“Đừng cạnh tranh, Việt Nam-Thái Lan nên bắt tay trong ngành CN ô tô”

11/04/2015 13:45 PM |

Đó là ý kiến của ông Vichai Jirathiyut – Chủ tịch Viện ô tô Thái Lan khi chia sẻ nhận định về ngành công nghiệp ô tô của 2 nước Thái Lan - Việt Nam trên tờ Manila Bulletin (Philippines) mới đây.

Nội dung nổi bật:

- Tờ Manila Bulletin (Philippines) nhận định, với kết cấu dân số trẻ và chi phí nhân công thấp, Việt Nam có nhiều tiềm năng để phát triển ngành công nghiệp ô tô.

- Ông Vichai Jirathiyut – Chủ tịch Viện ô tô Thái Lan cho biết, ngành công nghiệp ô tô của Thái Lan phát triển mạnh như hiện nay là nhờ phần lớn vào các chính sách khuyến khích và chiến lược phát triển phù hợp.

- Ông Pirathiyut chia sẻ, thay vì cạnh tranh, các doanh nghiệp ô tô của Việt Nam và Thái Lan nên "bắt tay" để cùng hợp tác và phát triển ngành công nghiệp ô tô.


Theo bài báo trên Manila Bulletin nhận định, với kết cấu dân số trẻ và chi phí nhân công thấp, Việt Nam có nhiều tiềm năng để phát triển ngành công nghiệp ô tô. Tuy nhiên, để có thể phát triển được, Việt Nam cần có những chính sách đúng đắn.

Tờ Manila Bulletin dẫn lời ông Vichai Jirathiyut – Chủ tịch Viện ô tô Thái Lan cho biết, ngành công nghiệp ô tô của Thái Lan phát triển mạnh như hiện nay là nhờ phần lớn vào các chính sách khuyến khích và chiến lược phát triển phù hợp. Năm 2014, Thái Lan sản xuất 1,8 triệu xe, thì có khoảng 1 triệu xe xuất khẩu.

Trong vài năm trở lại đây, ngành ôtô Việt Nam cũng đang ghi nhận những bước tăng trưởng đáng kể về sản xuất và doanh số bán hàng; với mục tiêu đạt khoảng 220.000 xe vào năm 2020 và lên tới 1,5 triệu xe vào năm 2035.

Dù khởi đầu chậm hơn so với Thái Lan nhưng ông Pirathiyut tin rằng, những nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong việc phát triển cơ sở hạ tầng, chi phí nhân công thấp và nguồn nhân lực trẻ đang tạo nên triển vọng tươi sáng cho ngành công nghiệp ôtô Việt Nam.

Tuy nhiên, ông Pirathiyut cũng thẳng thắn nhận định, để có thể phát triển, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam cần tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng và phát triển ngành công nghiệp phụ trợ cho ô tô. Theo ông, các nhà sản xuất ôtô Việt Nam nên tập hợp thành một hiệp hội để liên kết sức mạnh và đề xuất với Chính phủ các biện pháp thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô.

Đồng thời, ông Pirathiyut chia sẻ, các nhà sản xuất Thái Lan đã có công nghệ tiên tiến có thể hỗ trợ cho doanh nghiệp Việt Nam. Chẳng hạn, dù có những chính sách phát triển ngành công nghiệp ô tô khác nhau, hai nước có thể thảo luận và chia sẻ thông tin phát triển ngành ôtô và phụ tùng ôtô, hoặc cùng hợp tác thu hút vốn đầu tư ngoại.

Trong khi đó, ông Harrison Liu - Tổng giám đốc công ty chế tạo xe máy và ô tô Sanyang Industry (Đài Loan) nhận định, để phát triển ngành công nghiệp ô tô, Chính phủ Việt Nam cần giải quyết hai vấn đề lớn: kích cầu tiêu dùng và đưa ra chiến lược phát triển rõ ràng nhất cho ngành công nghiệp ô tô.

Thái Lan có dân số 67 triệu người, với tỉ lệ công dân cao tuổi khá cao nhưng vẫn tiêu thụ 880.000 xe/năm. Trong khi đó, dân số Việt Nam trên 90 triệu người, hầu hết là người trẻ, vì thế nhu cầu tiêu thụ ô tô tại thị trường này sẽ cao hơn.

>> Học được gì từ công nghiệp ô tô của người Thái?

Theo Nguyệt Quế

Cùng chuyên mục
XEM