Tesla vượt Toyota trở thành nhà sản xuất ôtô giá trị nhất thế giới như thế nào?

19/06/2020 09:32 AM | Kinh doanh

Trải qua bao "sóng gió" 15 năm truớc, Telsa đã trở thành nhà sản xuất ôtô giá trị nhất thế giới - vượt qua những ông lớn như Toyota và Volkswagen.

Tesla vượt Toyota trở thành nhà sản xuất ôtô giá trị nhất thế giới như thế nào?

Trải qua bao "trắc trở" 15 năm về trước, công ty này giờ đã trở thành nhà sản xuất ôtô giá trị nhất thế giới - vượt qua ông lớn trong ngành như Toyota và Volkswagen.

"Quả ngọt" đến với Tesla sau 1 năm tăng trưởng ổn định, tuy có bị chững lại hồi đầu năm do tác động tiêu cực của Covid-19 lên doanh số bán xe. Bất chấp "gió ngược chiều", công ty này đạt mức tăng trưởng vốn hoá ấn tượng: 375% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tesla vượt Toyota trở thành nhà sản xuất ôtô giá trị nhất thế giới như thế nào? - Ảnh 1.

Cuộc đua tới đỉnh cao

Đầu năm nay, giá trị vốn hoá Telsa đã vượt qua Ford và GM kết hợp lại. Kể từ đó, cổ phiếu của hãng sản xuất ôtô này đã tiếp tục theo chiều đi lên.

Tesla vượt Toyota trở thành nhà sản xuất ôtô giá trị nhất thế giới như thế nào? - Ảnh 2.

Giá trị vốn hoá của Telsa (23/1/2020) vượt qua các ông lớn sản xuất ôtô như Ford và GM. Nguồn: Báo cáo công ty

Nhờ sự phổ biến của dòng Model 3, Telsa đã bán được nhiều ôtô hơn vào năm 2019 so với 2 năm trước đó. Đồng thời, công ty cũng đang có những bước tiến lớn, tập trung vào năng lực sản xuất.

Các bang Austin, Texas, Tulsa và Oklahoma (Mỹ) cho ra những chính sách ưu đãi nhằm thu hút nhà máy mới của Telsa. Nhà sản xuất ôtô này cũng đang củng cố thương hiệu trên đấu trường quốc tế khi xây dựng Giga Berlin - cơ sở sản xuất đầu tiên tại châu Âu cũng như hoàn thành việc mở rộng nhà máy Giga Thượng Hải, Trung Quốc.

Trận chiến của những thương hiệu

Cú hích gần đây nhất của Telsa xảy ra khi một phần bản ghi nhớ nội bộ bị rò rỉ, khi CEO Telsa, Elon Musk thúc giục nhân viên "chơi lớn" trong việc ra mắt xe bán tải điện ra thị trường quốc tế.

Tất nhiên, sự quan tâm của Musk đối với thị trường xe bán tải không ngẫu nhiên mà có. Một công ty khác, Nikola (cũng được đặt tên theo nhà phát minh nổi tiếng Nikola Telsa) đang tập trung vào việc điện hoá khoảng 2 triệu chiếc xe bán tải hoạt động tại thị trường Mỹ.

Tuy công ty này chưa sản xuất được một chiếc xe nào, nhưng vốn hoá thị trường của Nikola đã lên đến 24 tỷ USD - đạt giá trị ngang ngửa với Ford. Giống như Telsa, Nikola đã nhận các đơn đặt hàng từ các công ty đang tìm cách bổ sung thêm xe điện vào đội vận tải của mình.

Đối với các thương hiệu lớn đang tìm các đạt được tiêu chí ESG (Environmental, Social and Governance Criteria: Tiêu chí môi trường, xã hội và quản trị), các xe tải đáp ứng tiêu chuẩn không khí thải (zero-emmission) là giải pháp dễ dàng nếu phương tiện vận tải này sẽ rẻ đi dần theo vòng đời sản phẩm. Câu hỏi đặt ra ở đây là liệu nhà sản xuất ôtô nào sẽ nắm lấy cơ hội trước?

Bảo Linh

NDH

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Vụ Đinh Công Đạt biến mất sau khi gọi vốn 200 tỷ đồng cho S.Tix Coffee: ‘Bong bóng’ vỡ là do Covid-19 và nhà đầu tư thiếu hiểu biết!?

Gọi vốn cộng đồng trong giới startup hay ngành F&B là cuộc chơi chỉ dành cho những nhà đầu tư chuyên nghiệp hoặc thật sự hiểu biết về ngành, chứ không dành cho những nhà đầu tư tay mơ – ‘vụ việc S.Tix Coffee’ lần nữa đã chứng minh điều đó. Lãi suất hấp dẫn, mô hình đầu tư bài bản và thiếu thông tin toàn cảnh về quá trình huy động vốn của S.Tix Coffee’, đã khiến các nhà đầu tư nghiệp dư ‘sập bẫy’.

Alibaba đặt cược vận mệnh vào một người phụ nữ: Là học trò cũ của Jack Ma, 1 trong 18 thành viên sáng lập công ty

Học trò cũ của Jack Ma vừa được bổ nhiệm vị trí quan trọng bậc nhất, nắm trong tay vận mệnh của Alibaba.

Hết 'đại nghỉ việc' đến 'nằm thẳng': Người trẻ toàn thế giới đang từ bỏ cuộc sống chạy theo đồng tiền?

Hàng triệu lao động trẻ trên thế giới đã từ bỏ cuộc sống chạy theo đồng tiền để tập trung hơn cho những ưu tiên khác như sức khỏe.

CEO mới sinh năm 1994, thương hiệu thì non trẻ, S.Tix Coffee làm gì mà nhà đầu tư gật đầu rót 200 tỷ?

Đi bằng mô hình nhượng quyền, S.Tix Coffee "scale" nhanh chóng trước khi đóng cửa hàng loạt. CEO mới sinh năm 1994, thương hiệu thì non trẻ, vì đâu hàng trăm nhà đầu tư sẵn sàng vung gần 200 triệu đồng để đổi lại mấy xe đẩy cà phê vỉa hè trên giấy?

Đọc thêm