Sau dịch, khách Việt sẽ "mua sắm trả thù" hay "thắt lưng buộc bụng"? SMEs cần lưu ý gì khi bán hàng dịp 11/11 và 12/12?

10/11/2021 08:24 AM | Kinh doanh

Theo các chuyên gia từ Criteo và Tiki, dù người Việt đang thắt chặt chi tiêu vì Covid-19, nhưng vì người ta đổ từ kênh offline sang online, doanh số các Lễ hội mua sắm 11.11 vẫn sẽ tăng trưởng tốt. Ngoài ra, SMEs vẫn có thể chớp lấy cơ hội trong những dịp này, mà không cần đổ quá nhiều tiền vào khuyến mãi, nếu chú trọng vào hậu mãi và ‘chạm’ đúng khách hàng.

Tiki và các đối tác trên sàn TMĐT này đã chuẩn bị kỹ càng cho Lễ hội mua sắm 11.11.
Tiki và các đối tác trên sàn TMĐT này đã chuẩn bị kỹ càng cho Lễ hội mua sắm 11.11.

TĂNG TRƯỞNG CỦA CÁC LỄ HỘI MUA SẮM VÀO THỜI ĐIỂM CUỐI NĂM TẠI VIỆT NAM

Tại Việt Nam, Lễ hội mua sắm 11.11 – hưởng ứng Lễ hội độc thân từ Trung Quốc, được ghi nhận là dịp mua sắm lớn nhất trong năm. Năm 2020, Lễ hội mua sắm 11.11 có doanh số bán lẻ trực tuyến tăng 378% và lượt xem sản phẩm tăng 126% so với số liệu cơ bản cùng năm.

Sau dịch, khách Việt sẽ mua sắm trả thù hay thắt lưng buộc bụng? SMEs cần lưu ý gì khi bán hàng dịp 11/11 và 12/12? - Ảnh 1.
Sau dịch, khách Việt sẽ mua sắm trả thù hay thắt lưng buộc bụng? SMEs cần lưu ý gì khi bán hàng dịp 11/11 và 12/12? - Ảnh 2.

Các "Ngày đôi" khác cũng tiếp tục nhận được sự quan tâm từ người tiêu dùng Việt Nam trong năm 2020. Theo đó, ngày 12.12 là thời điểm mua sắm phổ biến thứ hai ở Việt Nam, có lưu lượng truy cập thậm chí cao hơn ngày 11.11 ở mức 150% trong khi doanh số bán lẻ trực tuyến tăng ở mức 369%. Mặt khác, ngày 10.10 cũng ghi nhận doanh thu tăng 171%.

Trong khi đó, ngày hội Black Friday cũng ghi nhận doanh số bán lẻ tăng 78%, từ đó cho thấy rằng đây vẫn là một sự kiện mua sắm tiêu biểu, mặc dù ở quy mô khiêm tốn.

Sau dịch, khách Việt sẽ mua sắm trả thù hay thắt lưng buộc bụng? SMEs cần lưu ý gì khi bán hàng dịp 11/11 và 12/12? - Ảnh 3.

Theo các chuyên gia từ Criteo và Tiki, dù người Việt đang thắt chặt chi tiêu vì Covid-19, nhưng vì người ta đổ từ kênh offline sang online, doanh số các lễ hội mua sắm như 11.11 vẫn sẽ tăng trưởng tốt.

"Dữ liệu gần đây nhất của chúng tôi về các ngày hội mua sắm cho thấy những ngày này luôn là thời điểm bán lẻ quan trọng tại Việt Nam ngay cả trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Mặc dù kênh bán hàng online đã phát triển trong vài năm gần đây, song nếu so với bán lẻ offline, nó vẫn có thị phần khiêm tốn. Ước mơ của ngành TMĐT – nhất là tại Việt Nam, chính là thị phần bán lẻ của online bằng với offline. Covid-19 vẫn sẽ không ảnh hưởng nhiều đến tiêu dùng, vì người ta vẫn sẽ mua những thứ gì người ta cần. Hơn nữa, vì không có điều kiện mua offline, người ta chuyển sang online; nên việc mọi người thắt chặt chi tiêu nếu có, vẫn sẽ không ảnh hưởng nhiều đến kênh online,

Đối với các nhà bán lẻ, những dịp mua sắm này đem đến những cơ hội lớn để các doanh nghiệp thúc đẩy doanh số bán hàng và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giữ chân người tiêu dùng", ông Steven Tuấn Nguyễn, Giám đốc cấp cao khu vực Đông Nam Á (SEA) của Criteo, chia sẻ.

Criteo là công ty công nghệ toàn cầu cung cấp các giải pháp quảng cáo – tiếp thị cho các doanh nghiệp trên khắp thế giới. Criteo có hơn 2.600 nhân viên với 20.000

khách hàng và hàng ngàn đơn vị quảng cáo trên toàn thế giới nhằm mang lại những quảng cáo hiệu quả trên mọi nền tảng, bằng việc ứng dụng công nghệ máy học đến những hệ dữ liệu chưa từng có.

Sau dịch, khách Việt sẽ mua sắm trả thù hay thắt lưng buộc bụng? SMEs cần lưu ý gì khi bán hàng dịp 11/11 và 12/12? - Ảnh 4.

Ông Nguyễn Thành Long - Giám đốc Marketing của Tiki

Còn ông Nguyễn Thành Long - Giám đốc Marketing Tiki cũng cho hay: Hiện tại, 2 xu hướng ‘mua sắm trả thù’ hay ‘thắt lưng buộc bụng’ vẫn không rõ ràng tại Việt Nam, nên rất khó để nói xu hướng nào sẽ chủ đạo trong ‘bình thường mới’. Thậm chí, hôm trước ông còn đọc được rằng, tầng lớp trung lưu của Việt Nam đang có ý định thắt chặt chi tiêu.

Tuy nhiên, dù như thế nào, thì ngành TMĐT và các Lễ hội mua sắm như 11.11 vẫn sẽ tăng trưởng vượt bậc. Như trong năm 2020, Tiki đã tăng trưởng gấp đôi còn Tiki Ngon tăng trưởng 2.000%.

3 XU HƯỚNG TIÊU DÙNG CHÍNH TẠI LỄ HỘI MUA SẮM 11.11 NĂM 2021

Trong khi tăng trưởng doanh số hàng năm đang bị thu hẹp, chi tiêu bán lẻ vẫn tăng, vì vậy điều quan trọng là các nhãn hàng cần phải hiểu rõ hơn về hành vi của người tiêu dùng nhằm duy trì lợi thế cạnh tranh trong giai đoạn này. Dữ liệu của Criteo đã đưa ra những phát hiện chính mà các nhãn hàng ở Đông Nam Á cần lưu ý:

Người tiêu dùng đang có xu hướng cân nhắc việc mua, tích lũy phiếu quà tặng trước ngày mua sắm nhiều tháng

Điều này đặc biệt đúng với người tiêu dùng ở khu vực Đông Nam Á, với sự tăng trưởng của doanh số bán hàng trong "Ngày đôi" dẫn đến sự gia tăng doanh số bán hàng cuối năm trong khu vực. Ngoài những ngày 9/9 và 11/11, các doanh nghiệp bán lẻ và các trang thương mại điện tử cũng đã triển khai các chương trình khuyến mãi hàng tháng như ngày hội mua sắm 6/6 và 10/10 để thúc đẩy doanh số bán hàng.

Những "Ngày đôi" đã tạo thêm cơ hội để người tiêu dùng mua quà tặng cho các dịp lễ đặc biệt, và các nhà bán lẻ nên lưu ý cần làm những ngày này trở nên quan trọng và thu hút sự chú ý của người mua trước những dịp lễ hội mua sắm cuối năm.

Sau dịch, khách Việt sẽ mua sắm trả thù hay thắt lưng buộc bụng? SMEs cần lưu ý gì khi bán hàng dịp 11/11 và 12/12? - Ảnh 5.

Ông Taranjeet Singh, Giám đốc Điều hành Khu vực Đông Nam Á và Ấn Độ, Criteo

Ông Taranjeet Singh, Giám đốc Điều hành Khu vực Đông Nam Á và Ấn Độ, Criteo cũng cho biết: "Một phương pháp then chốt mà các nhãn hàng có thể biến những ngày này trở nên ý nghĩa hơn ngoài các chiến lược trên phương tiện truyền thông kỹ thuật số hiện có của họ, đó là thông qua video và TV kết nối.

Theo báo cáo của Criteo về thực trạng xem TV và video của người dân, có khoảng 51% người tiêu dùng dành thời gian xem video và TV ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Điều đó xác nhận rằng: các video phát trực tuyến đã tác động đến quyết định mua hàng của họ trong 12 tháng qua.

Khi hình thức quảng cáo qua video và TV đang tiếp tục ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng, các nhãn hàng nên xem xét các đối tác quảng cáo có thể giúp họ áp dụng dữ liệu như thế nào để thu hút khách hàng".

Trải nghiệm mua sắm vào các ngày lễ hội sẽ thúc đẩy hành vi mua sắm tại cửa hàng

Sự bùng phát của đại dịch đã tác động đến sự tăng trưởng của người tiêu dùng số tại Việt Nam – 41% người tiêu dùng mới tham gia các dịch vụ kinh tế trên Internet vào năm ngoái. Tuy nhiên, thông tin chi tiết về hành vi tiêu dùng của năm ngoái cho thấy rằng người tiêu dùng vẫn thích mua sắm trực tiếp tại các cửa hàng vì họ thích cảm giác tận hưởng trải nghiệm sản phẩm trực tiếp trong các sự kiện mua sắm.

Số khác thì cho biết là vì họ có thể tận mắt nhìn và chạm vào các mặt hàng mà họ quan tâm, có được ý tưởng mua sắm tốt hơn tại các cửa hàng và có thể mua hàng vào phút cuối nếu cần.

Singh cho biết thêm: "Theo Khảo sát Chỉ số Tâm lý Người tiêu dùng của Criteo, năm ngoái, công cụ tìm kiếm được người tiêu dùng sử dụng phổ biến nhất để tìm kiếm các danh mục sản phẩm mới như quần áo, điện tử tiêu dùng, nội thất gia đình và đồ thể thao. Theo sau đó là các cửa hàng truyền thống, trang web hoặc ứng dụng của nhãn hàng, trang web hoặc ứng dụng bán lẻ và quảng cáo trực tuyến. 

Do đó, các thương hiệu bán lẻ bắt buộc phải có chiến lược đa kênh mạnh mẽ để trở nên nổi bật, cho phép người dùng tìm kiếm và cuối cùng là khuyến khích sự tương tác và mua hàng của người tiêu dùng".

Sau dịch, khách Việt sẽ mua sắm trả thù hay thắt lưng buộc bụng? SMEs cần lưu ý gì khi bán hàng dịp 11/11 và 12/12? - Ảnh 6.

Sự tiện lợi là yếu tố dẫn đến hành vi mua sắm trực tuyến

Những người tiêu dùng thích mua sắm trực tuyến cho rằng họ thích sự tiện lợi mà việc mua sắm trực tuyến mang lại. Điều này đặc biệt thể hiện rõ ở những người nhóm khách hàng trẻ tuổi như thế hệ Z và Millennials. Những nhóm khác thì cho biết họ có xu hướng mua quà online cao hơn vì họ tin rằng họ sẽ có thể tìm mua được với mức giá tốt hơn.

"Bước đầu tiên mà các nhãn hàng cần thực hiện là xem xét lại chiến lược quảng cáo của mình hoặc phát triển một chiến lược mới phù hợp. Chẳng hạn như cách tiếp cận mới đối với quảng cáo kỹ thuật số kết hợp dữ liệu thương mại và giải pháp thông minh để nhắm đến khách hàng mục tiêu trong suốt hành trình mua sắm của họ, đồng thời giúp các nhà tiếp thị và nhà quản lí phương tiện truyền thông thúc đẩy kết quả thương mại", Singh giải thích.

NẾU KHÔNG MUỐN ĐỔ NHIỀU TIỀN VÀO KHUYẾN MÃI, LIỆU CÁC SMES CÓ CHỚP ĐƯỢC CƠ HỘI?

Mọi người hay nói về khuyến mãi khủng trong các Lễ hội mua sắm cuối năm, tuy nhiên, theo ông Steven Tuấn Nguyễn và ông Nguyễn Thành Long, để tăng khả năng tiếp cận khách hàng và doanh thu, thì khuyến mãi không phải là tất cả.

Sau dịch, khách Việt sẽ mua sắm trả thù hay thắt lưng buộc bụng? SMEs cần lưu ý gì khi bán hàng dịp 11/11 và 12/12? - Ảnh 7.

Ông Steven Tuấn Nguyễn, Giám đốc cấp cao khu vực Đông Nam Á (SEA) của Criteo

Theo ông Steven Tuấn Nguyễn, trong giai đoạn nhà nhà đều khuyến mãi, để khác biệt, các SMEs – thay vì chạy đua khuyến mãi, có thể bỏ bớt tâm sức vào chuyện bảo đảm sản phẩm phù hợp và hậu mãi. Sự thật là, quyết định mua hàng của người tiêu dùng Việt không chỉ phụ thuộc vào giá, họ không quyết định mua sản phẩm ở gian hàng này thay vì gian hàng kia vì chúng rẻ hơn vài ngàn đồng.

Bảo đảm sản phẩm phù hợp: các SMEs phải có miêu tả sản phẩm – hình ảnh chỉn chu và tiếp cận đúng khách hàng trung tâm. Hậu mãi: chăm sóc khách hàng sau khi họ mua hàng, giải đáp thắc mắc và đảm bảo tiến hành đổi trả theo thỏa thuận. Bởi, nếu sản phẩm của bạn tốt và nhận được nhiều feedback tốt, gian hàng có uy tín cao, sẽ được công nghệ của Criteo – Tiki tự động tiếp cận với nhiều khách hàng tốt hơn.

"Thoạt trông 2 vấn đề trên không quan trọng bằng giá, nhưng chính những thứ đó mới tạo ra được sự khác biệt của gian hàng nhà bạn với người khác", ông Steven Tuấn Nguyễn khẳng định.

Đồng quan điểm với đồng nghiệp, ông Nguyễn Thành Long cũng cho rằng: không phải khuyến mãi sâu mới quyết định thành bại của các SMEs trong các ‘Ngày đôi’. Một khách hàng chọn mua sản phẩm nào đó, đầu tiên là bởi họ đang có nhu cầu, tiếp theo là bởi khuyến mãi, freeship và cuối cùng là hậu mãi sau này.

Vậy nên, ngoài khuyến mãi, các doanh nghiệp có thể đầu tư vào 3 thành tố còn lại, đặc biệt: người Việt rất thích freeship. 

Quỳnh Như

Cùng chuyên mục
XEM