Vì sao dữ liệu lớn chính là cơ hội lớn cho ngành du lịch?

13/07/2015 09:14 AM |

Theo một nghiên cứu về các CEO toàn cầu của IBM, các CEO ngành du lịch và vận tải đã xếp “bùng nổ thông tin” vào trong số những lý do hàng đầu làm thay đổi công ty của họ.

Mỗi khi vào mùa, các hãng hàng không, sân bay, nhà ga, khách sạn và những công ty trong ngành du lịchvận tải luôn rất bận rộn.

Và họ cũng rất bận rộn để thu thập các lượng dữ liệu phát sinh từ những thứ như hồ sơ lưu tên tuổi, lịch sử các giao dịch, dữ liệu về giá cả, khảo sát phản hồi của khách hàng, nhật ký các tổng đài .v.v. Đa phần trong số đó là những dữ liệu không có cấu trúc.

Thật vậy, theo một nghiên cứu về các CEO toàn cầu của IBM, các CEO ngành du lịch và vận tải đã xếp “bùng nổ thông tin” vào trong số những lý do hàng đầu làm thay đổi công ty của họ. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là: mặc dù đã xử lý những lượng dữ liệu lớn trong nhiều năm qua nhưng liệu họ có kĩ năng phân tích để biến những dữ liệu thô đó thành thông tin giúp họ hiểu sâu hơn về lĩnh vực của mình không?

Theo một nghiên cứu gần đây của trung tâm thông tin ứng dụng tại IBM, có tiêu đề là “Inside the Mind of Generation D”, ngành du lịch và vận tải thường rất chậm trong chuyện sử dụng dữ liệu như thế nào. Chẳng hạn như, các công ty du lịch và vận tải bị tụt hậu một cách đáng ngạc nhiên trong 3 lĩnh vực: mô hình dự báo, mô phỏng và thực hiện quyết định tốt nhất dựa trên các hành động khác nhau, vốn rất cần thiết để quản lý công việc và tác động lên khách hàng một cách hiệu quả.

Điều này nghĩa là hiện có một cơ hội rất lớn cho các công ty du lịch và vận tải để tăng thêm sự hiểu biết sâu hơn từ dữ liệu của họ. Và đây là 3 cách mà ngành công nghiệp này có thể tạo ra giá trị từ các dữ liệu lớn và những phân tích:

1. Phân tích khách hàng và marketing lòng trung thành

Một số hành khách xem du lịch như là một sản phẩm hàng hóa để đi từ A đến B, vì thế các công ty du lịch và vận tải cần phải tạo nên sự khác biệt. Các dữ liệu lớn và những phân tích có thể giúp tạo ra một góc nhìn 360 độ về khách hàng để tạo nên một chuyến đi hoàn hảo.

Bằng cách cải thiện đáng kể những tương tác với khách hàng mọi lúc mọi nơi thông qua các trải nghiệm của họ, các công ty du lịch và vận tải có thể cải thiện lòng trung thành của khách hàng. Những hồ sơ khách hàng hoàn chỉnh hơn có thể giúp các công ty khám phá ra những cách mới để tương tác với các khách hàng riêng lẻ, cũng như cải thiện dịch vụ và chiến lược marketing của mình.

Chẳng hạn, để thu hút và duy trì những khách hàng giá trị cao trong khi vẫn giữ cho công ty mình có tính cạnh tranh và mang về lợi nhuận, tập đoàn Denihan đã thực hiện giải pháp phân tích khách hàng để cá nhân hóa trải nghiệm của vị khách đó và tối ưu hóa tỉ lệ phòng. Giải pháp này cho họ những hiểu biết quý giá về việc tại sao khách hàng lại chọn lưu trú ở một khách sạn nào đó, điều gì khiến cho việc kinh doanh phát triển, nhu cầu thay đổi theo mùa như thế nào .v.v. Bằng cách tận dụng những phân tích khách hàng có tính dự báo đó, Denihan giờ đây có thể tạo ảnh hưởng lên nhóm khách hàng giá trị cao của mình bằng những dịch vụ mang tính cá nhân hóa và tạo ra trải nghiệm khó quên cho khách hàng, trong khi vẫn có tỉ lệ lợi nhuận ròng là 300%.

2. Tối ưu hóa giá cả và công suất

Vì các công ty du lịch và vận tải phải đối mặt với những hạn chế về công suất nên tập trung vào việc tối ưu hóa giá cả và công suất là điều cực kì quan trọng. Khả năng phân tích nhiều thông tin mang tích lịch sử hơn với tần suất cao hơn cho phép chúng ta có được nhiều hành động áp giá thông minh hơn, năng động hơn, có kế hoạch về công suất tối ưu hóa hơn và quản lý năng suất hiệu quả hơn.

Chẳng hạn như công ty TUI lên kế hoạch trước cho đợt tiếp khách du lịch sắp tới, giúp công ty này tính toán và đặt trước được những phương tiện ăn ở và đi lại sớm với một chi phí rẻ hơn. Nhưng nếu một khách hàng nào đó muốn thay đổi, công ty này phải thay đổi các kế hoạch của họ trong thời gian rất gấp. Bằng cách triển khai những phân tích tân tiến được thiết kế để tối ưu hóa việc lên kế hoạch công suất, TUI có thể phát hiện và “vá” những lỗ hổng giữa công suất trên kế hoạch và nhu cầu thực sự. Với cách làm này, công ty đã tiết kiệm được 66% thời gian chuẩn bị cho những đợt lên kế hoạch mới và có thể tạo ra các bản báo cáo nhanh hơn trước đây đến 50%.

3. Những phân tích bảo trì có tính dự báo

Trong ngành du lịch và vận tải vốn đòi hỏi nhiều tài sản khác nhau, thành công phụ thuộc rất lớn vào sự an toàn và độ tin cậy của những tài sản đó. Bằng cách nắm bắt và phân tích nhiều dữ liệu hoạt động hoàn chỉnh hơn, các dữ liệu lớn và những phân tích có thể giúp các công ty quản lý và bảo trì tài sản của họ để cải thiện sự an toàn, công suất và vòng đời của trang thiết bị.

Tập đoàn Dubai Airports hiện đang phải đối mặt với sự tăng trưởng nhanh tại những cơ sở vật chất của mình, với mức dự báo là 98 triệu hành khách vào năm 2020. Trước tình hình này, công ty đã lên kế hoạch mở rộng cơ sở hạ tầng của mình và tinh lọc lại các quy trình bảo trì. Đừng quên rằng các sân bay của họ phải hoạt động 24/24, vì thế công tác bảo trì cũng phải làm thật tốt.

Bằng cách chủ động phát hiện ra những nhu cầu về quản lý tài sản của công ty với những phân tích bảo trì có tính dự báo, công ty này đã tự động hóa các quy trình và giảm thời gian phân việc, sắp xếp lịch trình, lên kế hoạch. Với sự trợ giúp của những phân tích có tính dự báo, tập đoàn Dubai Airports cũng đã giảm chi phí bảo trì, cải thiện thời gian hoạt động của tài sản và giảm các nhu cầu tài nguyên xuống mức tối thiểu, sẽ giúp họ tiết kiệm được 100 triệu USD vào năm 2020.

Lê Thanh Hải

Cùng chuyên mục
XEM