Tập đoàn bán lẻ Thái Lan mở rộng đầu tư vào Việt Nam
Sở hữu số lượng lớn trung tâm mua sắm tại Bangkok, chuỗi cửa hàng bán lẻ tới từ Thái Lan đang tìm kiếm cơ hội mở rộng tại thị trường Việt Nam, nơi họ đã mở 2 trung tâm vào năm ngoái, tờ Nikkei đưa tin.
Robinson hiện đang sở hữu tổng cộng 39 siêu thị và trung tâm mua sắm ở Thái Lan, trong đó 11 được đặt ở Bangkok, 28 tại các tỉnh thành khác, và 2 ở Việt Nam. Con số này sẽ được tăng lên thành 60 cho đến năm 2020.
Trong khi các đối thủ bán lẻ khác tiếp tục tập trung vào khu vực Bangkok và các vùng lân cận, thì Robinson lại đang hướng sự chú ý tới các thị trường kém phát triển hơn.
Robinson coi Việt Nam là một thị trường vẫn chưa được khai phá với tiềm năng tăng trưởng rất lớn. "Có rất ít sự cạnh tranh", Chủ tịch Robinson Department Store, ông Alan Thompson cho biết, khi so sánh với Indonesia "thị trường được đánh giá là khó khăn cho các cửa hàng mới để thâm nhập và cạnh tranh với các cửa hàng địa phương".
Trong năm nay, Robinson dự định sẽ mở thêm một số trung tâm mua sắm tại hai thành phố đông dân cư nhất của Việt Nam là Hà Nội và Tp.HCM. Ông Alan Thompson tin tưởng rằng thị trường Việt Nam có tiềm năng hơn cả Thái Lan nhờ dân số đông hơn. Trung tâm mua sắm tại Tp.HCM đang cho thấy kết quả rất khả quan. Ông Thompson muốn tiến những bước vững chắc, và "không để mắc một sai sót nào".
Ngoài hoạt động kinh doanh, tập đoàn đến từ Thái Lan cũng tích cực tổ chức những hoạt động mang tính ủng hộ, khuyến khích giáo dục tại Việt Nam. Gói hỗ trợ trị giá 160 triệu đồng nhằm nâng cấp phòng Thái lan học, khoa Đông phương học, trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội cũng vừa được tập đoàn này thông qua vào ngày 6/3 mới đây.
“Với các làn sóng đầu tư từ Thái Lan vào Việt Nam cũng như những mối tương giao về kinh tế ngày càng sâu rộng giữa hai quốc gia, chúng tôi hy vọng sẽ đem đến sự hỗ trợ tốt hơn cho sinh viên trong cơ hội nghề nghiệp với các doanh nghiệp Thái Lan trong tương lai.”, Bà Jariya Chirathivat – thành viên Hội đồng Quản trị Central Group Thái Lan chia sẻ.
Robinson cũng vừa công bố mức lợi nhuận ròng 1,9 tỷ baht (59 triệu USD) trong năm 2014, giảm 2,9% so với năm 2013, trong đó doanh thu đạt gần 24 tỷ baht, giảm 1,7% so với cùng năm trước. Tình trạng bất ổn chính trị và suy thoái kinh tế đã làm giảm sút niềm tin của người tiêu dùng Thái Lan, tập đoàn này kỳ vọng 2015 sẽ là một năm tươi sáng hơn.
>> Thái Lan là ngôi sao của ASEAN, Việt Nam phải cạnh tranh với Lào