Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Cử đoàn sang Trung Quốc “chốt” lại tiến độ
Chiều 6/8, Bộ trưởng Đinh La Thăng chủ trì cuộc họp về tiến độ thực hiện Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông.
Đã hoàn thành 58% dự án
Báo cáo về tiến độ dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, ông Lê Kim Thành - Tổng giám đốc Ban quản lý dự án cho biết, đến nay, khối lượng hoàn thành dự án đạt khoảng 58%. Công tác giải ngân đạt 50%, trong đó xây lắp đạt 42% và giải phóng mặt bằng đạt 80%.
Tuy nhiên, theo ông Thành, hiện dự án vẫn còn khó khăn, vướng mắc liên quan đến hợp đồng EPC và tổng dự toán; gia hạn thời gian giải ngân vốn vay ưu đãi và hợp đồng vay lại một phần khoản vay ưu đãi bên mua.
Ngoài ra, các vấn đề như công tác lập và phê duyệt thiết kế kỹ thuật, dự toán; công tác thi công; chế tạo đoàn tàu và mua sắm thiết bị; điều hành dự án; hợp đồng tư vấn giám sát... cũng là những vướng mắc cần giải quyết.
Tại cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho rằng, thời gian qua, dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông liên tục họp nhằm tháo gỡ những khó khăn nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án.
“Vấn đề Bộ quan tâm hiện nay là tiến độ tổng thể, sau các sự cố, điều chỉnh tiến độ dự án đến 30/6/2016 cơ bản đưa đoàn tàu vào vận hành (thử nghiệm 3 tháng).
Do đó, Bộ đã chỉ đạo Tổng thầu EPC lập lại tiến độ tổng thể và chi tiết điều chỉnh, trong đó lao lắp xong 806 phiến dầm trước ngày 31/1/2016; hoàn thành cơ bản 10 nhà ga trước ngày 31/12/2015, 2 ga (ga Cát Linh và ga Vành đai 3) xong trước 31/3/2016, riêng ga mẫu La Khê xong trước 15/10/2015”, Thứ trưởng Trường nói.
Cử đoàn công tác sang Trung Quốc “chốt” tiến độ
Bộ trưởng Đinh La Thăng nhận định, đây là dự án khó, trong quá trình triển khai gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc; đến nay về cơ bản các thủ tục, vướng mắc đã được tháo gỡ.
Để đẩy nhanh tiến độ dự án, tại cuộc họp, Bộ trưởng Thăng cử Đoàn công tác do Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường làm Trưởng đoàn sang làm việc với Lãnh đạo Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc (Tổng thầu EPC) chốt lại tiến độ.
Theo đó, ngày 30/6/2016 sẽ phải đưa đoàn tàu vào khai thác thương mại; đồng thời kiểm tra việc chuẩn bị đoàn tàu mẫu trước khi đưa về Việt Nam.
Bộ trưởng cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị tiếp tục tăng cường công tác phối hợp, công tác triển khai thi công phải thực hiện dứt điểm, tiến độ phải chi tiết, tăng ca, làm xong phải dỡ ngay hàng rào, hoàn trả mặt bằng cho TP. Hà Nội, bảo đảm an toàn giao thông.
Bên cạnh đó, nhà thầu chính thanh toán kịp thời tiền cho các nhà thầu phụ, đồng thời các nhà thầu phụ phải hoàn thiện thủ tục liên quan.
Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông được khởi công tháng 10 / 2011, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2014, chạy thử toàn tuyến vào năm 2015 và quý 1/2016 sẽ vận hành chính thức. Tuy nhiên, do nhiều vướng mắc về mặt bằng, điều chỉnh vốn, dự án phải lùi tiến độ đến giữa năm 2016 mới chính thức đưa vào vận hành thương mại.
Về tổng mức đầu tư của dự án sau khi điều chỉnh tăng thêm 315 triệu USD, tổng mức dự án đến thời điểm này vào khoảng 868,04 triệu USD.
Trong số 315 triệu USD tăng thêm, phần vốn vay ODA phía Trung Quốc tăng thêm 250,62 triệu USD, còn lại là vốn đối ứng phía Việt Nam (chủ yếu dành cho đền bù giải phóng mặt bằng, chi phí quản lý dự án...). Lý do điều chỉnh vốn được đưa ra là tăng chi phí xây dựng 146,3 triệu USD, chi phí thiết bị tăng 77 triệu USD, mua sắm đoàn tàu tăng hơn 19,4 triệu USD.