Top 50 thương hiệu nhà tuyển dụng hấp dẫn với sinh viên Việt Nam năm 2020: Gen Z thích làm việc cho các thương hiệu Việt hơn là nước ngoài

07/05/2020 04:15 PM | Nghề nghiệp

Trong Top 50 thương hiệu nhà tuyển dụng hấp dẫn nhất với sinh viên Việt Nam do Anphabe vừa công bố, có 27 doanh nghiệp mang ‘quốc tịch’ Việt Nam, 23 còn lại là doanh nghiệp toàn cầu hoặc khu vực. Trong 9 ngành, cũng có tới 6 ‘ngôi vương’ rơi vào tay các thương hiệu nhà tuyển dụng quốc nội.

Top 50 thương hiệu nhà tuyển dụng hấp dẫn với sinh viên Việt Nam năm 2020: Gen Z thích làm việc cho các thương hiệu Việt hơn là nước ngoài
Top 50 thương hiệu nhà tuyển dụng hấp dẫn nhất với sinh viên Việt Nam do Anphabe tổ chức thực hiện.

Để giúp các nhà tuyển dụng – doanh nghiệp hình dung ra được vị thế của mình trong lòng các bạn trẻ gen Z – lực lượng lao động chính trong tương lai, Anphabe đã tổ chức thực hiện cuộc khảo sát Top 50 thương hiệu nhà tuyển dụng (THNTD) hấp dẫn nhất với sinh viên Việt Nam. Theo Anphabe, hạng mục khảo sát này sẽ được tiến hành 2 năm/lần.

Năm 2020, lần đầu tiên thực hiện với quy mô lớn, khảo sát đón nhận hơn 23.212 đáp viên thuộc 10 khối ngành từ 93 trường đại học lớn trên toàn quốc.

Phương pháp xếp hạng ‘thương hiệu nhà tuyển dụng hấp dẫn nhất’ được thực hiện dựa trên các kết quả bình chọn của sinh viên Việt Nam về từng THNTD qua 5 giai đoạn hấp dẫn nhân tài: Awareness – Nhận biết, Interest – Quan tâm, Action – Sẵn sàng ứng tuyển, Desire – Khát khao và 1st choice – Ưu tiên chọn.

Từ các dữ liệu thực tế này, INTAGE Việt Nam - đơn vị tư vấn nghiên cứu đồng hành cùng Anphabe, cũng hỗ trợ cung cấp chỉ số tầm quan trọng của mỗi giai đoạn để đảm bảo kết quả xếp hạng tổng hợp khách quan và chuyên nghiệp.

Kết quả của cuộc khảo sát đã mang lại điều bất ngờ thú vị: gen Z không còn sính ngoại như những thế hệ trước – giống gen X hay gen Y, họ thích làm việc cho các thương hiệu Việt hơn là nước ngoài. Tức là, bằng cách nào đó, các thương hiệu Việt đã làm được một cú lật đổ ngoạn mục trên ‘chiến trường’ săn nhân sự tương lai.

Theo đó, có 27/50 thương hiệu tuyển dụng xuất hiện trong danh sách là của trong nước; đặc biệt trong những ngành như viễn thông, kiến trúc – thiết kế - xây dựng, ngân hàng thì các doanh nghiệp Việt thắng thế tuyệt đối. Ngoài ra, trong 9 ngành, cũng có tới 6 ‘ngôi vương’ rơi vào tay các thương hiệu nhà tuyển dụng quốc nội.

Cụ thể: các sinh viên ngành công nghệ thông tin thích làm việc nhất cho Tập đoàn FPT, ngành kiến trúc – thiết kế - xây dựng yêu Coteccons, ngành kỹ thuật – cơ khí – chế tạo mê mệt Vinfast, ngành nông lâm – ngư nghiệp – thủy hải sản muốn về với Greenfeed, ngành tài chính – ngân hàng – kế toán quý Vietcombank nhất, còn ngành y – điều dưỡng – dược đam mê Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ. Còn lại, sinh viên ngành điện - điện tử - viễn thông - tự động hóa ‘thần tượng’ Samsung Vina Electronics, ngành khoa học tự nhiên gửi tình yêu cho Acecook Việt Nam và 2 ngành khoa học xã hội - nhân văn và kinh tế - quản trị - thương mại rất muốn đầu quân cho Unilever.

Top 50 thương hiệu nhà tuyển dụng hấp dẫn với sinh viên Việt Nam năm 2020: Gen Z thích làm việc cho các thương hiệu Việt hơn là nước ngoài - Ảnh 1.

Bà Thanh Nguyễn – Giám đốc điều hành của Anphabe

"Khác với Gen Y và Gen X rất "mê" làm việc cho các công ty nước ngoài, các bạn trẻ Gen Z không ngần ngại chọn công ty nội địa. Việc giới trẻ không còn muốn bó mình trong các lựa chọn truyền thống đặt doanh nghiệp trước thách thức cạnh tranh khốc liệt khi nguồn cung nhân tài ngày càng giới hạn.

Theo một khảo sát khác của chúng tôi, có 34% sinh viên Gen Z sẵn sàng đầu quân cho các công ty start-up hoặc tự kinh doanh riêng; 8% các bạn cho rằng ‘chẳng cần đi làm công ty, làm freelance cũng tốt’; 14% thích làm việc tại các tổ chức phi lợi nhuận, thể hiện khuynh hướng rõ ràng của các ‘nhà hoạt động xã hội tương lai’", bà Thanh Nguyễn – Giám đốc điều hành của Anphabe, nhận định.

So sánh một chút để thấy, sự yêu thích của gen Z khác với gen X hay Y cụ thể ra sao. Trong cuộc bình chọn Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2018 do Anphabe tổ chức vào năm ngoái, chỉ có 4 thương hiệu Việt lọt vào Top 10 là Vinamilk, Vietcombank, Viettel và Techcombank; Vinamilk đứng đầu danh sách Top 100 còn Vietcombank đứng thứ 2.

Ngoài ra, trong top 20 còn có Asus, Adidas, Honda, TH Milk, Pepsi… Nếu so với danh sách top 50 kể trên, thì hầu hết cái tên trong Top 20 Nơi làm việc tốt nhất năm 2018 đều xuất hiện, trừ Asus, Adidas và TH Milk. 2 thương hiệu điện tử - công nghệ duy nhất có mặt trong danh sách là Samsung và Oppo, còn thương hiệu giày duy nhất xuất hiện là Bitis. Không khó hiểu khi Oppo và Bitis thắng thế, vì 2 thương hiệu này đánh chủ yếu vào phân khúc sinh viên.

Còn nếu xét theo ngành nghề, thì Cargill dẫn đầu ngành nông/lâm/ngư nghiệp trong top Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2018, Abbott Laboratories S.A hấp dẫn nhất ngành dược; Mercedes-Benz Việt Nam dẫn đầu ngành ô-tô phụ tùng… Tuy nhiên, rõ ràng điều này không đúng với tất cả, trong lòng các bạn sinh viên Việt Nam, các công ty Việt Nam như Vinfast, Greenfeed và Hoàn Mỹ mới chính là nơi họ muốn vào làm việc nhất, hơn cả những các tập đoàn toàn cầu như Cargill, Abbott hay Mercedes-Benz (thậm chí thương hiệu này còn không có tên trong danh sách 50).

Mặc dù chỉ mới ra đời cách đây hơn 2 năm, nhưng bằng chiến lược truyền thông hiệu quả hoành tráng, khơi gợi lòng tự hào dân tộc; Vinfast đã vượt qua các đối thủ nước ngoài sừng sỏ như Mercedes-Benz, Bosch, Schneider, Honda để chinh phục hoàn toàn trái tim của các sinh viên ngành kỹ thuật – cơ khí – chế tạo.

Quỳnh Như

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Ricons kinh doanh thế nào trong thời gian bị Kusto tố "xung đột lợi ích" với Coteccons?

Ricons tăng trưởng thần tốc chỉ trong 4 năm từ 2015 đến 2018, và đến năm 2018, doanh thu đã lên cao gấp 6 lần so với năm 2014 còn lợi nhuận cao gấp hơn 11 lần.

Pew Pew: Mỗi loại bánh mỳ chúng tôi mất vài tháng đến nửa năm nghiên cứu, tiết lộ sắp ra mắt “bánh mỳ tôm”

Pew Pew cho rằng dù thị trường đã có vô vàn thương hiệu lớn nhỏ nhưng bánh mỳ vẫn còn rất nhiều điều để khai thác. Có dành công sức nghiên cứu và thử nghiệm thì bánh mỳ mới không nhàm chán, khách hàng cũng sẽ mong chờ.

Go!Vietnam

Khách sạn 5 sao giảm giá còn hơn 1 triệu đồng/đêm, cơ hội vàng để đi du lịch?

Nhiều khách sạn 5 sao đồng loạt tung ra những mức giá hấp dẫn thời điểm hậu Covid-19.

Ông Đoàn Nguyên Đức: “Câu chuyện tôi bán chuối chính xác là hơi ngông”

"Quan điểm của tôi là phải làm cho mình mạnh tới cỡ đủ để đường hoàng làm việc với khách hàng. Lúc này, mình có cơ khống chế được thị trường, từ đó định hình ra nguyên tắc cuộc chơi" - Bầu Đức nói.

Đọc thêm