đoàn gồm 4 toa, có khả năng chở 944-1.124 người, mật độ khoảng từ 6,6-8 người/m2.

Trong khoang hành khách của tàu có hệ thống phát thanh, camera có màn hình quan sát trực tiếp tại toa cabin để kịp thời xử lý những trường hợp khẩn cấp và hệ thống phát hiện cháy và khói độc lập, đèn LED tự động điều chỉnh ánh sáng cho phù hợp khi đi vào đoạn ngầm…

Khi đi vào vận hành chính thức, metro Nhổn - ga Hà Nội vận hành , tốc độ khai thác thương mại trung bình 35km/h và có 8 đoàn tàu cùng hoạt động, 1 đoàn tàu dự bị phục vụ giờ cao điểm khi quá tải và 1 đoàn tàu phục vụ cứu hộ khi có trường hợp khẩn cấp.

Theo quy trình dự án, các đoàn tàu và hệ thống thông tin, tín hiệu sẽ được kiểm tra nghiệm thu tĩnh trong Depot (không điện và có điện), chạy thử trên tuyến chính, liên động tích hợp với các hệ thống thiết bị của dự án; kiểm tra nghiệm thu chạy thử và nghiệm thu bàn giao đưa vào sử dụng.

Hà Nội từng dự kiến hoàn thành, đưa dự án vào khai thác vận hành đoạn trên cao vào cuối năm 2021 và toàn tuyến vào cuối năm 2022. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 và thiếu vốn, chậm trễ trong giải phóng mặt bằng khiến dự án bị chậm tiến độ. Hiện, tiến độ khai thác đoạn trên cao được điều chỉnh lùi đến cuối năm 2022.

Trước đó, ngày 6/11, tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông đã chính thức đi vào khai thác thương mại.

Theo Quỳnh Ngân (t/h)

VTV

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Chân dung người vừa nhận giải thưởng VinFuture trị giá 3 triệu USD: Nữ giáo sư cứu cả thế giới từ nghiên cứu ban đầu bị cười nhạo, bất kỳ ai cũng nên gửi lời cảm ơn tới bà

Người vừa nhận giải thưởng VinFuture trị giá 3 triệu USD là một nữ tiến sĩ có công cứu thế giới, tất cả mọi người sẽ mãi biết ơn bà.

Trước khi công bố lỗ kỷ lục, cổ phiếu Ngân hàng Quốc Dân tăng giá 3,5 lần trong hơn 1 năm qua, vượt trội so với tất cả các ngân hàng khác

Giá cổ phiếu NVB tăng 244% tính từ đầu năm 2021 tới nay, nhưng ngân hàng vừa công bố kết quả kinh doanh thua lỗ lớn, tăng trưởng huy động tiền gửi âm 10,5% và tài sản giảm 18%.

Bà Phạm Thu Hương, vợ Chủ tịch Phạm Nhật Vượng lần đầu lộ diện

Đây là lần đầu tiên bà Hương lộ diện trước công chúng.

Chân dung bà Phạm Thu Hương - người vợ tào khang cùng chồng khởi nghiệp từ bàn tay trắng thành tỷ phú giàu nhất Việt Nam

Đúng như câu nói "đứng sau thành công của người đàn ông là bóng dáng người phụ nữ", bà Hương cũng đóng vai trò quan trọng trên hành trình thành công của tỷ phú Phạm Nhật Vượng.

Đọc thêm