Tập đoàn xây dựng lớn nhất Thái Lan muốn làm BOT đường sắt Hà Nội - Hải Phòng

14/02/2015 12:53 PM | Thị trường

Dự toán tạm tính của dự án này là khoảng 800 triệu USD (chưa tính tiền bồi thường đất và tiền thuê kho bãi); thời gian xây dựng cả tuyến đường sắt và kho bãi là khoảng 20 - 30 tháng.

Tập đoàn xây dựng lớn nhất Thái Lan muốn làm BOT đường sắt Hà Nội - Hải Phòng

Nội dung nổi bật:

- ITD là Tập đoàn xây dựng lớn nhất tại Thái Lan và được xếp hạng là một trong những nhà thầu phát triển lớn nhất ở khu vực Đông Nam Á.

- ITD rất quan tâm đến Dự án Đường sắt Hà Nội - Hải Phòng. ITD có thể làm dự án này bằng hình thức Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao (BOT).

- Bộ trưởng Đinh La Thăng đề nghị phía Tập đoàn có văn bản chi tiết với nội dung cụ thể về vấn đề này. Trên cơ sở đó, Bộ trưởng sẽ giao cho các đơn vị liên quan của Bộ GTVT để phối hợp triển khai.


Theo tin từ Bộ Giao thông Vận tải, chiều ngày 13/2, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã có buổi tiếp và làm việc với ông Premchai Karnasuta, Chủ tịch Tập đoàn Phát triển công cộng Ý - Thái (Thái Lan).

Tại buổi làm việc, Chủ tịch Tập đoàn Phát triển công cộng Ý - Thái (ITD) Premchai Karnasuta cho biết, ITD là Tập đoàn xây dựng lớn nhất tại Thái Lan và được xếp hạng là một trong những nhà thầu phát triển lớn nhất ở khu vực Đông Nam Á. ITD có kinh nghiệm trong tất cả mọi lĩnh vực về xây dựng cơ sở hạ tầng.

Theo ông Premchai Karnasuta, ITD rất quan tâm đến Dự án Đường sắt Hà Nội - Hải Phòng. ITD có thể làm dự án này bằng hình thức Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao (BOT). ITD sẽ làm việc với các công ty vận tải để vận chuyển hàng hóa từ kho bãi đến kho bãi và đến các nhà máy.

Theo nghiên cứu của ITD, dự toán tạm tính của dự án này là khoảng 800 triệu USD (chưa tính tiền bồi thường đất và tiền thuê kho bãi). Thời gian xây dựng cả tuyến đường sắt và kho bãi là khoảng 20 - 30 tháng.

Trong thời gian xây dựng dự án thì tuyến đường sắt hiện hữu vẫn hoạt động trong khoảng 2 năm cho đến giai đoạn cuối cũng là nối hai tuyến đường với nhau. Trên cơ sở đó, phía ITD đề xuất hợp tác với cơ quan liên quan để tiến hành nghiên cứu tiền khả thi dự án…

Hoan nghênh và đánh giá cao Tập đoàn Phát triển công cộng Ý - Thái quan tâm đến chuyển nhượng, khai thác tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng, Bộ trưởng Đinh La Thăng đề nghị phía Tập đoàn có văn bản chi tiết với nội dung cụ thể về vấn đề này. Trên cơ sở đó, Bộ trưởng sẽ giao cho các đơn vị liên quan của Bộ GTVT để phối hợp triển khai.

“Trong dự kiến báo cáo tiền khả thi, đề nghị phía ITD dự kiến luôn vị trí làm cảng, tất cả các đề xuất liên quan và Bộ GTVT sẽ phải có báo cáo Thủ tưởng Chính phủ. Trong báo cáo nêu rõ thời gian chuẩn bị đầu tư, thời gian thi công dự án, thời gian vận hành, khai thác” - Bộ trưởng đề nghị.

>> Thái Lan là ngôi sao của ASEAN, Việt Nam phải cạnh tranh với Lào

Theo Trang Anh

Trí thức trẻ/Bộ GTVT

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Bloomberg: Vượt hàng loạt nước như Anh, Mỹ, Singapore, Việt Nam lọt top 10 có khả năng phục hồi tốt nhất mùa dịch Covid-19

Việt Nam là một trong 5 nền kinh tế hiếm hoi trên bảng xếp hạng được dự báo là sẽ có tăng trưởng năm 2020, bên cạnh các quốc gia như Trung Quốc, Ai Cập và Bangladesh.

Bộ Công an đề nghị TP.HCM cung cấp tài liệu pháp lý điều tra liên quan con gái Dr. Thanh

Bộ Công an đề nghị Chủ tịch UBND TP.HCM chỉ đạo tạm dừng biến động và cung cấp toàn bộ hồ sơ pháp lý đối với 33 thửa đất đứng tên Trần Uyên Phương phục vụ điều tra, xác minh.

Nhà đầu tư Nguyễn Thanh Sơn: FastGo là một thương vụ đầu tư thất bại!

Ông Nguyễn Thanh Sơn cho rằng ông thất bại trong thương vụ này vì đầu tư vào lĩnh vực bản thân không am hiểu. Quan trọng hơn, đó là cuộc chơi về tài chính chứ không đơn thuần là cuộc chơi công nghệ.

Con trai ông trùm nhựa Long Thành lần đầu kể về cuộc sống siêu giàu, tiết lộ mâu thuẫn vợ chồng vì hình "đăng phây"

Giàu như Minh Nhựa nhưng vẫn có nỗi khổ riêng. Khi ở vào vị trí của người khác mới thấy, bên cạnh sự thụ hưởng luôn có những điều phải hi sinh.

Đọc thêm