Sự thật khó tin: Tàu dài 400m, nặng 220.000 tấn mắc kẹt chắn ngang kênh đào Suez vì bị... gió thổi

26/03/2021 09:10 AM | Xã hội

Sự thật là con tàu nặng 220.000 tấn bị chệch hướng, mắc kẹt chắn ngang kênh đào Suez vì gặp phải một cơn gió.

Sự thật khó tin: Tàu dài 400m, nặng 220.000 tấn mắc kẹt chắn ngang kênh đào Suez vì bị... gió thổi

Ngày 23/3, con tàu có trọng tải lớn Ever Given đang trên đường từ Trung Quốc đến Hà Lan đã đâm vào bờ cát ở cuối phía nam kênh đào Suez, tuyến đường huyết mạch nối biển Đỏ với Địa Trung Hải.

Những nỗ lực để giải cứu con tàu nặng 220.000 tấn và dài 400 mét này đã được thực hiện nhưng hết sức chậm do thủy triều hạ và giao thông chưa thể trở lại.

Sự thật khó tin: Tàu dài 400m, nặng 220.000 tấn mắc kẹt chắn ngang kênh đào Suez vì bị... gió thổi - Ảnh 1.

Theo chủ sở hữu của Evergreen Marine Corp, con tàu bị chệch hướng bởi một cơn gió lớn bất ngờ. Nghe có vẻ kỳ lạ nhưng với độ dài của một tàu hàng bịt kín những container như vậy, diện tích bề mặt khổng lồ khiến trận bão cát với gió lên đến 50km/h vào hôm tai nạn đủ sức đẩy con tàu lệch hướng.

Thông thường khi chở hàng container, các tàu sẽ để chừa lỗ hổng giữa các dãy hàng nhằm lưu thông gió. Việc xếp container lên tàu cũng được tính toán kỹ lưỡng đến tải trọng của gió biển bởi yếu tố này bị ảnh hưởng rất nhiều từ hình dạng xếp hàng của tàu vận tải.

Tuy nhiên với một con tàu khổng lồ như Ever Given, bề mặt tiếp xúc quá lớn khiến tải trọng gió trở nên vô cùng mạnh, đủ sức đánh trật hướng đi của con tàu. Việc tàu quá lớn khi kênh đào Suez chỉ được thiết kế cho kích thước những tàu cũ khiến chỉ một cơn gió mạnh và sự bất cẩn của nhân viên cùng có thể đẩy mũi tàu lệch vào bờ cát.

Trước đây đã từng có trường hợp tắc nghẽn trên kênh đào Suez và được giải cứu thành công nhưng chưa có chiếc tàu chở hàng nào gặp nạn to như chiếc Ever Given đang mắc kẹt.

Sự thật khó tin: Tàu dài 400m, nặng 220.000 tấn mắc kẹt chắn ngang kênh đào Suez vì bị... gió thổi - Ảnh 2.

Hàng loạt tàu hàng mắc kẹt tại kênh đào Suez

Hiện các nỗ lực giải cứu vẫn đang được tiến hành nhưng theo đài BBC, nhiều khả năng con tàu có thể bị tháo dỡ container để giảm sức nặng và di chuyển khỏi bờ cát. Dù may mắn không xảy ra việc rò rỉ dầu hay nhiên liệu nhưng mũi của con tàu đang cắm rất chắc vào một bên bờ cát của kênh đào.

Một điều không may là kênh đào Suez đã được mở rộng vào năm 2015 với các tuyến song song tại 2 đầu Nam Bắc, thế nhưng vụ tai nạn lại xảy ra ở phần kênh đào chỉ có 1 tuyến duy nhất gây tắc nghẽn.

Huyền Băng-Tổng hợp

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Tuổi trẻ của Shark Phú thời chưa có Sunhouse: Sinh viên năm nhất đã đi buôn, bỏ việc Tổng công ty xăng dầu Việt Nam vì quá nhàn, tự luyện tiếng Anh để thi vào Ford

Trước khi chính thức startup và có sự nghiệp riêng, Shark Nguyễn Xuân Phú cũng bắt đầu như những người khác, tốt nghiệp đại học, xin việc và.... nhảy việc.

Cỗ máy kiếm tiền tỷ TikTok: Xâm lấn lĩnh vực quảng cáo, quy mô bành trướng bằng cả Twitter và Snap cộng lại, lăm le soán ngôi từ Facebook đến Google

TikTok đang dần xâm chiếm lĩnh vực thương mại điện tử và đây có thể là nhân tố mới khiến cuộc chơi thay đổi.

Câu chuyện kinh doanh

Thời khởi nghiệp đầy mồ hôi, nước mắt của CEO T.U.N.G Dining: Làm không công ở nhà hàng Michelin đến nửa đêm, giao báo đến 4h sáng để trả tiền thuê nhà

"Mọi người có thể nghĩ tôi may mắn hoặc thành công sớm nhưng câu chuyện phía sau mọi người không bao giờ biết được, là mồ hôi và nước mắt. Tôi phải trả giá rất nhiều cho công việc của ngày hôm nay và đó là thế giới của Michelin Star", bếp trưởng Hoàng Tùng - CEO T.U.N.G Dining bày tỏ trong sự kiện Hiện thực khát vọng Michelin mới được tổ chức gần đây.

Thẳng thắn dạy con về tài chính từ nhỏ, Chủ tịch FOX Hoàng Nam Tiến khẳng định: Điều quan trọng thứ 2 trong cuộc đời là kiếm tiền!

Không né tránh trao đổi về tiền bạc, ông Hoàng Nam Tiến dạy con cách sẻ dụng tiền vào những mục đích hợp lý ngay từ khi còn nhỏ.

Đọc thêm