Doanh nghiệp Việt chưa biến 'Dữ liệu lớn' thành 'Dữ liệu thông minh'

14/05/2014 12:40 PM | Công nghệ

Doanh thu đến từ thị trường Dữ liệu lớn (Big Data) sẽ tăng lên 16,1 tỷ USD vào năm 2014 và sẽ tiếp tục tăng trưởng kép với tốc độ 27% và đạt đến 32,4 tỷ USD vào năm 2017.

Doanh nghiệp Việt chưa biến 'Dữ liệu lớn' thành 'Dữ liệu thông minh'
Trong thời đại công nghệ số, có hàng tỷ dữ liệu được cập nhật mỗi ngày. Đây là nguồn dữ liệu quý giá có thể giúp doanh nghiệp ngày càng lớn mạnh nếu biết cách khai thác. 

Công cụ hữu dụng nhất để chiết xuất nguồn dữ liệu khổng lồ này là Big Data (Dữ liệu lớn) ngày càng đóng vai trò quan trọng khi thông qua các Big Data, doanh nghiệp có thể đưa ra phân tích về tâm lý, hành vi và nhu cầu của khách hàng, hoặc chỉ bằng việc nhìn lướt qua những từ khóa nổi bật trên công cụ tìm kiếm Google mà doanh nghiệp có thể nhắm trúng đích người đang cần sản phẩm hay dịch vụ của mình. 

Những kết quả từ phân tích mà Dữ liệu lớn đem lại, các nhà lãnh đạo có một cách nhìn thấu đáo và xác thực hơn cho các kế hoạch kinh doanh cũng như là một cơ sở chắc chắn khi ra các quyết định một cách chính xác và hiệu quả. Do vậy, nhiều DN đã và đang đầu tư vào lĩnh vực này để tạo lợi thế cạnh tranh cho mình.

Theo một báo cáo gần đây cuả công ty nghiên cứu thị trường IDC, doanh thu đến từ thị trường Dữ liệu lớn (Big Data) sẽ tăng lên 16,1 tỷ USD vào năm 2014 và sẽ tiếp tục tăng trưởng kép với tốc độ 27% và đạt đến 32,4 tỷ USD vào năm 2017. 

Dưới đây là tổng quan tình hình sử dụng Dữ liệu lớn trong năm 2014Nhìn vào sơ đồ, có thể thấy Big Data đóng vai trò then chốt để doanh nghiệp có thể phân tích, tổng hợp từ đó đưa ra quyết định nhanh hơn đối thủ và hoàn thành đúng với kế hoạch định sẵn:

Việt Nam: Vướng mắc biến "Dữ liệu lớn" thành "Dữ liệu thông minh"

Ai cũng rõ lợi ích mà Dữ liệu lớn đem lại nhưng việc triển khai, sử dụng Dữ liệu lớn tại Việt Nam còn nhiều hạn chế dẫn đến việc chúng ta đang tự tụt hậu so với các quốc gia khác. 

Theo IDC, tại Việt Nam việc áp dụng Dữ liệu lớn vào các hoạt động kinh doanh còn khá xa lạ và tiềm ẩn nhiều rủi ro. Rủi ro ở chỗ nếu không biết cách sử dụng và bảo vệ nguồn dữ liệu quý giá này, các DN có thể sẽ làm thất thoát những thông tin tối quan trọng của doanh nghiệp, khiến doanh nghiệp mất đi lợi thế cạnh tranh cần thiết.
 
Có 2 lý do chính khiến việc áp dụng Dữ liệu lớn ở Việt Nam còn khó khăn:

- Thứ nhất là hạ tầng công nghệ thông tin: Cơ sở hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng công nghệ thông tin của các doanh nghiệp Việt Nam không đủ mạnh để khai thác được tiện ích của Dữ liệu lớn. 

Dữ liệu lớn vốn là các tập dữ liệu cực có dung lượng “khổng lồ” và phức tạp, vượt ngoài khả năng xử lý của máy tính truyền thống. Do đó, phải là những công ty  được trang bị hạ tầng công nghệ thông tin cực kỳ hiện đại mới có khả năng lưu trữ, xử lý, phân tích và đưa ra những con số, những xu hướng tiêu dùng từ khối dữ liệu khổng lồ nay. 

Tại Việt Nam, việc đầu tư một cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu trên là vô cùng khó khăn. Hiện tại, hầu hết các công ty, doanh nghiệp Việt Nam muốn khai thác, sử dụng Dữ liệu lớn thông qua một công ty cung cấp dịch vụ nước ngoài khác.

- Thứ hai là do tâm lý, hành vi người tiêu dùng Việt Nam: Những phân tích về tâm lý, hành vi người tiêu dùng Việt Nam cho thấy họ hay thay đổi, thích theo những xu hướng ngắn hạn nên việc áp dụng Dữ liệu lớn vào để phân tích nhu cầu khách hàng trở nên khó khăn. 

Dữ liệu lớn hiện được thu thập từ nhiều nguồn, theo nhiều phương pháp khác nhau và được xử lý, phân tích bằng nhiều công cụ khác nhau nên nếu không có phương pháp thu thập và phân tích một cách khoa học, rõ ràng thì dữ liệu lớn trở thành vô giá trị, thậm chí đưa ra những kết quả sai lệch.

Dù tồn tại nhiều rủi ro, nhưng Big Data vẫn là xu thế không thể phủ nhận của thế giới khi chỉ trong mấy năm gần đây, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu chú trọng hơn nhằm đón đầu xu hướng công nghệ, hòng vượt qua đối thủ.

Tuy nhiên, việc sử dụng Dữ liệu lớn giống như một con dao hai lưỡi, nếu áp dụng đúng dữ liệu lớn sẽ chuyển thành dữ liệu thông minh còn nếu ngược lại thì nó sẽ là một điểm yếu chí mạng trong chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp. Đó chính là cơ hội và thách thức mà các doanh nghiệp muốn ứng dụng Dữ liệu lớn bắt buộc phải đối diện khi tham gia “sân chơi” này.


Hoàng Vân

dungtq

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Sau khi bán bớt tài sản ở Việt Nam, CJ CGV tiếp tục phải đóng 30% rạp phim ở Hàn vì thua lỗ nặng

Quá khó khăn, CJ CGV vừa phải bán bớt tài sản, vừa phải giảm số lượng rạp phim để tồn tại.

Covid vẫn không giảm 1 đồng lương của nhân viên, CEO Nestlé Việt Nam chia sẻ: ‘Khủng hoảng là lúc cho đi, chứ không phải khi chúng ta trục lợi’

“Chúng tôi đã tăng lương đấy, chứ không phải giảm lương hay cắt lương như ở các công ty khác”, CEO Nestlé Việt Nam chia sẻ bài học quản trị đưa doanh nghiệp vượt qua khủng hoảng từ đại dịch Covid-19. Trong bối cảnh thị trường nước ngoài nhiều nơi gặp khó khăn, “cứ điểm” Việt Nam đã duy trì được hoạt động, thậm chí tăng 20% sản lượng xuất khẩu…

Câu chuyện kinh doanh

Lê Hoàng Uyên Vy kể chuyện kinh doanh từ lớp 2 và bài “test” khắc nghiệt trong 3 tháng quyết định đi hay ở!

Đồng thời, Lê Hoàng Uyên Vy cũng tiết lộ 3 yếu tố quan trọng để tiến tới thành công.

Hoạt động kinh doanh chính của Hòa Bình Corp lỗ 14 tỷ đồng trong quý đầu tiên CEO sinh năm 1992 điều hành

Theo báo cáo tài chính mới được công bố, Hòa Bình Corp lỗ 14 tỷ đồng từ hoạt động kinh doanh chính nhưng nhờ khoản lợi nhuận khác 78 tỷ đồng nên công ty thoát lỗ sau thuế.

Đọc thêm