Thaco và Toyota dẫn đầu thị trường ô tô Việt Nam 2014

12/01/2015 10:46 AM |

Tổng kết năm 2014, Thaco Trường Hải vươn lên dẫn đầu thị trường ôtô Việt Nam với sản lượng đạt hơn 42.000 xe, Toyota đứng thứ 2 bán được 40.820 xe.

Theo báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), Thaco đã bán đã được tổng cộng hơn 42.338 xe (du lịch, xe tải, xe bus) chiếm 32% thị phần của VAMA trong năm 2014.

Cụ thể, doanh số bán ra của dòng xe thương mại (xe tải, xe buýt, xe chuyên dụng) là 21.589 chiếc, tăng 41% so với năm 2013. Đối với dòng xe du lịch, năm 2014 đã bán được 20.749 chiếc và trong 3 thương hiệu chính do Thaco phân phối, sản xuất và lắp ráp là Kia, Mazda và Peugeot.

Kia vẫn là cái tên được yêu thích và thành công nhất hiện nay với doanh số ổn định 11.211 xe, tăng 26% so với năm 2013. Nhưng điểm sáng nhất phải kể tới là thương hiệu xe Mazda, trong năm 2014 Mazda đã có sự bứt phá ngoạn mục khi trở thành thương hiệu tăng trưởng nhanh nhất với mức tăng lên tới 131%, bán được tổng cộng 9.438 xe.

Trong khi đó, sản lượng bán hàng cả năm của Toyota đạt 40.820 xe, chiếm 30,6% thị phần thị trường tiêu thụ xe ô tô của Việt Nam năm 2014.

Chỉ tính riêng tháng 12, doanh số bán của phân khúc xe du lịch đạt 2.796 xe, tăng 62% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, mẫu xe Vios 2014 giữ vị trí dẫn đầu về doanh số bán với 1.148 xe được bán ra, tăng 167% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên Toyota bắt đầu thể hiện sự đuối sức khi mà tăng trưởng năm 2013 là 34,4%, thì trong năm 2014 này tăng trưởng của Toyota chỉ đạt 23%.

Đứng thứ 3 là Ford, hãng xe đến từ Mỹ này đã tiêu thụ được 13.988 xe trong năm 2014, chiếm 10,5% thị phần VAMA. Ford đã gây ấn tượng khi đạt mức tăng trưởng tới 96% trong năm nay.

>> Người Việt tiêu thụ gần 160.000 ô tô trong năm 2014

Thái Nam

Nguyễn Trung Anh

Cùng chuyên mục
XEM