Khảo sát về TPP: Việt Nam có tỷ lệ ủng hộ cao nhất

13/10/2015 09:17 PM | Thị trường

93% doanh nghiệp Việt Nam và 96% người tiêu dùng ủng hộ TPP và tin rằng hiệp định sẽ mang lại lợi ích cho kinh tế Việt Nam...

Khảo sát về TPP: Việt Nam có tỷ lệ ủng hộ cao nhất
Trong các quốc gia tham gia TPP được khảo sát, các doanh nghiệp Việt Nam có mức chuẩn bị sẵn sàng để tận dụng lợi thế của TPP cao nhất với 76%, so với toàn cầu là 52%.

Trong cuộc thăm dò ý kiến của Edelman, tập đoàn chuyên về truyền thông tiếp thị có trụ sở tại Mỹ, được thực hiện từ ngày 7-9/10, Việt Nam được xếp hạng cao nhất về mức độ tin tưởng và lạc quan của các doanh nghiệp và người tiêu dùng về Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) trong số các quốc gia ký kết hiệp định.

Kết quả khảo sát cho thấy 93% doanh nghiệp Việt Nam và 96% người tiêu dùng ủng hộ TPP và bày tỏ sự tin tưởng rằng hiệp định sẽ giúp mang lại lợi ích đối với kinh tế Việt Nam, trong khi trên toàn cầu, mức độ lạc quan về TPP của doanh nghiệp là 69% và của người tiêu dùng là 67%.

Ngay sau khi việc hoàn tất quá trình đàm phán thỏa thuận được công bố vào ngày 5/10, nhiều ý kiến từ các quốc gia thành viên và những người theo dõi diễn biến hiệp định chủ yếu xoay quanh những thách thức trong việc đạt được sự phê chuẩn của mỗi quốc gia.

Cuộc thăm dò đã tiến hành khảo sát 1.000 người tiêu dùng và 1.000 doanh nghiệp thuộc các quốc gia tham gia TPP (trừ Brunei và Peru), để tìm hiểu nhận thức và quan điểm xung quanh TPP của doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Tại Việt Nam, có 83% doanh nghiệp và 86% người tiêu dùng nhận thức tích cực về hiệp định, xếp thứ hai trong số các nước tham gia, với niềm tin rằng sự hợp tác sẽ mang lại thay đổi có tính bước ngoặt và có lợi cho nền kinh tế.

Trong các quốc gia tham gia TPP được khảo sát, các doanh nghiệp Việt Nam có mức chuẩn bị sẵn sàng để tận dụng lợi thế của TPP cao nhất với 76%, so với toàn cầu là 52%. Tương tự như vậy, các doanh nghiệp Việt Nam cũng tự tin nhất về tác động tích cực của TPP trong vấn đề việc làm và lao động, chiếm 79% so với trên toàn cầu là 53%.

Người tiêu dùng Việt Nam cũng tự tin không kém về những lợi ích TPP sẽ mang đến cho họ và gia đình, với con số áp đảo 80% so với mức trung bình toàn cầu là 47%.

Các kết quả đáng chú ý của cuộc thăm dò ý kiến:

Doanh nghiệp Việt Nam, Mỹ, Chile và Singapore dẫn đầu về các lợi ích kinh doanh sẽ có từ TPP trong khi doanh nghiệp các nước New Zealand, Malaysia và Canada hưởng ít lợi ích nhất

Đối với các doanh nghiệp của các nền kinh tế tham gia TPP, mối quan hệ hợp tác xuyên quốc gia cũng như khả năng tiếp cận sản phẩm và dịch vụ là những ưu điểm nổi trội của hiệp định. Trong khi đó, các quy tắc và quy định là rào cản lớn nhất của TPP

91% các doanh nghiệp Việt Nam tin rằng chất lượng sản phẩm và dịch vụ cũng như khả năng tiếp cận sản phẩm và dịch vụ sẽ hưởng những tác động tích cực từ TPP. Trong khi đó chỉ có 59% các doanh nghiệp trên toàn cầu tin rằng chất lượng sản phẩm và dịch vụ hưởng những tác động tích cực từ TPP và 68% cho rằng khả năng tiếp cận sản phẩm và dịch vụ sẽ hưởng những tác động tích cực từ TPP.

New Zealand đạt mức độ cao nhất về nhận thức doanh nghiệp đối với TPP với 97%, trong khi đó mức thấp nhất là Mexico với 66%.

Người tiêu dùng tại Mỹ có mức độ nhận thức thấp nhất về TPP với 40% trong khi con số này đạt mức cao nhất tại New Zealand với 90% và theo sau là Việt Nam với 86%.

Theo P.V

VnEconomy

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Chỉ ít ngày nữa, khách mua hàng trên Shopee sẽ không còn được chọn đơn vị vận chuyển

Từ 12/5/2021, người mua hàng trên Shopee sẽ chỉ có thể chọn 1 trong 3 phương thức vận chuyển: Hỏa tốc, Nhanh, hoặc Tiết kiệm. Shopee cho biết sẽ tự sắp xếp đơn vị vận chuyển phù hợp sau khi khách hàng thanh toán. Thông báo này không đề cập đến mức giá của phương thức vận chuyển mới, dù mức giá giữa các đơn vị vận chuyển chênh lệch tới 12.000 đồng.

Câu chuyện kinh doanh

Luật sư nói về vụ việc VinFast kiện chủ kênh YouTube GoGo TV: Hoàn toàn bình thường về luật pháp, là tiền lệ tốt và nên khuyến khích!

Vụ việc VinFast kiện khách hàng, ở đây là chủ kênh YouTube GoGo TV - Trần Văn Hoàng đã gây nên nhiều ý kiến trái chiều trong công chúng.

Chuyện cũ kể lại: 4 năm trước, khách hàng và Thaco từng đưa nhau ra tòa vì vụ xe Mazda dính lỗi nhưng không được bảo hành

“Khách hàng là thượng đế” nhưng tất nhiên, không phải thượng đế luôn được chiều chuộng vô điều kiện.

Pha “cà khịa” giữa phố của VinID và Mytour: Mytour khuyên khách đi chợ cả năm rồi, đi du lịch thôi! VinID đáp trả “căng đét”

Sự xuất hiện của cả 2 tấm biển quảng cáo này khiến nhiều người cảm thấy thú vị, đồng thời đem lại hiệu ứng tích cực cho cả hai thương hiệu.

Đọc thêm