Thái Lan đẩy mạnh chương trình “Mỗi làng một sản phẩm”

09/12/2015 08:14 AM | Thị trường

Bộ Thương mại Thái Lan vừa công bố kế hoạch hỗ trợ 450 doanh nghiệp trong chương trình “Mỗi làng một sản phẩm” (OTOP) nhằm thúc đẩy đưa các sản phẩm ra thị trường quốc tế.

Thái Lan đẩy mạnh chương trình “Mỗi làng một sản phẩm”
Một sản phẩm làng nghề của Thái Lan. (Nguồn: bangkok.com)

Đây là một phần trong kế hoạch của Chính phủ Thái Lan nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp địa phương để tăng cường hơn nữa sự đóng góp của ngành chế biến nông sản vào thu nhập của nền kinh tế.

Để triển khai kế hoạch này, Chính phủ sẽ làm việc với các doanh nghiệp lớn như tập đoàn PTT, AOT… để đưa các sản phẩm này vào các trạm xăng, cửa hàng miễn thuế nhằm hỗ trợ mở rộng kênh tiếp thị và phân phối; hỗ trợ các doanh nghiệp nâng cấp thiết kế sản phẩm, tạo thương hiệu mới, phát triển bao bì, đóng gói và tìm kiếm kênh phân phối ra nước ngoài.

Theo Bộ Thương mại, Thái Lan hiện có khoảng 2.661 sản phẩm OTOP và 148 trạm xăng của PTT đang bán các sản phẩm này.

Phong trào “Mỗi làng một sản phẩm” hình thành và phát triển đầu tiên tại Nhật Bản.

Qua gần 25 năm, sự thành công và kinh nghiệm của phong trào đã lôi cuốn không chỉ các địa phương trên khắp Nhật Bản mà còn lôi cuốn rất nhiều các quốc gia khác quan tâm tìm hiểu và áp dụng.

Thái Lan là một trong nước triển khai thành công nhất OTOP.

Nước này đã phát động phong trào OTOP từ năm 2001 theo đó chính phủ hỗ trợ về tiếp thị, xúc tiến bán hàng, huấn luyện và chuyển giao công nghệ cho nông dân nhằm phát triển các nghề thủ công truyền thống của Thái Lan, tạo ra sản phẩm mang tính đặc thù của địa phương có chất lượng, độc đáo về mẫu mã, kiểu dáng, xuất khẩu rộng rãi trên thị trường thế giới.

OTOP đã được chứng minh là một chính sách ổn định xã hội hiệu quả trong việc cải thiện phúc lợi của người dân nông thôn Thái Lan, giúp họ tăng thu nhập thông qua việc sản xuất và tiếp thị hiệu quả các sản phẩm truyền thống độc đáo với giá trị gia tăng cao.

Sự thành công của OTOP tại Thái Lan đã khích lệ các nước thành viên khác của ASEAN áp dụng vào các mô hình mang sắc thái riêng của mình như mô hình mang tên “Satu Kampung Satu Produk” tại Brunei và Malaysia; “Balik Desa” ở Indonesia hay “One Tambon One Product” tại Campuchia.

Theo Sơn Nam

TTXVN/VIETNAM+

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Tỷ phú Trần Đình Long trở thành người giàu thứ 2 thị trường chứng khoán Việt Nam, vượt qua CEO Vietjet Nguyễn Thị Phương Thảo

Cổ phiếu Hòa Phát tăng giá phi mã thời gian gần đây đã đưa ông Trần Đình Long trở thành người giàu thứ 2 thị trường chứng khoán Việt Nam và là người giàu thứ 3 trên bảng xếp hạng của tạp chí Forbes.

Jason Nguyễn - quản lý loạt KOL đình đám kiêm CEO điển trai, sang chảnh bị khởi tố vì lừa đảo, chiếm đoạt đến 57 tỷ đồng

Jason Nguyễn liên tục chia sẻ về cuộc sống xa hoa, sang chảnh cũng như những bài học khởi nghiệp làm giàu của bản thân. Tuy nhiên mới đây, CEO đình đám này đã bị khởi tố vì lừa đảo, dùng thủ đoạn tinh vi để chiếm đoạt đến 57 tỷ đồng từ đối tác nước ngoài.

Kiếm ngàn tỷ từ bán hàng online trên Facebook, làm video Youtube giờ "hết cửa" trốn thuế

Từ ngày 5/12, các ngân hàng phải có trách nhiệm cung cấp thông tin tài khoản cá nhân theo đề nghị của cơ quan thuế. Theo nghị định mới, các bộ, ngành có liên quan sẽ thiết lập cơ chế quản lý, giám sát các giao dịch thanh toán xuyên biên giới trong thương mại điện tử, kinh doanh dựa trên nền tảng số và các dịch vụ khác với tổ chức, cá nhân ở Việt Nam...

Bạn tưởng McDonald's bán bánh burger mà giàu ư, nhầm to! Nhờ chiến lược tinh vi này, họ là một trong 5 đại gia BĐS hàng đầu thế giới

McDonald’s là một công ty kinh doanh bất động sản khi vay ngân hàng mua đất rồi cho thuê cố định với mức giá do họ đặt sẵn dưới danh tiếng nhượng quyền thương hiệu. Năm 2019, tổng giá trị bất động sản mà McDonald’s nắm giữ lên đến 39 tỷ USD, biến thương hiệu này thành hãng kinh doanh nhà đất lớn thứ 5 thế giới.

Đọc thêm