Hàng Trung Quốc đội lốt đặc sản Việt tăng dịp Tết

28/01/2016 08:56 AM | Thị trường

Tết Nguyên đán cũng là lúc hàng Trung Quốc ồ ạt “mượn danh” các loại đặc sản nổi tiếng Việt Nam để chiếm lĩnh thị trường khiến người tiêu dùng hết sức hoang mang, lo lắng.

Hàng Trung Quốc đội lốt đặc sản Việt tăng dịp Tết

Hạt dẻ Tàu “mượn danh” hạt dẻ Trùng Khánh

Hạt dẻ Trùng Khánh là một trong những đặc sản nổi tiếng của Cao Bằng. Với sự khác biệt về thời tiết, khí hậu và đặc biệt là thổ nhưỡng, hạt dẻ trồng trên đất Trùng Khánh luôn được biết tới là đặc sản có một không hai.

Các chỉ tiêu về hàm lượng nước, gluxit, lipit, protein… trong nhân của hạt dẻ Trùng Khánh luôn vượt trội so với các loại hạt dẻ trồng ở những nơi khác. Chính nhờ sự khác biệt đó, từ tháng 3/2011, hạt dẻ Trùng Khánh đã được đăng kí bảo hộ chỉ dẫn địa lý nhằm khẳng định thương hiệu riêng cho loại đặc sản này.

Tuy nhiên, trong những năm trở lại đây, cứ vào thời điểm cuối năm, đặc biệt là lúc giáp Tết Nguyên đán, một lượng lớn hạt dẻ từ Trung Quốc ồ ạt tràn vào Việt Nam chiếm lĩnh thị trường với cái mác “hạt dẻ Trùng Khánh” đánh lừa người tiêu dùng.

Khảo sát một vòng tại nhiều chợ đầu mối trên thị trường Hà Nội như: chợ Hà Đông, Long Biên, Phùng Khoang… và nhiều chợ dân sinh khác vào thời điểm giáp Tết Nguyên đán, PV Báo Giao thông ghi nhận hầu như tất cả những nơi này đều bày bán rất nhiều loại hạt dẻ nhái này.

Thậm chí, chúng còn được rao bán trên các trang mạng, diễn đàn xã hội. Đơn cử như trên một số trang facebook bán hạt dẻ có tên “Hạt dẻ lon ton”, chủ trang này rao bán “hạt dẻ Trùng Khánh” gồm nhiều loại như: hạt dẻ sống đã khía vỏ giá 75 nghìn đồng/kg, hạt dẻ rang thường giá 90 nghìn đồng/kg, hạt dẻ rang bơ giá 80 nghìn đồng/hộp loại 0,5kg… Liên hệ với người bán, tất cả đều khẳng định đó là hạt dẻ Trùng Khánh chính hiệu.

Hạt dẻ Trung Quốc nhái đặc sản Trùng Khánh được bày bán ở nhiều nơi.
Hạt dẻ Trung Quốc nhái đặc sản Trùng Khánh được bày bán ở nhiều nơi.

Để tìm hiểu rõ thực hư loại hạt dẻ “mượn danh” hạt dẻ Trùng Khánh đang bày bán trên thị trường, PV báo Giao thông đã lên tận tỉnh Cao Bằng. Ngay tại cổng Bến xe tỉnh Cao Bằng và trong chợ trung tâm TP Cao Bằng, nhiều hàng quán bày bán hạt dẻ mọc lên nhan nhản. Tuy nhiên, khi được hỏi về nguồn gốc thực sự của loại hạt dẻ này, những người bán tại đây đều khẳng định đó là hạt dẻ Trung Quốc.

Mùa thu hoạch chính của hạt dẻ Trùng Khánh bắt đầu từ tháng 8 Âm lịch và thường chỉ kéo dài trong khoảng một tháng. Giờ này lấy đâu ra hạt dẻ Trùng Khánh mà bán. Tất cả đều nhập ở bên Trung Quốc.

Cả hạt dẻ dưới Hà Nội cũng đều mua của chúng tôi trên này hết”, chị H., chủ sạp bán hạt dẻ ở chợ Cao Bằng nói. Trong khi đó, anh Hoàng Văn C., người dân gốc Trùng Khánh cũng khẳng định, hiện nay lượng hạt dẻ “xịn” ở Trùng Khánh rất hạn chế, muốn mua được phải vào tận vườn và đặt hàng trước vụ thu hoạch nhiều tháng mới có.

Từ nhiều năm trước, các thương lái Trung Quốc biết được tiếng tăm của hạt dẻ Trùng Khánh đã tìm cách mang giống về nước họ trồng.

Tuy nhiên, dù hạt dẻ ở Trung Quốc cho sản lượng cao hơn nhưng chất lượng không thể bằng hạt dẻ Trùng Khánh. “Hạt dẻ Trùng Khánh “xịn” thì các hạt luôn to đều nhau và to hơn hạt dẻ rừng 5 - 6 lần.

Bề ngoài có hình dáng hơi tròn, vỏ màu nâu sẫm, rất bóng, trên vỏ có lớp lông tơ màu trắng nhạt, vỏ lụa mỏng, dễ bóc, nhân hạt màu vàng tơ, bùi và thơm ngậy. Đặc biệt là hạt dẻ Trùng Khánh rất ít bị thối, hỏng phần nhân. Không tin mọi người cứ mua thử thứ hạt dẻ đang bán ngoài chợ bây giờ mà xem, 10 hạt thì có đến 3-4 hạt bị hỏng”, anh C. cho hay.

Trái cây, bánh kẹo Trung Quốc nhái đặc sản Việt Nam

Không chỉ hạt dẻ, vào thời điểm giáp Tết, các loại trái cây xuất xứ Trung Quốc cũng bày bán nhan nhản trên các tuyến đường ở Hà Nội.

Tại đường Nguyễn Xiển, nơi lâu nay vẫn được mệnh danh là “phố hàng rong di động”, các loại hoa quả như quýt, cam, nho, táo… được gắn mác đặc sản Việt Nam như “quýt Hà Giang”, “cam Tuyên Quang”, “nho Ninh Thuận”… nhưng lại bán với giá rẻ bất ngờ. Cam và quýt chỉ khoảng 15 nghìn đồng/kg; nho cũng chỉ 20 - 30 nghìn đồng/kg.

So sánh với các loại đặc sản này đang bày bán trong các siêu thị lớn, giá bán thấp hơn đến gần chục lần.

Ngoài trái cây, các loại bánh kẹo, mứt xuất xứ từ Trung Quốc được gắn nhãn mác “đặc sản” của nhiều vùng nổi tiếng ở Việt Nam cũng lợi dụng thời điểm giáp Tết Nguyên đán ồ ạt tràn sang.

Mới đây, lực lượng chức năng TP Hà Nội đã phát hiện và thu giữ nhiều lô bánh kẹo, mứt Tết ghi nhãn mác Trung Quốc nhưng không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc đang trên đường tràn ra thị trường tiêu thụ. Điều đáng nói là kiểm tra bên trong những hộp đựng sản phẩm Trung Quốc này có hàng nghìn tem nhãn ghi tiếng Việt với những danh xưng như “đặc sản Sa Pa”, “đặc sản Đà Lạt”…

Trước đó không lâu, vào đầu tháng 1/2016, lực lượng chức năng tỉnh Hà Tĩnh cũng bắt giữ và tiêu hủy hàng chục bao tải hạt hướng dương Trung Quốc nhập lậu vào thị trường Việt Nam.

Trong khoảng gần một tháng trở lại đây, một lượng lớn dưa lê Trung Quốc được tạo hình “độc” như hình thần tài, hình các chữ phúc, lộc, thọ, hình em bé nhân sâm bỗng ồ ạt tràn vào thị trường Việt Nam. Các loại trái cây này được chào bán với giá chỉ 50 - 70 nghìn đồng/quả nên có lượng tiêu thụ rất lớn.

Các chuyên gia trái cây Việt Nam nhận định, loại quả này được thu hoạch từ lúc còn xanh nên chỉ có thể mua để trang trí chứ không nên sử dụng. Trên các trang mạng ở Trung Quốc xuất hiện một đoạn clip ghi lại cảnh phát hiện quả dưa hấu được cho là làm giả từ cao su. Quả dưa hấu này bề ngoài rất giống dưa hấu thật nhưng phần trong ruột lại dẻo như cao su.

Theo Nguyễn Quý

Báo Giao Thông

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Từng bị Shark Phú khẳng định mô hình kết nối chủ trọ và người thuê chắc chắn thất bại, startup Ohana giờ ra sao?

"Nhìn em là anh thích đầu tư rồi, nhưng nhìn mô hình kinh doanh thì anh lại không muốn đầu tư. Mô hình kinh doanh này anh khẳng định luôn là thất bại, nhưng anh vẫn muốn đầu tư vào em", Shark Phú đã từng nói như vậy với Cathy Thảo Trần, Đồng sáng lập, CEO Ohana khi startup này xuất hiện trên sóng Shark Tank Việt Nam mùa 2, tập 13.

BizInsider

Giám đốc bán lẻ Intel châu Á: Nhà máy tại Việt Nam giúp Intel tăng sản lượng chất bán dẫn và tăng công suất sản xuất chip

Sau Covid-19, ngành sản xuất chip đã có nhiều thay đổi cốt lõi: nhà máy trở nên đắt đỏ hơn, các ông lớn như Intel phải phân tán chuỗi sản xuất ra khắp thế giới... Dạo gần đây, lạm phát tăng cao đã khiến người dân châu Âu giảm nhu cầu mua máy tính – laptop, vô tình giảm áp lực cho khủng hoảng thiếu chip; tuy nhiên, phải đến năm 2025, thì tình trạng này mới được cải thiện.

Đứt gãy chuỗi cung ứng và chi phí đầu vào tăng cao, VinFast tăng giá bán 2 mẫu xe điện VF8 và VF9

Ngày 5/7, Công ty TNHH Kinh doanh Thương mại và Dịch vụ VinFast công bố chính thức điều chỉnh giá bán lẻ hai mẫu ô tô điện VF 8 và VF 9 tại Việt Nam với mức tăng từ 51,5 triệu đồng đến 64,8 triệu đồng tuỳ phiên bản. Mức giá này chỉ áp dụng với các khách hàng chưa đặt cọc mua xe trước ngày 4/7/2022.

VPS lần đầu tiên giảm thị phần môi giới sau 3 năm tăng trưởng liên tiếp, SSI, HSC và VCSC cùng hồi phục mạnh

Tổng thị phần của 10 công ty chứng khoán lớn nhất trên HOSE đạt 68,05% trong quý 2/2022, cao nhất trong 3 năm trở lại đây.

Đọc thêm