Khảo sát về TPP: Việt Nam có tỷ lệ ủng hộ cao nhất

13/10/2015 09:17 PM | Thị trường

93% doanh nghiệp Việt Nam và 96% người tiêu dùng ủng hộ TPP và tin rằng hiệp định sẽ mang lại lợi ích cho kinh tế Việt Nam...

Khảo sát về TPP: Việt Nam có tỷ lệ ủng hộ cao nhất
Trong các quốc gia tham gia TPP được khảo sát, các doanh nghiệp Việt Nam có mức chuẩn bị sẵn sàng để tận dụng lợi thế của TPP cao nhất với 76%, so với toàn cầu là 52%.

Trong cuộc thăm dò ý kiến của Edelman, tập đoàn chuyên về truyền thông tiếp thị có trụ sở tại Mỹ, được thực hiện từ ngày 7-9/10, Việt Nam được xếp hạng cao nhất về mức độ tin tưởng và lạc quan của các doanh nghiệp và người tiêu dùng về Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) trong số các quốc gia ký kết hiệp định.

Kết quả khảo sát cho thấy 93% doanh nghiệp Việt Nam và 96% người tiêu dùng ủng hộ TPP và bày tỏ sự tin tưởng rằng hiệp định sẽ giúp mang lại lợi ích đối với kinh tế Việt Nam, trong khi trên toàn cầu, mức độ lạc quan về TPP của doanh nghiệp là 69% và của người tiêu dùng là 67%.

Ngay sau khi việc hoàn tất quá trình đàm phán thỏa thuận được công bố vào ngày 5/10, nhiều ý kiến từ các quốc gia thành viên và những người theo dõi diễn biến hiệp định chủ yếu xoay quanh những thách thức trong việc đạt được sự phê chuẩn của mỗi quốc gia.

Cuộc thăm dò đã tiến hành khảo sát 1.000 người tiêu dùng và 1.000 doanh nghiệp thuộc các quốc gia tham gia TPP (trừ Brunei và Peru), để tìm hiểu nhận thức và quan điểm xung quanh TPP của doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Tại Việt Nam, có 83% doanh nghiệp và 86% người tiêu dùng nhận thức tích cực về hiệp định, xếp thứ hai trong số các nước tham gia, với niềm tin rằng sự hợp tác sẽ mang lại thay đổi có tính bước ngoặt và có lợi cho nền kinh tế.

Trong các quốc gia tham gia TPP được khảo sát, các doanh nghiệp Việt Nam có mức chuẩn bị sẵn sàng để tận dụng lợi thế của TPP cao nhất với 76%, so với toàn cầu là 52%. Tương tự như vậy, các doanh nghiệp Việt Nam cũng tự tin nhất về tác động tích cực của TPP trong vấn đề việc làm và lao động, chiếm 79% so với trên toàn cầu là 53%.

Người tiêu dùng Việt Nam cũng tự tin không kém về những lợi ích TPP sẽ mang đến cho họ và gia đình, với con số áp đảo 80% so với mức trung bình toàn cầu là 47%.

Các kết quả đáng chú ý của cuộc thăm dò ý kiến:

Doanh nghiệp Việt Nam, Mỹ, Chile và Singapore dẫn đầu về các lợi ích kinh doanh sẽ có từ TPP trong khi doanh nghiệp các nước New Zealand, Malaysia và Canada hưởng ít lợi ích nhất

Đối với các doanh nghiệp của các nền kinh tế tham gia TPP, mối quan hệ hợp tác xuyên quốc gia cũng như khả năng tiếp cận sản phẩm và dịch vụ là những ưu điểm nổi trội của hiệp định. Trong khi đó, các quy tắc và quy định là rào cản lớn nhất của TPP

91% các doanh nghiệp Việt Nam tin rằng chất lượng sản phẩm và dịch vụ cũng như khả năng tiếp cận sản phẩm và dịch vụ sẽ hưởng những tác động tích cực từ TPP. Trong khi đó chỉ có 59% các doanh nghiệp trên toàn cầu tin rằng chất lượng sản phẩm và dịch vụ hưởng những tác động tích cực từ TPP và 68% cho rằng khả năng tiếp cận sản phẩm và dịch vụ sẽ hưởng những tác động tích cực từ TPP.

New Zealand đạt mức độ cao nhất về nhận thức doanh nghiệp đối với TPP với 97%, trong khi đó mức thấp nhất là Mexico với 66%.

Người tiêu dùng tại Mỹ có mức độ nhận thức thấp nhất về TPP với 40% trong khi con số này đạt mức cao nhất tại New Zealand với 90% và theo sau là Việt Nam với 86%.

Theo P.V

VnEconomy

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Bị tố vì thái độ đuổi khách của nhân viên, chuỗi nhà hàng lẩu buffet Dookki thông báo đóng cửa chi nhánh Phạm Ngọc Thạch

Từ ngày 25/11, nhà hàng Dookki chi nhánh Phạm Ngọc Thạch sẽ đóng cửa để training lại nhân viên.

Ông Trump nhận 2 tin vui: Quyết định bất ngờ của tòa án Pennsylvania và một "thắng lợi lớn" ở Nevada

Ngày 25/11 (giờ Mỹ), Tổng thống Trump đã nhận được hai tin vui liên tiếp từ cuộc chiến pháp lý tại các bang Pennsylvania và Nevada.

3 lần bỏ dở đại học, chàng trai 9X mở quán thịt xiên nướng nức tiếng Hà Thành: Bán tạ thịt mỗi ngày, doanh thu cả tỷ đồng/tháng

Không hợp với công việc văn phòng, không thích ngồi mãi một chỗ mà chỉ muốn được giao tiếp với mọi người, anh Hoàng Đức đã quyết bỏ đại học để kinh doanh thịt xiên nướng. Cửa hàng ra đời từ năm 2012 đến nay vẫn luôn là địa điểm ăn uống nhộn nhịp nhất tại khu phố chùa Láng (Hà Nội).

Công ty quản lý tài sản lớn nhất thế giới vừa ra đời: Khách hàng siêu VIP từ Nữ hoàng Anh tới gia tộc sở hữu tạp chí Forbes, nắm trong tay 24 tỷ USD

Đây là công ty chuyên giúp "tiền đẻ ra tiền" cho những người như Nữ hoàng Anh và các gia tộc giàu có khác.

Đọc thêm