Tí hon sao đấu được với khổng lồ? Hãy xem cách thương hiệu điện thoại tí hon này xoay sở giữa sân chơi toàn gã khổng lồ như Samsung, OPPO, Apple tại VN

12/01/2017 10:16 AM | Công nghệ

"Voi cũng có thể khiêu vũ, nhưng bọ sống quanh voi di chuyển nhanh hơn và làm được những gì voi phải xoay xở lâu hơn mới làm được", CEO Ngô Nguyên Kha cho hay.

Tí hon sao đấu được với khổng lồ? Hãy xem cách thương hiệu điện thoại tí hon này xoay sở giữa sân chơi toàn gã khổng lồ như Samsung, OPPO, Apple tại VN

Từ một thương hiệu "tí hon" chuyên kinh doanh dòng điện thoại phổ thông (feature phone) có mức giá từ 500.000 đến hơn 2 triệu đồng, Mobiistar đã vươn lên vị trí thứ 4 trên thị trường smartphone Việt Nam trong Q3/2016 với 5,2% thị phần.

Với một DN Việt tiềm lực hạn chế, thành quả của Mobiistar rất đáng ghi nhận. Nhất là trong bối cảnh, thị phần smartphone Việt Nam đang chịu ách thống trị của những tên tuổi số 1 thế giới như Apple hay Samsung.

Ông Ngô Nguyên Kha - CEO Mobiistar nhận định, trong một thị trường khắc nghiệt và thay đổi liên tục như smartphone, để tồn tại và phát triển, bản thân thương hiệu cũng phải có cách làm riêng.

"Tí hon đấu khổng lồ thì đã có chuyện David và Goliah. Cái khác với câu chuyện ngày xưa, là Mobiistar không thể quăng cục đá hạ ngay ông khổng lồ nào được. Voi cũng có thể khiêu vũ, nhưng bọ sống quanh voi di chuyển nhanh hơn và làm được những gì voi phải xoay xở lâu hơn mới làm được", ông Kha chia sẻ.

Trong đó, vị CEO này nhấn mạnh:

"Chúng tôi phải học cách tồn tại và phát triển cùng ông khổng lồ, tìm những gì họ không muốn làm hoặc không thể làm uyển chuyển như các công ty nhỏ. Có một điều mà chúng tôi đã nhận ra và biết cách làm tốt: khách hàng của chúng tôi là những ông khổng lồ hoặc là những người đang được các ông khổng lồ phục vụ.

Chúng tôi không thể đến với các hệ thống bán lẻ mà nói rằng, tại tôi nhỏ bé nên chất lượng phục vụ phải bé theo. Chúng tôi buộc phải phục vụ các "ông khổng lồ" hệ thống bán lẻ theo chuẩn chất lượng mà các "ông khổng lồ" Samsung, OPPO đang phục vụ, nhưng với chi phí tiết kiệm hơn, hiệu quả có thể ít hơn 1 chút, nhưng không được thua kém quá xa".


Ông Ngô Nguyên Kha - CEO thương hiệu điện thoại Mobiistar

Ông Ngô Nguyên Kha - CEO thương hiệu điện thoại Mobiistar

Theo ông Kha, có 2 yếu tố giúp Mobiistar đối mặt với các thương hiệu ngoại trên thị trường nội. Một là luôn biết mình là ai, đứng ở đâu, mạnh điểm gì, yếu chỗ nào.

Thương hiệu tuy có thể nhỏ về thị phần, hạ tầng, nhưng lợi thế của "người nhỏ" là dễ dàng xoay sở, thích nghi với xu hướng. Không giống các thương hiệu lớn - luôn đề cao tính đồng bộ trong hệ thống, "tí hon" linh hoạt hơn, và đó là lợi thế của Mobiistar.

Hai là tuy sức nhỏ, nhưng không bao giờ được hành xử kiểu "nhỏ". Bởi đứng trong một sân chơi lớn, bất kì doanh nghiệp nào cũng phải tuân theo quy tắc chung. Không thể vì quy mô nhỏ, mà doanh nghiệp hành xử thiếu chuyên nghiệp, chất lượng không đảm bảo.

Tới cuối cùng, "nhỏ" hay "lớn" vẫn là do trải nghiệm khách hàng quyết định. Chăm sóc khách hàng tốt, tuy quy mô có nhỏ, nhưng đổi lại tiếng tăm sẽ lớn, và ngược lại.

Theo CEO Ngô Nguyên Kha, thành tựu dễ nhìn thấy nhất của chiến lược này đó là tốc độ phản hồi đạt mức 99% các câu hỏi của khách hàng trong vòng 15 phút trên Fanpage Mobiistar hiện nay.

"Để đạt được mức độ phản hồi với hơn 1,6 triệu người theo dõi như thế này, cả đội ngũ các phòng ban Mobiistar luôn túc trực để đọc và phản hồi, cung cấp câu trả lời từ tư vấn kỹ thuật cho đến giải đáp thắc mắc về bán hàng hoặc đơn giản là "tám" với khách như những người bạn tâm tình. Không dễ để đạt được điều này, và nó đòi hỏi sự phấn đấu không ngừng mỗi ngày mỗi giờ vì sự hài lòng của khách hàng, trên môi trường rất mở là mạng xã hội", vị CEO này chia sẻ.

Huyền My

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Soi profile ‘khủng’ của tân CEO Gojek Việt Nam: Nhân viên cũ của tỷ phú Phạm Nhật Vượng, từng góp sức xây dựng Adayroi, Cộng Cà Phê trước khi dấn thân vào mảng gọi xe

Ở thời điểm Gojek tiến vào Việt Nam năm 2018 (tên gọi lúc ấy là Go-Viet), Phùng Tuấn Đức cũng là người trẻ nhất trong 4 nhà lãnh đạo của hãng gọi xe này.

[Case Study] Một tay chơi game, một tay ăn gà rán: Nước đi cao thủ giúp tăng 5% lượng khách, 35% doanh số tại Trung Quốc của KFC

Với tính năng "đặt đồ ăn trong game" và sử dụng "trí tuệ nhân tạo" để tương tác với cộng đồng game thủ Liên Minh Huyền Thoại (tựa game có số lượng người chơi lớn nhất Trung Quốc), KFC đã đạt được thành công ấn tượng, vượt ra ngoài những hoạt động tài trợ thể thao điện tử thông thường.

Bloomberg: Kỷ nguyên "siêu đập thủy điện" của Trung Quốc đang chấm dứt

Bloomberg nhận định, đây là khởi đầu cho sự chấm hết của kỷ nguyên xây dựng các "siêu đập" ở Trung Quốc.

Lợi nhuận đều đặn vài trăm tỷ mỗi năm, những ai đang sở hữu Ecopark Group?

Hiện vốn chủ sở hữu của Ecopark đạt 1.097,4 tỷ đồng, năm 2019 công ty tăng vốn bằng chia cổ phiếu thưởng cho cổ đông từ nguồn vốn chủ sở hữu theo tỷ lệ 55%.

Đọc thêm