Thị trường bếp: Tăng nóng, lộn xộn, người tiêu dùng dễ bị đánh lừa

18/09/2015 10:46 AM |

Các thông tin về sản phẩm đồ bếp khá lộn xộn, không minh bạch. Người tiêu dùng rất dễ dàng bị đánh lừa bởi nguồn gốc xuất xứ hàng hóa, nhất là khi nhiều sản phẩm Trung Quốc đội mác, tem nhãn giả danh hàng châu Âu để bán giá cao tại thị trường Việt Nam, Giám đốc siêu thị bếp Best Home cho biết.

Chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với Giám đốc Công ty TNHH BestHome Việt Nam Phùng Linh Hưởng về thị trường bếp và thiết bị nhà bếp tại Việt Nam.

* Kinh doanh trong lĩnh vực đồ bếp, ông nhìn nhận thị trường này thế nào?

Ông Phùng Linh Hưởng: Thị trường đồ bếp là một thị trường mới, là thị trường ngách của đồ gia dụng và đồ điện máy. Nhưng chính vì nó là thị trường nhỏ, nên là thị trường rất tiềm năng, lại ít được các ông lớn quan tâm.

Theo tôi tính toán, trung bình 4 người là một hộ gia đình, Hà Nội với 6 triệu người dân, sẽ có khoảng 1,5 triệu hộ gia đình, tương đương có khoảng 1,5 triệu căn bếp được nấu nướng hàng ngày.

Tuy nhiên, vì là thị trường ngách, các thông tin về sản phẩm đồ bếp khá lộn xộn, không minh bạch, có quá nhiều nguồn hàng khác nhau.

Bên cạnh đó, những năm gần đây, thị trường thiết bị bếp phát triển rất nóng và lộn xộn, gây mất an toàn, điển hình là rất nhiều vụ cháy nổ liên quan đến việc dùng gas, bếp xảy ra tại Hà Nội và TPHCM.

Hiện nay, người tiêu dùng bắt đầu nhận thức cần nghiêm túc và cẩn trọng hơn khi mua thiết bị bếp, và có xu hướng nhắm tới đồ cao cấp hơn.

Vấn đề đặt ra là họ rất dễ dàng bị đánh lừa bởi nguồn gốc xuất xứ hàng hóa, bởi nguồn gốc hàng hóa đang rất lộn xộn, từ nguồn Trung Quốc, Tây Ban Nha, Đức, Italy, Thổ Nhĩ Kỳ...

Đặc biệt, nhiều sản phẩm Trung Quốc đội mác, tem nhãn giả danh là hàng châu Âu để bán giá cao tại thị trường Việt nam.

Do đó, tôi nhận thấy một siêu thị bếp minh bạch hóa những việc trên, mang lại cho khách hàng các thông tin chính xác và cụ thể là một cơ hội kinh doanh dễ dàng và có thể thành công.

* Đâu là yếu tố để kinh doanh thành công trên thị trường này, theo ông?

Để thành công trên thị trường đồ bếp, theo tôi, cần có mấy yếu tố:

Thứ nhất là trung thực. Kinh doanh phải cho khách hàng thông tin thật, để khách hàng tin bạn.

Thứ hai, bạn phải am hiểu mong muốn của khách hàng về đồ bếp. Họ không đơn giản chỉ dùng để nấu, mà thiết bị còn cần phải an toàn, thậm chí sang trọng…

Cuối cùng, cần kết hợp thương mại điện tử, truyền thông và phát triển tốt về điểm bán để phục vụ khách hàng ở mức tối đa.

Hiện các cửa hàng bếp khác chưa có cửa hàng nào như vậy. Họ chỉ làm rất đơn giản: cố gắng bày vài cái bếp, đăng một vài website, quảng cáo online và bán cho người tiêu dùng.

Trong khi đó, điều nguy hiểm là bản thân người bán hàng không hiểu sản phẩm có những tính năng thế nào. Có khách hàng mua bếp về xong muốn mang trở lại trả ngay vì khi tư vấn rất hay mà khi dùng là cả vấn đề.

Khách hàng không được cung cấp kiến thức về sản phẩm rõ ràng, cụ thể. Còn người bán muốn che giấu một số thông tin để bán được hàng.

* Bán bếp lãi nhiều lắm phải không, thưa ông?

Không chính xác. Nếu bạn bán bếp nguồn gốc không rõ ràng, đương nhiên lãi lớn vì bạn... lừa được khách hàng.

Còn bạn bán sản phẩm chính hãng thì lãi chỉ ở mức vừa phải.

* Doanh thu và lợi nhuận của BestHome thế nào?

Best Home lấy 2 tiêu chí để đo lường: Một là khả năng phủ rộng tới người tiêu dùng. Hai là đưa ra giá cả hợp lý. Chúng tôi không lấy tiêu chí lợi nhuận làm đầu.

Doanh thu của BestHome tương đối tốt. Mỗi tháng chúng tôi phục vụ hơn 1.000 khách hàng.

* Nhiều doanh nghiệp, đặc biệt các doanh nghiệp trong ngành bán lẻ điện máy đang có xu hướng về vùng nông thôn. Công ty ông thì sao?

Chiến lược của các ông lớn là tối đa hóa độ phủ thị trường, cố gắng tìm đến những nơi chưa khai thác. Đồ bếp là một thị trường mới, dù đã phát triển nhưng còn khá nhiều tiềm năng ở các thành phố lớn.

Chiến lược của chúng tôi sẽ là tập trung ở Hà Nội và TPHCM, sau đó sẽ xét đến yếu tố xu hướng, sự thay đổi của các vùng miền để ra kế hoạch phát triển.

* Chỉ trong vòng 4 tháng gần đây, BestHome đã mở tới 4 siêu thị, nâng tổng số siêu thị trên toàn quốc lên con số 7. Kế hoạch mở mới các năm tới sẽ thế nào?

Giai đoạn 2016 – 2017, chúng tôi đặt mục tiêu sẽ đạt 50 siêu thị bếp tại Việt Nam.

* Ai là đối thủ của BestHome trên thị trường này?

Tôi cho rằng đối thủ nguy hiểm nhất không ở bên ngoài mà ở bên trong. Kẻ thù nguy hiểm nhất của BestHome là chính mình. Khi BestHome tự cho mình là số 1 thì có thể dẫn tới việc BestHome sẽ là số 2.

Thành lập từ năm 2011, Công ty TNHH BestHome Việt Nam hoạt động kinh doanh trên 3 lĩnh vực chính, gồm: (1) thiết bị nhà bếp hiện đại như bếp từ, hút mùi, lò nướng, lò vi sóng, máy rửa bát, máy sấy bát... , (2) đồ gia dụng như nồi chảo dành cho bếp từ, các loại máy xay, máy ép..., (3) thiết kế và thi công nội thất nhà bếp.

Năm 2014, BestHome ký kết hợp tác với hơn 30 thương hiệu bếp nổi tiếng thế giới, đồng thời khai trương siêu thị bếp đầu tiên và lớn nhất thị trường tại Hà Nội và một điểm bán khác tại TPHCM, chính thức được công nhận là hệ thống siêu thị bếp lớn nhất miền Bắc

Từ tháng 6 – 9/2015, BestHome mở liên tục 4 điểm bán nữa, 3 điểm tại Hà Nội và 1 tại TPHCM.

Bảo Bảo

Cùng chuyên mục
XEM