Thị trường smartphone Trung Quốc lao dốc chóng mặt

15/03/2019 02:00 PM | Kinh doanh

Thị trường điện thoại di động Trung Quốc vừa trải qua tháng sụt giảm doanh số tồi tệ nhất trong nhiều năm...

Thị trường smartphone Trung Quốc lao dốc chóng mặt

Thị trường điện thoại di động Trung Quốc vừa trải qua tháng sụt giảm doanh số tồi tệ nhất trong nhiều năm. Đây được xem là một dấu hiệu cho thấy Apple có thể đối mặt với những thách thức trầm trọng hơn tại thị trường điện thoại thông minh (smartphone) lớn nhất thế giới.

Hãng tin CNBC dẫn số liệu do Học viện Công nghệ thông tin và truyền thông Trung Quốc (CAICT) công bố tuần này cho thấy doanh số thị trường điện thoại di động Trung Quốc trong tháng 2 chỉ dạt 14,51 triệu đơn vị sản phẩm, giảm gần 20% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, doanh số smartphone đạt 13,8 triệu đơn vị sản phẩm, giảm 20%.

Đây là mức giảm mạnh nhất của thị trường điện thoại di động nói chung và thị trường smartphone nói riêng của Trung Quốc kể từ ít nhất năm 2013, theo dữ liệu của CAICT.

Theo nhà phân tích cấp cao Xi Wang của công ty nghiên cứu thị trường công nghệ IDC, ngoài Tết Nguyên đán, nguyên nhân khiến thị trường điện thoại di động Trung Quốc giảm mạnh trong tháng 2 còn bao gồm sự giảm tốc của nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới, và tình trạng bão hòa của thị trường smartphone ở nước này.

"Ngoài ra, tôi cho rằng các sản phẩm smartphone hiện nay đang thiếu sự sáng tạo mang tính cách mạng. Mà giá sản phẩm lại quá cao và vòng đời sản phẩm lại dài hơn nhờ công nghệ tốt hơn. Mọi người không còn đợi sản phẩm tiếp theo ra mắt nữa. Họ đã chán các lựa chọn", ông Neil Campling, trưởng bộ phận nghiên cứu thị trường viễn thông thuộc Mirabaud Securities, nhận xét.

"Chúng ta đều chờ đợi một thứ gì đó lớn tiếp theo, nhưng chưa có dấu hiệu rõ rệt nào cho thấy đó có thể là gì", ông Campling nói. Theo vị chuyên gia này, điện thoại gập mà những hãng như Huawei và Samsung đang phát triển hiện mới chỉ là một thị trường ngách.

Giới phân tích cho rằng thách thức mà Apple đối mặt ở Trung Quốc, một trong những thị trường quan trọng nhất của hãng, nhiều khả năng sẽ còn tiếp tục trong năm 2019 này.

Trong quý 4/2018, doanh thu của Apple tại Trung Quốc giảm gần 27% so với cùng kỳ năm ngoái. Từ tháng 1 đến nay, các nhà bán lẻ ở Trung Quốc đã có hai đợt giảm giá mạnh iPhone.

Nhiều chỉ báo khác cũng đang cho thấy sự suy giảm doanh số iPhone ở Trung Quốc. Số lệnh tìm kiếm liên quan đến iPhone trên công cụ tìm kiếm Baidu của Trung Quốc sụt 48% trong tháng 2, đánh dấu tháng giảm thứ 5 liên tiếp - theo Longbow Research.

Giới phân tích cũng nói rằng với thách thức mà Apple đang gặp phải ở thị trường Trung Quốc, đối thủ giá rẻ sẽ phải "chịu trận" vì mức độ cạnh tranh khốc liệt hơn.

"Apple và Xiaomi sẽ tiếp tục là đối tượng thiệt hại nhiều nhất, trong khi Huawei, Vivo và Oppo sẽ tiếp tục chiếm thị phần", nhà phân tích Neil Shah của Counterpoint Research nhận xét.

"Thị trường Trung Quốc đã trở thành một trò chơi tổng bằng 0, với tốc độ thay thế điện thoại cao cấp ngày càng chậm. Hầu hết mọi người đều chậm nâng cấp những chiếc điện thoại đắt tiền và bền của họ. Phần lớn sự tăng trưởng đều đến từ thị trường điiện thoại tầm trung, nơi các sản phẩm của Huawei và Oppo đang bán khá tốt, ảnh hưởng đến Xiaomi", ông Shah nói.

Theo Diệp Vũ

VnEconomy

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Sóng gió mâu thuẫn nội bộ trôi qua, Coteccons liền thông báo trúng thầu 5 dự án tổng giá trị gần 3.200 tỷ đồng

Theo thông tin từ Công ty cổ phần xây dựng Coteccons, Coteccons và công ty con là Unicons vừa trúng thầu liên tiếp 5 dự án với tổng giá trị hợp đồng ký kết gần 3.200 tỷ đồng. Trong đó, 3/5 dự án Coteccons và Unicons được giao làm Tổng thầu Thiết kế và Thi Công (Design & Build).

Paris Hilton tuyên bố tranh cử Tổng thống Mỹ, dự định sẽ sơn Nhà Trắng thành Nhà Hồng!

Thông tin Paris Hilton tranh cử tổng thống Mỹ khiến nhiều người không khỏi sốc.

Câu chuyện kinh doanh

Lật tẩy chiêu trò của các “doanh nhân mỹ phẩm” biến tướng: Gây dựng hình tượng thành công, tạo sự kiện hoành tráng đưa con mồi vão bẫy “chốt sale” hàng tỷ đồng

"Bản chất của các doanh nhân mỹ phẩm biến tướng ở chỗ không phải họ bán mỹ phẩm mà họ đang bán giấc mơ đổi đởi cho các đại lý cấp thấp hơn. Sản phẩm thường không có sự nổi bật về công nghệ sản xuất, không được đầu tư bài bản về truyền thông thương hiệu, sức cạnh tranh kém. Họ chỉ cố gắng tạo ra các sự kiện để đẩy các gói hàng này cho đại lý mới, đại lý có bán được hay không thì mặc kệ", ông Minh Tâm nhận định.

Khung cảnh đối lập giữa Hội An và Đà Nẵng sau dịch Covid-19: Nơi "hồi sinh" nhộn nhịp, nơi vẫn loay hoay kích cầu du lịch

Dù đang là mùa du lịch nhưng du khách đến phố cổ Hội An (Quảng Nam) thời điểm này thưa vắng hơn rất nhiều so với những năm trước. Đặc biệt, do không có "khách ngoại" nên nhiều hàng quán vẫn đang "ngủ" sâu.

Đọc thêm