Để người trẻ không còn bị 'ảo tưởng', hãy đọc bài viết này trước khi khởi nghiệp hay đơn giản chỉ là tự kinh doanh

16/02/2017 10:03 AM | Startup

Khởi nghiệp hay tự kinh doanh không phải là điều đơn giản. Dù có tự tin tới mấy, hay đang sở hữu những kế hoạch hoàn hảo thế nào, bạn cũng đừng nên tỏ ra quá tự mãn mà mất đi cơ hội thành công.

Đây là câu chuyện được ông Mike Jones - CEO của Science Inc đúc kết và chia sẻ trên Business Insider về những điểm mà các founder "mới vào nghề" rất cần chú ý.


Với 20 năm kinh nghiệm, dù là trong những buổi cà phê ngày thường, hay trong các cuộc họp chính thức, tôi thường để ý thấy những điểm chung của những người sáng lập mới vào nghề. Họ thường "ảo tưởng" rằng những kế hoạch đã hoàn hảo và không cần mất thời gian để tìm hiểu về đối tượng khách hàng họ nhắm tới nữa. Điều này là hoàn toàn sai lầm.

Vì sau khi nhìn thấy nhiều thành công xen lẫn thất bại, theo tôi thì bạn nhất quyết phải dành thời gian để tìm hiểu, nghiên cứu về các đối tượng khách hàng của mình. Bạn nên để ý đến những điều tưởng chừng như "nhỏ nhặt" sau để có được sự khởi đầu thuận lợi.

Những con số cũng "biết nói"

Dollar Shave Club, một công ty sở hữu trang web bán dao cạo râu chỉ mới có 5 nhân viên nhưng đang thu về 200.000 USD mỗi tháng nhờ một câu slogan khá "chảnh".

Chỉ thông qua 1 đoạn clip quảng cáo hài hước, Dollar Shave Club đã thu hút được rất nhiều phản hồi tốt từ khách hàng và cả chục ngàn đơn đặt hàng đã đến với họ.

"Chỉ cần bỏ ra tối thiểu 1 USD, bạn sẽ có 1 tháng cạo râu không cần lo nghĩ, chúng tôi sẽ giao những bộ dao cạo chất lượng tốt nhất tới tận cửa nhà bạn", Micheal Dubin cho biết.

Điều này chứng tỏ họ rất chú trọng đánh vào thị hiếu khách hàng, từ đó mới đưa ra một loại hình kinh doanh dịch vụ rất mới.

Tìm được điểm cốt lõi của vấn đề

Khi tôi đặt ra câu hỏi cho các doanh nhân "tay mơ" là liệu họ có cảm thấy hài lòng trong 2 tuần đầu tiên lập nghiệp không? Đa số họ đều trả lời là không.

Họ đều là những nhà sáng lập đầy tham vọng, nhưng việc phân bổ thời gian đẻ tìm hiểu về công việc kinh doanh mới mới chính là điều tạo nên sự khác biệt.

Điều quan trọng ở đây là bạn phải tìm được đúng cách suy nghĩ và bỏ thời gian vào suy nghĩ đúng chỗ. Từ một cuốn sách, có thể chỉ cần vài dòng là bạn đã tìm ra được ý chính của nó rồi. Các nhà sáng lập nếu tìm được cốt lõi của nhiệm vụ càng sớm càng tốt, thì việc điều hành công ty phát triển sẽ trở nên dễ dàng hơn nhiều.

Albert Einstein đã từng nói, thật điên rồ nếu cứ lặp lại những việc giống nhau nhưng lại mong chờ một kết quả khác biệt.

Vậy nên, nếu cứ đi con đường mòn mà chưa tìm ra hướng giải quyết, hãy thử tự nghĩ ra theo 1 hướng khác để đi tìm thành công.

Học cách nói "không" khi cần thiết

Chúng ta luôn sẵn sàng tiếp nhận mọi cơ hội xung quanh vì luôn nghĩ "thua keo này ta bày keo khác". Nhưng đó không phải cách mà những người thành công suy nghĩ. Hãy tập trung hết sức, đặt hết cả niềm tin, nghị lực vào vấn đề bạn đang theo đuổi, như vậy thì mới mong có kết quả được.

Đó cũng là những gì tác giả Gary Keller đã chia sẻ trong cuốn sách "The One Thing". Tác giả này xuất thân từ một doanh nhân, qua nhiều năm tháng kinh doanh ông đã đúc kết được rằng, thành công là khi bạn có được lựa chọn đúng đắn và theo đuổi để đưa nó đến đích.

Chỉ nên tồn tại quy tắc 80/20 đối với một người muốn làm kinh doanh. Đồng ý là bạn có thể "đa năng" nhưng không phải là trong kinh doanh, vì nó chẳng giúp ích gì nhiều. Vấn đề là bạn chỉ có 24 tiếng một ngày và cũng chỉ có 2 tay, 2 chân, và một cái đầu để suy nghĩ.

Bằng cách hạn chế những thứ không cần thiết, chúng ta có thể tập trung vào những mục tiêu mang lại kết quả.

Hoàng Yến

Cùng chuyên mục
XEM