Cải thiện điều kiện hỗ trợ khách du lịch khi đến Hà Nội

28/04/2015 16:01 PM |

Sự hài lòng của khách sau chuyến tham quan là thước đo quan trọng nhất để đánh giá uy tín thương hiệu du lịch của Thủ đô. Nhưng để ngày càng hấp dẫn hơn đòi hỏi Hà Nội cần cải thiện một số điều kiện hỗ trợ phục vụ du khách để đáp ứng được các nhu cầu tổng hợp và đồng bộ khi đến nơi này.

Hiện tại, Hà Nội có hơn 40 chiếc bốt thông tin du lịch tự động đang ở trong tình trạng xuống cấp hư hỏng và rất ít du khách biết đến những bốt thông tin du lịch này vì thông tin không được sử dụng để tạo ra các giá trị đáp ứng kỳ vọng của khách. Nội dung thông tin về du lịch Hà Nội còn  thiếu các điểm du lịch, đặc biệt là điểm du lịch  sinh thái,  nghỉ dưỡng, du lịch nông thôn. Nhiều thông tin thiếu tính cập nhật, hoặc còn chung chung thiếu nguồn gốc.

Giao thông ở Hà Nội vẫn còn ùn tắc, bãi đỗ xe thiếu, nhiều tuyến phố có tình trạng lấn chiếm lòng đường vỉa hè làm nơi kinh doanh không còn chỗ cho người đi bộ. Vẫn còn đây đó lời phàn nàn về giá cả, thái độ phục vụ  dịch vụ ăn uống,  dịch vụ hải quan, visa, sân bay, vận chuyển khách tại Hà Nội…

Bên cạnh đó, điều kiện về vệ sinh, an ninh an toàn và vệ sinh an toàn thực phẩm khi dịch vụ ăn uống tràn lan trên hè phố, sự ô nhiễm môi trường và sử dụng  thực phẩm nhiễm bẩn của các cơ sở kinh doanh ăn uống  ở Hà Nội... có thể làm suy giảm tính hấp dẫn của du lịch Thủ Đô.

Để cải thiện điều kiện hỗ trợ khách du lịch khi đến Hà Nội, PGS.TS. Nguyễn Văn Mạnh (Nguyên Trưởng Khoa Du lịch và Khách sạn, Trường ĐH Kinh tế Quốc dân Hà Nội) đã đề xuất các giải pháp cải  thiện, trong đó, cần tăng cường quản lý, phát huy hiệu quả của các phương tiện truyền tin hiện có.

PGS.TS. Nguyễn Văn Mạnh nhận định, thông tin du lịch Hà Nội cần nâng cao tính hiệu quả, tính chuyên nghiệp của thông tin. Trong suốt chuyến đi, du khách cần phải được cung cấp đầy đủ toàn diện, chính xác và kịp thời các thông tin về ăn, ở, đi lại làm cơ sở cho việc tiếp cận với các giá trị tài nguyên của du lịch Hà Nội.

Thông tin tốt là thông tin được sử dụng để tạo ra các giá trị cho khách du lịch với các yêu cầu: Tính phù hợp, tính chính xác về nội dung, tính thời gian, tính đầy đủ, tính tin cậy, tính cụ thể, đúng người nhận, kênh nhận tin phù hợp, có thể hiểu được, kịp thời, liên tục, công khai và minh bạch. Chất lượng của thông tin là mức độ đáp ứng các yêu cầu này của thông tin.

Như vậy, các nhà quản lý cần bám sát tình hình để điều chỉnh thông tin, từ thời tiết, phương tiện đến Hà Nội, khách sạn ở Hà nội, đi lại trong thành phố Hà Nội, điểm tham quan, thời gian phục vụ tại các địa điểm tham quan, mua sắm,  ăn uống, bản đồ du lịch Hà Nội, an ninh an toàn, giá cả các dịch vụ thiết yếu, tiền tệ, phong tục tập quán điển hình, thông tin mạng và cách thức liên lạc, các số điện thoại cần thiết...

Việc cải tiến năng cao chất lượng dịch vụ là nhiệm vụ thường xuyên mà các nhà quản lý du lịch Hà Nội cần thực hiện. PGS.TS. Nguyễn Văn Mạnh nhận định, cần cải tiến từ những điều nhỏ nhất, như tại các phòng đón tiếp tại các điểm du cần phải trang trọng lịch sự, an toàn sạch sẽ và tiện nghi, chỉ dẫn rõ ràng theo chuẩn mực quốc tế như nước uống, nhà vệ sinh, bãi đậu xe; giờ mở cửa tham quan tại các di sản nên kéo dài hơn vào mùa hè và các ngày lễ; giới thiệu tại trung tâm tiếp đón và trình bày tổng quan về di sản...

Đối với dịch vụ ăn uống, bản thân nó là sản phẩm du lịch văn hóa. Cần thực hiện các biện pháp vệ sinh phòng bệnh, giữ gìn môi trường sống sạch sẽ. Các nhà cung ứng dịch vụ này phải ký kết bản hợp đồng toàn diện (giờ hoạt động, thực đơn, đồ dùng , dụng cụ phục vụ, đồ đạc và trang trí , tuân thủ các quy định vệ sinh an toàn thực phẩm, giá cả...) với nhà quản lý điểm du lịch.

Bên cạnh đó, tổ chức tốt các dịch vụ y tế và cấp cứu, dịch vụ  điện thoại công cộng, bưu chính, dịch vụ thu gom, dọn và xử lý rác thải, dịch vụ bán lẻ thương mại, bán vé vào cổng, dịch vụ đổi tiền, bảo hiểm, và các dịch vụ trợ giúp khác.

Theo PGS.TS. Nguyễn Văn Mạnh, để phát huy các giá trị của tài nguyên thiên nhiên và nhân văn ở Hà Nội thành sản phẩm du lịch cụ thể thỏa mãn cao nhất mong muốn của khách du lịch đòi hỏi chủ thể quản lý du lịch Hà Nội phải hướng vào kỳ vọng của du khách là “tiện lợi, tiện nghi, vệ sinh, nhã nhặn và an toàn”.

Như vậy, khi đến Hà Nội, du khách không chỉ có trải nghiệm chiêm ngưỡng danh lam thắng cảnh, văn hóa dân gian đặc sắc mà họ  muốn có được nhiều trải nghiệm khác và đặc biệt là an ninh an toàn.Trong suốt chuyến đi họ cần phải được thoả mãn các nhu cầu về ăn, ở, đi lại, vui chơi, giải trí, mua sắm, giao lưu, an ninh an toàn và các nhu cầu khác...

Chuỗi sản phẩm du lịch Hà Nội đạt chuẩn chất lượng có nghĩa là các thành phần cấu thành chuỗi sản phẩm du lịch đáp ứng được kỳ vọng tiêu dùng du lịch của du khách khi đến Hà Nội.

>> Nỗi lòng doanh nghiệp du lịch

Theo Gia Huy

Cùng chuyên mục
XEM