Xe hơi người Việt Nam đang đi chủ yếu xuất xứ từ đâu?

16/12/2015 05:54 PM | Thị trường

Có đến 45% xe ô tô dưới 9 chỗ nhập khẩu về Việt Nam là từ quốc gia Ấn Độ. Đó là con số thống kê mới được đưa ra từ Tổng cục Hải quan.

Xe hơi người Việt Nam đang đi chủ yếu xuất xứ từ đâu?

Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, thị trường dẫn đầu về cung cấp ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống cho Việt Nam là Ấn Độ.

Chỉ tính riêng trong 10 tháng năm 2015, Ấn Độ xuất sang Việt Nam 17.490 ô tô từ 9 chỗ trở xuống, chiếm 45% tổng lượng ô tô loại này cả nước nhập khẩu.

Xu hướng Việt Nam gia tăng nhập khẩu ôtô 9 chỗ trở xuống từ Ấn Độ đang ngày càng thể hiện rõ nét khi lượng nhập tăng 105% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo nhận định của giới kinh doanh ô tô, sở dĩ xe dưới 9 chỗ ngồi của Ấn Độ đốn gục nhiều người Việt Nam là nhờ lợi thế giá rẻ, mẫu xe hiện đại, nhỏ gọn mà cá tính.

Chính phủ nước này áp dụng nhiều chính sách khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư sản xuất xe nhỏ giá rẻ. Nhờ đó, nhiều tập đoàn ô tô thế giới đã đổ xô vào sản xuất tại Ấn Độ với một số lượng lớn. Điều này giúp cho chi phí sản xuất được giảm đáng kể, có lợi thế xuất khẩu.

Giá xuất khẩu ô tô nguyên chiếc vào Việt Nam từ Ấn Độ có mức thấp nhất, bình quân khoảng 6.600 đô la Mỹ/chiếc; trong khi Nga là nước có mức giá xuất khẩu bình quân cao nhất, hơn 43.800 đô la Mỹ/chiếc.

Xe nhập khẩu từ Ấn Độ hiện nay chủ yếu là các loại xe du lịch có mức giá thấp. Điển hình nhất chính mẫu xe Grand i10 và Accent cùng mang thương hiệu Hyundai đang khá đắt khách trên thị trường hiện nay.

Hyundai cũng chính là thương hiệu xe du lịch có sản lượng cao thứ hai tại thị trường Việt Nam với khoảng 17.000 chiếc bán ra trong năm 2014, chỉ đứng sau Toyota.

Bên cạnh Grand i10 và Accent, mới đây Creta - một mẫu xe mới Ấn Độ xuất hiện tại thị trường Việt Nam. Với kiểu dáng cá tính, mạnh mẽ, Creta đang trên đường trở thành cơn sốt cuối năm.

Thị trường cung cấp ô tô dưới 9 chỗ cho người Việt Nam tiếp theo là Hàn Quốc với 8.290 chiếc, tăng 38,9%; thị trường Thái Lan với 4.760 chiếc, tăng 111%; thị trường Nhật Bản với 3.340 chiếc, tăng 47,9% so với 10 tháng năm 2014.

Tuy nhiên, nếu xét về tổng xe nhập khẩu các loại, Trung Quốc mới là thị trường chính cung cấp ô tô nguyên chiếc các loại cho Việt Nam trong 10 tháng/2015 với 21.050 chiếc,tăng mạnh 115%.

Đứng ở vị trí thứ hai là Hàn Quốc với 20.790 chiếc, tăng 59,3%; Thái Lan 20.330 chiếc, tăng 89,8%; Ấn Độ 17.540 chiếc, tăng 104,2% ... so với cùng kỳ năm 2014.

Trong khi đó, nhập khẩu linh kiện, phụ tùng ô tô (phục vụ hoạt động lắp ráp và sửa chữa, thay thế) trong tháng 10 vừa quanhiều nhất là từ Nhật Bản - 608 triệu USD; kế đến lần lượt là Trung Quốc, Thái Lan và Hàn Quốc.

Giá trị nhập khẩu linh kiện, phụ tùng ô tô đạt hơn 250 triệu USD, giảm 7% so với tháng 9; và luỹ kế 10 tháng đầu năm đạt xấp xỉ 2,45 tỷ USD, tăng 40% so với cùng kỳ năm ngoái.

An Nhiên

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Ông Đoàn Nguyên Đức: Tôi tuyên bố tôi, HAGL lẫn Agrico đã bước ra khỏi ‘vũng lầy’ nợ nần!

Sau khoảng gần 1 thập kỷ bị nợ nần ám ảnh, với sự chuyển nhượng HAGL Agrico cho THACO, Chủ tịch HAGL – Đoàn Nguyên Đức đã hồ hởi thông báo là mình không còn nợ nữa. Chưa hết, trong tương lai, ông và HAGL vẫn sẽ tiếp tục theo đuổi mảng nông nghiệp bằng cách đi theo HAGL Agrico và THACO.

VPBank lãi hơn 13.000 tỷ đồng năm 2020, khối ngân hàng cắt giảm 1.000 nhân sự, thu nhập bình quân nhân viên tăng vọt lên trên 28 triệu đồng/tháng

Toàn hệ thống VPBank cắt giảm 3.200 nhân sự, trong đó riêng ngân hàng mẹ giảm hơn 1.000 nhân sự. Thu nhập bình quân nhân viên ngân hàng mẹ tăng 18% so với năm 2019, lên trên 28 triệu đồng/tháng.

Câu chuyện kinh doanh

Giữa năm Covid, du thuyền Việt "full phòng”, chạy không ngày nghỉ, nhân viên 3h sáng còn dậy “chốt đơn”: Đừng bao giờ bỏ quên khách nội địa!

Bà Đỗ Thị Thu Giang - Giám đốc Kinh doanh và Tiếp thị của Mai Chau Hide Lake Resort, trước đó làm việc tại Du thuyền Heritage Bình Chuẩn Cát Bà cho biết dù du lịch quốc tế được nối lại, doanh nghiệp vẫn phải có những chiến lược rõ ràng để tập trung vào thị trường nội địa.

Câu chuyện kinh doanh

Cứ 2 con bò Úc ở Việt Nam, có 1 con của Hòa Phát: Vì sao chỉ mới 5 năm làm nông nghiệp, tỷ phú thép Trần Đình Long đã vượt mặt hàng loạt ông lớn?

Lãnh đạo Hòa Phát cho rằng lý do thành công đến từ truyền thống đầu tư nghiêm túc, bài bản được áp dụng ngay từ đầu khi gia nhập ngành nông nghiệp.

Đọc thêm