[Nổi bật] Quốc vương Ả Rập Saudi qua đời, Rạp chiếu phim đua từ phòng vé ra mặt bằng

23/01/2015 19:00 PM |

 [Khởi nghiệp] Con người – Yếu tố đầu tiên quỹ đầu tư chọn dự án start-up Xem thêm

Ông Moshe cho biết, khi Krypton VC chọn một công ty để đầu tư, điều đầu tiên là nhìn vào con người – nhóm thực hiện - của công ty đó, sau đó mới đến sản phẩm và thị trường. “Chúng tôi muốn nhìn thấy team này có nhiều hơn 1 người và có sự cống hiến hết mình cho công ty” – ông Moshe nói.

“Khi cân nhắc đầu tư vào công ty, chúng tôi xem xét cả về mặt công nghệ cũng như ý tưởng. Đối với công ty B2C, công nghệ không phải là tất cả, mà là team thực hiện và quá trình thực hiện sản phẩm”.

Một yếu tố nữa được ông Moshe nhắc tới là yếu tố toàn cầu hóa: Các dự án khởi nghiệp (Start-up) cần có ý tưởng hướng tới thị trường toàn cầu.

Bài viết là chia sẻ của ông Moshe Sarfaty – nhà sáng lập và đồng sở hữu Quỹ Đầu tư mạo hiểm Krypton (Krypton Venture Capital) tại Hội thảo “Israel - From stones to a world changer” (tạm dịch: Israel – Từ hòn đá đến người thay đổi thế giới”.

 Quốc vương Ả Rập Saudi qua đời Xem thêm

Quốc vương Saudi Arabia Abdullah bin Abdulaziz Al Saud. (Nguồn: Reuters)

 

Truyền hình quốc gia Ả Rập Saudi đưa tin Quốc vương nước này Abdullah bin Abdulaziz, đã băng hà vào lúc 1h sáng 23/1.

Theo Reuters, em trai của Quốc vương, Hoàng Thái tử Salman đã trở thành người kế vị ngai vàng tại quốc gia xuất khẩu dầu mỏ hàng đầu thế giới này.

Ông Salman, 77 tuổi là em cùng cha khác mẹ của Quốc vương Abdullah, được chỉ định làm Hoàng Thái tử sau khi Hoàng Thái tử Nayef bin Abdul qua đời hồi tháng 6/2012.

 Tại sao khi xăng dầu giảm giá, hàng hóa mãi 'không chịu' giảm theo? Xem thêm

Hiểu một cách đơn giản, khi giá hàng hóa tăng sẽ kéo theo số lượng công ty đầu tư vào hàng hóa đó tăng lên và nguồn cung tăng theo. Đến một ngưỡng nào đó, mức giá sẽ quay đầu giảm, dẫn đến sản xuất sụt giảm, và lúc đó nhu cầu lại tăng trở lại, đẩy thị trường đi lên và chu kỳ tăng - giảm đó cứ thế tiếp diễn.

Nhưng trong thực tế, tín hiệu giá thường phản ứng chậm hơn, đặc biệt là trong một thị trường suy thoái. Mặc dù những nhà sản xuất dầu mỏ đã có những động thái khiến cho giá dầu liên tiếp sụt giảm, nhưng một số loại hàng hóa khác như kim loại, than đá và đường, lại có mức giảm giá không tương đồng với mức giảm của giá dầu mỏ.

Tại sao các nhà sản xuất hàng hóa lại phản ứng một cách "chần chừ" như vậy?

 M&A là mớ hỗn độn, làm sao để có lợi cho bạn? Xem thêm

M&A là mớ hỗn độn, làm sao để có lợi cho bạn? (1)

Khi nói đến Mua bán & Sáp nhập (M&A), những khoản tiền khổng lồ chắc chắn là đang chảy vào, nhưng không phải vào túi các công ty tham gia mua bán hay sáp nhập mà là những khoản tiền trả trước cho các nhà tư vấn tham gia vào quá trình ký kết.

Điểm mấu chốt ở đây là, có một lượng tiền khổng lồ được chi trả đến trong quá trình ban đầu để tiến tới thực hiện thương vụ M&A hay còn gọi là “những đám cưới công ty”.

Báo cáo KPMG chỉ ra rằng 70% số thương vụ M&A thất bại trong việc tạo ra bất cứ lợi ích nào cho các cổ đông. Báo cáo nhấn mạnh “những vấn đề liên quan đến nhân sự và tổ chức”, như là thiếu tầm nhìn chung, phong cách lãnh đạo đối lập, văn hoá doanh nghiệp lệch pha, chảy máu nhân tài chủ chốt, các cấu trúc tổ chức lệch khớp, và yếu kém trong quản trị sự thay đổi. Nói tóm lại, phần lớn các doanh nghiệp rất hào hứng về đám cưới nhưng lại quên lên kế hoạch cho một cuộc sống chung hiệu quả.

 Cải cách môi trường kinh doanh: Đời thay đổi khi chúng ta thay đổi! Xem thêm

Nhà kinh tế học đoạt giải Nobel Kinh tế năm 2013 Robert Shiller khẳng định rằng một trong những động lực quan trọng cho tăng trưởng và phát triển bền vững là sự phát triển năng động và sáng tạo của khu vực doanh nghiệp.

Do vậy, trong bối cảnh của nền kinh tế Việt Nam việc chuyển đổi mô hình tăng trưởng từ mô hình tăng trưởng nhờ tích luỹ vốn và thâm dụng lao động, sang tăng trưởng dựa trên công nghệ, sáng tạo, rất cần có sự năng động của khu vực doanh nghiệp trong nền kinh tế. Do đó, cải cách môi trường kinh doanh để tạo nên một khu vực kinh tế doanh nghiệp năng động được xem là chìa khoá quan trọng cho tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong những năm tới.

 Wayne Rooney - Giá như anh đừng đa tài Xem thêm

Wayne Rooney - Giá như anh đừng đa tài

Rooney là một thương hiệu bóng đá đương đại  nổi tiếng nhất nước Anh. Nhưng anh chưa phải nằm trong top những ngôi sao nổi tiếng nhất thế giới. Cho dù anh đã từng được coi là ngôi sao có tiềm năng trở thành số một thế giới. Anh là một thương hiệu lớn. Nhưng không phải và sẽ không bao giờ nữa trở thành thương hiệu đắt giá nhất. Nguyên nhân có vẻ nghịch lý: Rooney quá đa tài.

 Rạp chiếu phim: Đua từ phòng vé ra mặt bằng Xem thêm

Trong cuộc chiến tìm kiếm mặt bằng thích hợp để mở cụm rạp mới, các NĐT đều chọn đối tác chiến lược phù hợp, chủ yếu là đi kèm những TTTM, do tiết giảm được chi phí đầu tư và tận dụng lợi thế thu hút khách của TTTM, khu vui chơi giải trí tập trung.

Chi phí đầu tư cho cụm rạp (gồm 3 rạp nhỏ) dao động từ 1,8 - 2 triệu USD. Song, khi đứng riêng, chi phí đầu tư có thể lớn hơn và thời gian thu hồi vốn cũng sẽ vượt quá thời gian 5 - 6 năm.

Một người chuyên tìm kiếm mặt bằng cho các doanh nghiệp đầu tư hệ thống rạp chiếu phim chia sẻ, tiêu chí để chọn khu vực phát triển cụm rạp chủ yếu dựa trên 3 yếu tố: triển vọng về dân số, mức độ quan tâm, tiêu thụ của thị trường và yếu tố cạnh tranh so với các đối thủ trong cùng khu vực.

 Tỷ giá nhìn từ chiếc bánh kẹp McDonald's: 12.526 VND/USD mới là hợp lý Xem thêm

Chỉ số Big Mac Index được tạp chí Economist công bố lần đầu vào năm 1986 như một cách để xác định xem liệu các đồng tiền đã được định giá “chính xác” hay chưa dựa trên phương pháp đồng giá sức mua (PPP).

Tại thị trường Việt Nam theo như tỷ giá được sử dụng để quy đổi là 21.380 VND/USD. Nếu lấy đồng USD là đồng tiền cơ sở thì đồng tiền của Việt Nam bị định giá thấp hơn 41,4% so với đồng USD vì giá 1 chiếc Big Mac được bán ở thị trường Mỹ là 4,79 USD.

Nếu muốn Big Mac ở Việt Nam có mức giá bằng với giá ở Mỹ, thì tỷ giá giữa tiền đồng Việt Nam và USD phải ở mức 12.526 VND/USD.

Nguyễn Trung Anh

Cùng chuyên mục
XEM