Năm sau, người Việt có mua được ô tô giá rẻ hơn?

07/12/2015 05:20 PM | Kinh doanh

Thuế nhập khẩu các loại phụ tùng, linh kiện quan trọng của dòng ô tô có dung tích động cơ dưới 2,0L giảm từ 10-30% xuống còn 0-5% trong năm 2016.

Năm sau, người Việt có mua được ô tô giá rẻ hơn?

Bộ Tài chính vừa có văn bản gửi một số bộ, ngành lấy ý kiến về đề xuất giảm thuế nhập khẩu linh kiện, phụ tùng cho nhiều dòng xe.

Theo đó, Bộ Tài chính đề xuất giảm mạnh thuế nhập khẩu các loại phụ tùng, linh kiện quan trọng của dòng ô tô có dung tích động cơ dưới 2,0 L, từ mức 10%-30% hiện nay xuống chỉ còn 0%-5% kể từ năm 2016.

Các mặt hàng trong nhóm động cơ và các bộ phận được giảm thuế như hộp số, cụm bánh xe, bật lửa điện… Thuế nhập động cơ ôtô từ Hàn Quốc giảm từ 20% xuống 3% vào năm 2016, ngang với mức cam kết trong xuống bằng mức cam kết trong FTA.

Theo cơ quan này, việc giảm một loạt thuế cho các linh kiện, phụ tùng cho ôtô không ảnh hưởng lớn tới ngân sách do số thu nội địa sẽ tăng lên nhờ ngành sản xuất lắp ráp ôtô trong nước phát triển.

Hiện tại, với một chiếc ô tô thì 20% giá trị nằm ở động cơ. Chẳng hạn như, giá dòng xe cỡ nhỏ hiện 400-700 triệu đồng/xe thì chi phí nhập khẩu động cơ 80-150 triệu đồng. Nếu thuế nhập khẩu động cơ từ Hàn Quốc về Việt Nam từ mức 20%, giảm 17% xuống còn 3% thì tương ứng với đó các hãng xe trong nước tiết kiệm 14-25 triệu đồng/xe tiền thuế nhập khẩu.

Và nếu các hãng xe chịu giảm theo mức giảm này thì rất có thể, người dùng Việt Nam được mua xe giá rẻ hơn mức hiện tại khoảng 15-25 triệu đồng/xe (tùy loại). Hiện tại, Chính phủ có những ưu đãi đặc biệt cho những DN lắp ráp trong nước, vì vậy, việc giảm thuế cho các linh kiện, phụ tùng cho ô tô sẽ giúp các DN này được hưởng lợi rất lớn.

CTCP Ô tô Trường Hải (Thaco) là một trong những doanh nghiệp lớn nhất thuộc diện này. Công ty này cũng đánh giá việc thuế giảm xuống còn 0 - 5% sẽ khuyến khích các DN lắp ráp trong nước sang nhập động cơ Nhật Bản, Hàn Quốc, từ đó đủ tiêu chuẩn cạnh tranh với xe nhập dùng động cơ của Thái Lan, Indonesia sản xuất.

Như vậy, có thể thấy chất lượng xe là yếu tố có khả năng được cải thiện rõ nhất. Còn giá xe thì sao? Dù giá nhập động cơ và linh kiện có thể giảm nhưng giá ô tô lại phụ thuộc rất lớn vào chính sách Thuế Tiêu thụ đặc biệt của Chính phủ. Loại thuế này thì không chịu ảnh hưởng bởi cam kết FTA.

Vì vậy, việc mức thuế nhập linh kiện giảm không phải là một tiêu chí bảo đảm giá xe sẽ xuống theo. Thay vào đó, nó phụ thuộc rất lớn vào nhìn nhận của Chính phủ về vai trò của ngành công nghiệp ô tô đối với Việt Nam.

An Nhiên

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

3 năm may mắn của Việc Có: Từ sân khấu Shark Tank, Startup Việt, tới thực địa Covid khắc nghiệt và bí quyết tăng gấp 4 lần doanh thu

Việc Có là một startup khá may mắn, vì vừa ra đời đã được nhận sự hỗ trợ tương đối từ hệ sinh thái khởi nghiệp Việt. Dù vậy, điều đó chẳng có ý nghĩa gì với virus Corona, startup này vẫn bị Covid-19 quật cho tơi bời. Tuy nhiên, cùng việc tăng trưởng gấp gần 4 lần so với năm 2020, Việc Có lần đầu chứng minh: mình không chỉ có may mắn mà thực lực cũng rất đáng gờm.

Chứng khoán đột ngột 'lao dốc' gần 39 điểm: Giảm mạnh nhất hơn 3 tháng, VN-Index quay lại vạch xuất phát tháng 11

Thị trường đột ngột lao dốc phiên chiều khi nhà đầu tư mạnh tay bán ra, đặc biệt ở các cổ phiếu chứng khoán, ngân hàng.

Cuộc sống xa hoa của các "leader đọc lệnh" trong đường dây cờ bạc 87.000 tỷ: "Đế chế triệu đô" tự hào khoe kiếm 1 tỷ/ tháng, mua biệt thự 15 tỷ

Với việc lôi kéo hàng chục nghìn người tham gia vào đường dây cờ bạc online núp bóng đầu tư tài chính 4.0, những leader cấp cao trong các nhánh nhỏ của đường dây cờ bạc 87.000 tỷ tự hào khoe kiếm được lợi nhuận hàng trăm triệu mỗi ngày, mua được biệt thự chục tỷ chỉ sau vài tháng.

Đọc thêm