Siêu thị bán lẻ: Lấy cớ thạch tín để cố tình nhắm mũi dùi vào nước mắm truyền thống thế này, nước mắm Việt, ngư dân Việt sẽ đi đâu về đâu?

20/10/2016 08:08 AM | Xã hội

Trước kết quả 67% mẫu nước mắm Việt nhiễm Thạch tín hữu cơ, một số siêu thị bán lẻ cho biết họ vẫn kinh doanh bình thường. Có đại diện còn thốt lên: Nói Thạch tín hữu cơ vô hại, sao lại còn công bố tỷ lệ vượt ngưỡng để người dân lo lắng, tẩy chay? Nhắm thẳng mũi dùi vào nước mắm truyền thống thì ngành sản xuất nước mắm của mình sẽ đi đâu về đâu?

Siêu thị bán lẻ: Lấy cớ thạch tín để cố tình nhắm mũi dùi vào nước mắm truyền thống thế này, nước mắm Việt, ngư dân Việt sẽ đi đâu về đâu?
Ảnh minh họa. Nguồn: Zing.

Công bố 67% mẫu nước mắm Việt Nam có hàm lượng Thạch tín (Arsen) hữu cơ vượt ngưỡng của Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ Người tiêu dùng (Vinastas) đã gây hoang mang lớn cho người tiêu dùng, khi chính Hội này cũng khẳng định Thạch tín hữu cơ không độc hại.

Trong khi một vài doanh nghiệp nước mắm truyền thống phản ánh họ bắt đầu bị người tiêu dùng trả lại hàng, các siêu thị bán lẻ khẳng định hoạt động kinh doanh nước mắm vẫn diễn ra bình thường. Thậm chí, có đại diện tỏ ra nghi ngờ khảo sát của Vinastas và lo ngại cho ngành sản xuất nước mắm truyền thống của Việt Nam.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Minh Tuấn – Giám đốc Lotte Mart Ba Đình – cho biết: Việc kinh doanh mặt hàng nước mắm tại siêu thị vẫn diễn ra bình thường.

“Khi nhận được thông tin về khảo sát nói trên, chúng tôi cũng đã cho bên bộ phận QA (Quality Assurance – giám sát, quản lý và bảo đảm chất lượng) và phòng thu mua của công ty kiểm tra, nhưng không thấy có vấn đề gì”.

“Người tiêu dùng không có vấn đề gì về khiếu kiện, sợ, e dè, hay không mua nước mắm. Doanh số bán hàng bên tôi vẫn bình thường”, ông Tuấn cho biết.

Hiện Lotte Mart Ba Đình đang nhập nước mắm của 6 nhà cung cấp lớn, với các thương hiệu có tiếng như Nam Ngư, Hạnh Phúc… Trong đó, ông Tuấn cho biết thương hiệu nước mắm Hạnh Phúc đang được bán chạy nhất.

Nhắm thẳng mũi dùi vào nước mắm truyền thống thì ngành sản xuất nước mắm của mình sẽ đi đâu về đâu?

Một đại diện của một siêu thị bán lẻ (xin được giấu tên) tỏ ra vô cùng bức xúc trước các thông tin liên quan đến nước mắm thời gian gần đây, từ sự vụ nước mắm công nghiệp đến việc “nước mắm Arsen”.

“Tôi bức xúc từ cả Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ Người tiêu dùng ấy. Cảm giác như có một cái gì đằng sau đó đang điều phối những loại thông tin thế này. Tại sao lại công bố ngay lập tức nhưng sau đó lại nói thạch tín hữu cơ không ảnh hưởng gì?”

“Trong khi đó, dân mình chỉ nghe đến nước mắm có hàm lượng thạch tín vượt quy định là đã phát hoảng, mấy ai đọc kỹ thêm một dòng nhỏ trong thông báo là thạch tín hữu cơ không nguy hại?”, đại diện này bức xúc.

Bà cũng chia sẻ: Hệ thống siêu thị của bà vẫn kinh doanh bình thường. Khi nào có kết luận của cơ quan chức năng nêu đích danh những đơn vị/hãng nước mắm này không đạt, lúc ấy siêu thị sẽ có động thái. Còn tất cả các đơn vị vào được hệ thống siêu thị của bà thì phải đạt tiêu chuẩn nước mắm theo đúng chuẩn cho phép của Nhà nước.

Bà cũng bày tỏ bức xúc khi khảo sát của một hội mang danh bảo vệ người tiêu dùng, nhưng tự công bố một cách thiếu trách nhiệm để người dân tẩy chay, lo lắng.

Nói Thạch tín hữu cơ vô hại, sao lại còn công bố tỷ lệ vượt ngưỡng để người dân lo lắng, tẩy chay? Nhắm thẳng mũi dùi vào nước mắm truyền thống thì ngành sản xuất nước mắm của mình sẽ đi đâu về đâu? Các bác ngư dân sẽ đi đâu về đâu?

“Chúng ta đã ăn nước mắm bao nhiêu lâu nay rồi đâu phải bây giờ mới ăn, mà nước mắm mỗi ngày chỉ 1 bát nhỏ. Hãy đợi thêm 5 - 7 ngày nữa chờ kết luận của cơ quan chức năng, đừng vì một khảo sát như thế mà ngay lập tức quay lưng với nước mắm cổ truyền”

“Chúng tôi chỉ là người kinh doanh, không bán hàng của doanh nghiệp này thì sẽ bán hàng của doanh nghiệp khác. Doanh nghiệp nào đủ chuẩn thì bán, không đạt chuẩn thì loại ra, vốn không bị ảnh hưởng gì bởi khảo sát này. Nhưng người tiêu dùng được gì và đối tác được/mất gì, đó là cái lớn!”, vị này nói.

Bảo Bảo

Theo Infonet

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Ngô Thùy Anh - Forbes Under 30 Việt Nam: Công việc của chúng tôi giống như đi “phá băng”, phá vỡ những rào cản giữa người cao tuổi và công nghệ

23 tuổi, cầm tấm bằng MBA loại Giỏi, Ngô Thùy Anh đã có một quyết định bị nhiều người nói là có chút dại khờ, đó là từ chối những lời đề nghị làm việc tại tập đoàn tài chính ở Phố Wall - New York (Mỹ) để trở về Việt Nam khởi nghiệp. 28 tuổi, cô “có trong tay” 3 công ty startup và được tạp chí Forbes Việt Nam vinh danh.

Lạm phát đã đến cốc cà phê của người tiêu dùng: Highlands Coffee vừa tăng giá đồ uống 6.000-10.000 đồng, có món tăng tới 18%

Người tiêu dùng đang dần cảm nhận rõ hơn những biểu hiện của lạm phát, giá xăng tăng ảnh hưởng đến đời sống của mình.

Shark Tank Việt Nam

Startup làm tinh bột kháng, khách hàng mục tiêu là người táo bón, được Shark Hưng và Shark Liên rót vốn 4 tỷ đồng

Nhà sáng lập mang đến các sản phẩm tinh bột kháng tự nhiên với giá trung bình 200.000 đồng, giúp giải quyết từ gốc phần lớn các vấn đề sức khỏe của người dân Việt. Startup hướng tới 30 triệu người Việt Nam đang bị táo bón, 20 triệu người bị các bệnh về đại tràng, 9 triệu người đang bị tiểu đường và tiền tiểu đường tuýp II, 25 triệu người có nguy cơ huyết áp thừa cân béo phì.

Hyundai bỗng dưng xuất hiện trên ‘bản đồ’ xe điện, liệu Elon Musk có lo sợ?

Chỉ trong vài tháng, Hyundai làm được điều Tesla mất 10 năm mới đạt được.

Đọc thêm