Uber tiếp tục phải bồi thường 28,5 triệu USD vì không an toàn như quảng cáo

05/09/2016 09:45 AM | Kinh doanh

Uber bị kiện vì không lấy dấu vân tay của lái xe trước khi tuyển dụng vào công ty giống như các hãng taxi khác trong khi hãng này liên tục tuyên bố rằng mình "đi đầu trong việc đảm bảo an toàn cho khách hàng".

Sau vụ kiện, Uber đồng ý bồi thường 28,5 triệu USD cho 25 triệu khách hàng của mình.

Quy định về phí bảo đảm an toàn cho khách hàng được Uber áp dụng từ năm 2014 đến nay. Theo đó, khách hàng sẽ phải trả 1 USD cho sự an toàn của mình. Ngay sau đó, Uber nhận được nhận lời chỉ trích từ phía khách hàng rằng lệ phí này quá vô lí bởi khi họ đã chọn đi một hãng taxi nào đó thì việc họ được đảm bảo an toàn tính mạng là điều hiển nhiên chứ không phải chỉ "mua" mới được. Nhưng dần dần quy định này cũng được chấp nhận.

Không dừng lại ở đó, vào năm ngoái, Uber lại tăng loại phí được cho là vô lí này ở một số thành phố lớn lên mức 2,5 USD. Theo Uber thì số tiền này sẽ dùng để trang trải phí bảo trì, bảo dưỡng ô tô, bảo hiểm ô tô, kiểm tra hồ sơ lí lịch và năng lực của lái xe....

Tuy nhiên, rắc rối bắt đầu đến với hãng taxi điện tử khổng lồ này khi một số khách hàng phát hiện tài xế của Uber không được kiểm tra hồ sơ lí lịch và năng lực kĩ càng. Trước đó, vào tháng 10 năm 2014, hãng này cũng dính vào một vụ lùm xùm tương tự ở California khi hàng phát hiện trong bản kiểm tra hồ sơ của lái xe thiếu mục kiểm tra xem những người này có từng có tiền án, tiền sự liên quan đến tội danh giết người, cướp của, bắt cóc hay không. Hậu quả sau vụ kiện đó là Uber phải bồi thường 10 triệu USD cho khách hàng của mình.

Năm nay, Uber bị kiện vì không lấy dấu vân tay của lái xe trước khi tuyển dụng vào công ty giống như các hãng taxi khác trong khi hãng này liên tục tuyên bố rằng mình "đi đầu trong việc đảm bảo an toàn cho khách hàng". Sau vụ kiện, Uber đồng ý bồi thường 28,5 triệu USD cho 25 triệu khách hàng của mình.

Tuy nhiên theo ông Jon Tigar, thẩm phán tòa án ở San Francisco cho rằng con số 28.5 triệu USD là chưa thỏa đáng và và không thấm thoát gì so với số tiền mà hãng này thu được từ khoản phí bất bợp lí mà khách hàng phải trả. Thực tế, trong suốt 2 năm qua kể từ ngày Uber ban hành quy định, hãng này thu về một món hời lên tới gần 449 triệu USD, gấp 16 lần so với số tiền mà Uber đồng ý bồi thường cho khách hàng.

Đức Quỳnh

Cùng chuyên mục
XEM