Thương vụ kinh doanh socola dịp Valentine của tôi vừa kết thúc trong nỗi kinh hoàng, sự bất lực và ngập ngụa lời xin lỗi...

17/02/2017 08:00 AM | Kinh doanh

3 ngày đã trôi qua, tôi vẫn còn nơm nớp lo sợ sau thương vụ bán socola mùa Valentine vừa qua

Thương vụ kinh doanh socola dịp Valentine của tôi vừa kết thúc trong nỗi kinh hoàng, sự bất lực và ngập ngụa lời xin lỗi...

Đây là dòng tâm sự của một nhóm kinh doanh socola nhỏ được chia sẻ trên trang blog.sapo. Theo người viết, họ đã trải qua một mùa Valentine “kinh hoàng” trong thương vụ buôn bán nhỏ lẻ. Nhưng đây sẽ là những bài học xương máu cho chính họ và cho những ai đang có ý định kinh doanh.


“Vậy là một mùa Valentine nữa lại qua, chắc hẳn nhiều bạn vừa kết thúc dự án kinh doanh thời vụ của mình. Tôi cũng mới khép lại một vụ buôn bán nhỏ trong nỗi kinh hoàng, trong ngập ngụa lời xin lỗi cùng những áy náy với chính bản thân và khách hàng của mình.

Sản phẩm mà chúng tôi lựa chọn bán lần này không có gì mới lạ nhưng vẫn luôn “hot” trong ngày Lễ tình nhân. Đó là socola. Mọi thứ bắt đầu suôn sẻ nhưng càng về sau càng lộ rõ những nhược điểm khiến chúng tôi lâm vào cảnh khốn đốn. Và đây, quả thực là mùa Valentine xương máu đối với tôi.

Sai lầm thứ nhất

Sai lầm đầu tiên mà chúng tôi gặp phải chính là chọn thời điểm bắt đầu cho kế hoạch kinh doanh.

Sản phẩm chúng tôi bán là socola handmade. Chỉ sau khi khách chốt mẫu socola với hình dáng, chữ viết tùy theo sở thích, chúng tôi mới bắt tay vào làm. Vì thế, tính từ khâu tư vấn, chốt đơn đến chế biến, đóng hộp, mang đi giao hàng sẽ phải mất ít nhất là 2 ngày. Nếu giao ở các tỉnh khác, thời gian vận chuyển phải mất đến 3-4 ngày.

Và thực tế, mặt hàng của chúng tôi phần lớn thu hút khách ở các tỉnh lân cận phía bắc và TP HCM. Như vậy, chúng tôi chỉ có duy nhất 1 ngày để kiếm khách và chốt đơn, 1 ngày để làm socola và 1 ngày để đóng hộp.

Và việc bắt đầu mở bán chỉ cách Valentine 1 tuần – thời gian gấp rút như trên thì chỉ cần vài chục đơn hàng đã khiến chúng tôi rối mù, vắt chân lên cổ cũng không kịp. Chúng tôi đã phải từ chối rất nhiều đơn hàng sau khi đã tính toán thời gian khách nhận được hàng.

Sai lầm thứ 2

Hình ảnh quảng cáo và nguồn hàng là một sợi dây vô hình nhưng lại rất quan trọng.

Để thu hút người xem và khách hàng, chúng tôi đăng lên Fanpage những mẫu socola đẹp mắt nhất đang thịnh hành được khách đặt mua nhiều. Thế nhưng, đến khi khách oder chúng tôi mới bổ ngửa là nguồn hàng không đáp ứng được.

Đơn vị cung cấp hàng cho chúng tôi là một bạn làm socola handmade, chuyên buôn sỉ cho các shop ở Hà Nội. Vì thế, trong dịp này, bạn chỉ làm được một số lượng và mẫu mã nhất định. Chúng tôi liên tục gặp rắc tối khi nhiều mẫu socola khách đặt “quá khó”, không thể làm được.

Người làm cho biết, họ chỉ có một số khuôn hình nhất định và nếu muốn làm mẫu giống trong ảnh cần nhiều thời gian với mức giá cao hơn.

Thương vụ kinh doanh socola dịp Valentine của tôi vừa kết thúc trong nỗi kinh hoàng, sự bất lực và ngập ngụa lời xin lỗi... - Ảnh 1.

Sai lầm thứ 3

Đừng bao giờ ôm việc vào người.

Thông thường, thời điểm bán chạy nhất dịp Vanlentine là trước đó 1 tuần. Thế nhưng, chúng tôi đã chủ quan và chỉ dồn lực cho 2 ngày trước Valentine.

Vì thế, trước đó chỉ có một người làm tất cả các việc như viết lời bình, quảng cáo, đăng ảnh, trả lời bình luận… Phản hồi khách chậm, thông tin ít cập nhật đã khiến chúng tôi mất đi rất nhiều khách hàng trong dịp này.

Sai lầm thứ 4

Socola handmade cho Valentine thường được sắp xếp có chủ đích rồi bỏ vào hộp quà. Do đó, nếu không cẩn thận rất dễ làm xáo trộn vị trí các viên socola, tệ hơn nữa là rơi vỡ.

Vì vậy bạn cần phải đóng gói thật cẩn thận, nâng đáy để viên socola cao bằng miệng hộp, chèn thêm một lớp bông, túi bọt khí lên trên trước khi đậy nắp.

Nên bỏ hộp socola vào thùng carton nhớ chèn xốp để tránh xô lệch hoặc bọc kín bằng túi bóng. Nếu vận chuyển nội thành, cần lưu ý với ship không được làm rơi, không được lập úp hộp quà. Còn nếu ship hàng đi xa cần chọn gói bảo đảm, ghi chú hàng dễ vỡ.

Và cho đến hôm nay, chúng tôi đã nhận được không ít phản hồi của khách hàng về việc xếp nhầm tên, viên socola bị xô lệch…

Sai lầm thứ 5

Đây là sai lầm “chết người”!

Chọn một đơn vị giao hàng có tiếng ở Hà Nội với những cam kết của đơn vị vận chuyển, chúng tôi đã tính toán toàn bộ đơn hàng sẽ đến tay khách hàng chậm nhất vào ngày 14/2.

Thế nhưng, đến ngày 13/2, khi nhận được cuộc gọi phần nàn của khách, chúng tôi mới kiểm tra lại hành trình đơn hàng trên website của đơn vị vận chuyển. Và điều sợ hãi nhất, cũng khiến chúng tôi bàng hoàng nhất là tất cả các đơn hàng vẫn nằm nguyên tại kho ở Hà Nội.

Hốt hoảng nhắn tin rồi gọi điện lên tổng đài, chúng tôi chỉ nhận được những lời rất tiếc, xin lỗi và đảm bảo sẽ gấp rút chuyển hàng. Nhưng chỉ còn chưa đầy 24 tiếng nữa là đến Valentine rồi, liệu hàng của chúng tôi có tới kịp tay khách hàng?

Kết quả tất nhiên là KHÔNG! Đơn trễ nhất đơn vị này hẹn là ngày 17/2, còn đơn sớm nhất cũng là tối và có thể rạng sáng 15/2.

Chúng tôi đã hoàn toàn bất lực, thậm chí còn run sợ khi nhắn tin xin lỗi khách hàng. Dù hàng trăm lời xin lỗi đã gửi đi nhận lại được những lời mắng nhiếc nhưng cũng có sự cảm thông, thế nhưng, chúng tôi vẫn không cảm thấy nỗi áy náy giảm bớt.

“Sống chết mặc bay, tiền thầy bỏ túi” là trường hợp xảy ra từ các đơn vị vận chuyển mà ngay chính bản thân mình cũng không thể ngờ được. Do đó, cần check đơn hàng liên tục, từng phút, từng giờ để tránh những rủi ro không đáng có.

Lời khuyên:

- Hãy lên kế hoạch trước đó khoảng 1 tháng, bao gồm việc tìm kiếm nguồn hàng, quảng cáo, tư vấn, làm sản phẩm và vận chuyển.

- Để tránh sai lầm này, tốt nhất các bạn nên tìm nguồn hàng đổ sỉ số lượng lớn có sẵn. Sau đó, dùng chính mẫu có sẵn, hình ảnh thực để quảng cáo sẽ thu hút hơn và mang lại uy tín khi khách nhận được hàng.

- Có đủ nhân sự, hãy chia mỗi người một việc. Nhiệm vụ của ai người nấy làm, không ôm việc và đừng bao giờ giao hết việc cho một người.

- Vận chuyển là khâu cuối cùng trong quá trình kinh doanh. Vì thế, hãy chọn một đơn vị giao hàng chuyên nghiệp, kiểm tra hành trình thường xuyên và yêu cầu xử lý ngay lập tức nếu có vấn đề.

Mai Ngọc

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Chủ nhân bí ẩn của 60 cửa hàng Fresh Garden: Dân chứng khoán rẽ ngang vì mê bánh, 10 năm chưa chi một đồng cho Marketing

10 năm kinh doanh lĩnh vực bánh tươi, chủ nhân của chuỗi Fresh Garden vẫn còn là ẩn số với ngay cả các đối thủ trong ngành. Nhiều lần từ chối báo chí, hôm nay, bà chủ của Fresh Garden quyết định bộc bạch về việc kinh doanh của bản thân - câu chuyện về người đứng sau 60 cửa hàng Fresh Garden không phải ông lớn nước ngoài nào cả, mà chỉ là một người phụ nữ làm chứng khoán Nhà nước rẽ ngang vì mê bánh…

25 triệu đồng, chiếc quan tài treo trên gác xép và nỗi niềm '600 năm đi xây Nhà chống lũ' của nữ doanh nhân Phạm Thị Hương Giang

Ít người biết đằng sau dự án này là nỗ lực kiên trì, bền bỉ của nữ doanh nhân Phạm Thị Hương Giang trong hơn 10 năm trời. Chị là nhà sáng lập quỹ Hỗ trợ và phát triển cộng đồng Sống bền vững.

Câu chuyện kinh doanh

CEO Be Group: Tôi không thích khái niệm cân bằng cuộc sống - công việc! Nếu muốn an nhàn, đừng làm kinh doanh!

"Tôi không thích khái niệm cân bằng cuộc sống - công việc. Vì khi nói như thế, mọi người đang tách biệt công việc và cuộc sống. Nếu muốn cuộc sống an nhàn, đừng làm kinh doanh, đặc biệt là đừng khởi nghiệp. Muốn có sự cân bằng tuyệt đối giữa cuộc sống và công việc thì không nên làm sếp", CEO Be Group Nguyễn Hoàng Phương chia sẻ.

Gặp gỡ CEO Teky Đào Lan Hương, người phụ nữ từ bỏ vị trí Phó Chủ tịch Nexttech để startup trong lĩnh vực “3 không”

Khởi nghiệp từ những năm 19, 20 tuổi, chị Đào Lan Hương đã gây dựng lên Nexttech, tập đoàn công nghệ có giá trị hàng trăm triệu USD. Tuy nhiên, sau 15 năm bó, người phụ nữ ấy đã rời bỏ vị trí Phó Chủ tịch tập đoàn để tự đi một con đường mới, khó khăn hơn nhưng chứa đựng rất nhiều đam mê, tâm huyết với thế hệ tương lai của Việt Nam.

Đọc thêm