Doanh nghiệp nhỏ không nên sợ 'dữ liệu lớn'
Trong thời đại ngày nay, với những doanh nhân bận rộn, việc tìm kiếm và sử dụng “biển” thông tin sao cho hữu ích và tiết kiệm thời gian nhất quả là một thách thức không nhỏ.
Theo IDC, vào năm 2020 sẽ có 44 nghìn tỉ gigabyte thông tin trên Internet, nghĩa là gấp 10 lượng thông tin chúng ta có hiện nay. Chẳng bao lâu nữa, chúng ta sẽ không còn tính dữ liệu bằng gigabyte mà phải là zettabyte (1 zettabyte = 1.0007 byte). Tuy nhiên chỉ có khoảng 22% dữ liệu hiện tại là “có thể dùng được”, và vào năm 2020 con số đó sẽ là 37%. Phần dữ liệu “dùng được” này thường được gọi là “dữ liệu lớn”. Các công ty “khủng” như Google, Amazon và Facebook dùng chúng để phục vụ (và quảng cáo đến) chúng ta.
Trung tâm phòng chống và kiểm soát dịch bệnh của Mỹ (CDC) đã hợp tác với Google dùng dữ liệu lớn để theo dõi các đợt bùng phát cúm. American Express dùng dữ liệu lớn để dự báo sự trung thành của khách hàng. Nate Silver dùng dữ liệu lớn để tiên đoán mọi thứ, từ bầu cử tổng thống cho đến ai sẽ vô địch giải NBA.
Ở thời điểm hiện tại, dữ liệu lớn là một cách rất tốt để tạo lợi thế cho công ty bạn nhưng trong 10 năm nữa, nó có thể trở thành một phần hiển nhiên trong kinh doanh. Điện toán đám mây và các dịch vụ như Power BI của Microsoft hiện đã cho phép các doanh nghiệp phân tích dữ liệu các bảng tính Excel với giá phải chăng hơn bao giờ hết. Hadoop và NoSQL hiện cũng đã có sẵn các công cụ phân tích dữ liệu cho các doanh nhân rành công nghệ dùng. Hàng trăm công ty khác cũng đã sẵn sàng cung cấp các dịch vụ giúp các doanh nghiệp phân tích dữ liệu. Vấn đề là chúng ta nên tận dụng điều này như thế nào?
Biết rõ vấn đề mà chúng ta đang cố gắng giải quyết
“Nếu bạn biết rõ bạn đang cố gắng giải quyết vấn đề gì thì công nghệ cũng như chuyên môn đều có sẵn cho bạn dùng,” Tony Fisher, phó giám đốc thu nhập và tổng hợp dữ liệu của công ty Progress Software chia sẻ.
Bạn đang kiếm thêm khách hàng? Bạn muốn làm một chuyện gì đó tốt hơn marketing? Khi đã biết vấn đề của mình là gì rồi thì bạn có thể bắt đầu dùng dữ liệu để tìm kiếm giải pháp. Chẳng hạn, Google Analytics là một cách dễ dàng để theo dõi các vị khách và mọi hoạt động trên website của công ty bạn. Experian cho phép doanh nghiệp có thể kiểm tra khả năng cạnh tranh của họ thông qua điểm số.
Bắt đầu từ chuyện nhỏ và phát triển lên
Ashley Stirrup, giám đốc marketing của công ty quản lý dữ liệu Talend, đề xuất rằng các doanh nghiệp nên dùng một phương pháp có tính khoa học khi bắt đầu sử dụng dữ liệu lớn – hãy có một giả thuyết và dùng dữ liệu để xem bạn có đúng hay không. “Chúng ta sẽ thấy mọi người thực hiện “hàng đống” phân tích và mỗi người trong phòng có một cách hiểu khác nhau về các kết quả đó. Đó là vì họ đã không suy nghĩ kĩ trước đó,” ông nói.
Trong hầu hết các trường hợp, bạn có thể phân tích thử dữ liệu đó để xem nó có giải quyết được vấn đề của mình không. Nếu thử nghiệm thất bại thì chúng ta không phải mất thời gian và tiền bạc. Nếu thành công, bạn sẽ có thông tin để dùng và cách thức để nghiên cứu dữ liệu lớn trong tương lai.
Chọn dữ liệu phù hợp
Thỉnh thoảng có thể khó mà chọn đúng dữ liệu để giải quyết vấn đề của bạn. Mark Figliulo, nhà sáng lập của Figliulo & Partners nói rằng mọi người thường tích trữ thông tin tốt nhất. Công ty ông dựa vào dữ liệu để giúp các thương hiệu kể những câu chuyện của họ. Vì thế, hiện tại ông đang xây dựng cơ sở dữ liệu riêng của mình. Ông sẽ kết hợp nó với dữ liệu từ các nơi như SEC và thông tin nội bộ của khách hàng để tìm ra những câu chuyện mà các công ty có thể thậm chí không biết là có tồn tại.
“Khi khách hàng biết tôi dùng nó làm dữ liệu, họ sẽ tin tưởng tôi và ý tưởng của tôi,” ông cho biết.
Hành động thật nhanh
Sử dụng dữ liệu lớn không chỉ là phân tích thông tin, mà là cần phải có hành động cụ thể dựa trên những gì mình tìm kiếm được. Ashley Stirrup cho rằng phải hành động thật nhanh một khi bạn thấy được kết quả từ dữ liệu lớn đó là một việc hết sức quan trọng.
“Một khách hàng nói với tôi: ‘Nếu bạn không thể hành động gì trên thông tin đó thì tất cả những gì bạn biết sẽ là... bạn đang mất bao nhiêu tiền’,” Stirrup chia sẻ.
Nhìn thấy rừng, thay vì chỉ thấy... cây
Nếu bạn nghĩ rằng bạn không thể có đủ tiền để dùng dữ liệu lớn hay không có thời gian thì bạn đã... nhầm. Nó có thể là một công cụ quan trọng cho các doanh nhân bận rộn, không thể quán xuyến hết mọi chuyện. Dữ liệu lớn có thể dễ dàng cho bạn một cái nhìn nhanh chóng về doanh nghiệp mà bạn đang điều hành khi bạn muốn biết về các đối thủ hay khách hàng. Doanh nhân thường nổi tiếng về chuyện luôn tin về cảm giác của mình, nhưng đôi lúc ngay cả bản năng đó cũng cần phải có một cái nhìn xa hơn.
>> 5 ứng dụng hữu ích dành cho chủ doanh nghiệp nhỏ
Lê Thanh Hải